label

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

THƯ MỤC VỤ Đức Giám Mục Giáo Phận Tháng 7 năm 2011


THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 7 năm 2011

HỘI ĐỒNG MỤC VỤ VỚI
TINH THẦN THAM GIA VÀ HIỆP THÔNG
VÌ SỨ VỤ

***
 
Anh chị em thân mến,
Tôi thân ái gửi đến toàn thể cộng đồng dân Chúa trong giáo phận lời chào và lời chúc bình an của Chúa Kitô, cùng với ước nguyện hàng giáo sĩ và giáo dân trong giáo phận sẽ tiếp tục đồng hành và đồng trách nhiệm đối với sứ mạng của Chúa Kitô, noi gương hai thánh bổn mạng là thánh linh mục Phêrô Đoàn Công Quí và thánh giáo dân Emmanuel Lê Văn Phụng mà chúng ta sẽ mừng kính vào ngày 31/7 tới.
Trong dịp này, giáo phận sẽ áp dụng qui chế của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ trong toàn giáo phận. Cụ thể là Uỷ Ban Giáo Dân của giáo phận sẽ tổ chức những cuộc huấn luyện cho các thành viên của HĐMVGX và giáo phận sẽ cử hành nghi thức bổ nhiệm Hội Đồng Mục Vụ cấp giáo phận, giáo hạt và giáo xứ. Mục tiêu là để mời gọi giáo dân cộng tác với hàng giáo sĩ cùng xây dựng một Hội thánh tham gia và hiệp thông vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm. Chính vì thế, tôi muốn dùng thư mục vụ tháng này để đưa ra đường hướng cho chương trình huấn luyện và hoạt động của tập thể tông đồ giáo dân nói chung, và của Hội đồng Mục vụ nói riêng.
Lời đầu tiên của tôi là tâm tình cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho giáo phận một tập thể tông đồ giáo dân đông đảo, hiệp nhất và nhiệt tình cộng tác với hàng giáo sĩ để tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô tại vùng đất Long Xuyên trong suốt lịch sử 50 năm của giáo phận. Ở đây, tôi cũng bày tỏ lòng tri ân đối với nhiều thế hệ tông đồ giáo dân, đã quảng đại đóng góp phần mình trong sinh hoạt mục vụ và truyền giáo của Giáo hội. Xin Chúa trả công bội hậu cho các anh chị em còn sống cũng như đã qua đời.
Anh chị em tông đồ giáo dân thân mến,
Chúa đã kêu gọi anh chị em với lời mời tha thiết : “Cả anh chị em nữa, anh chị em cũng hãy đi làm vườn nho cho Ta” (Mt 20, 7).
Vườn nho mà Chúa mời gọi anh chị em thi hành ơn gọi của mình chính là xã hội ngày nay, cụ thể là xã hội Việt Nam hôm nay. Đây là một xã hội ngày càng phát triển về mặt kinh tế, nhưng lại có nhiều biểu hiện về tình trạng thiếu chân lý khách quan, vì mỗi người tự cho mình có quyền tự do bày tỏ lập trừơng của mình một cách độc đoán, và dùng lập trường chủ quan của mình làm tiêu chuẩn để phê phán và loại trừ những khác biệt nơi người khác. Đây cũng là một xã hội thiên về việc trình diễn những vẻ hấp dẫn bên ngoài, thoả mãn giác quan mà không mấy quan tâm đến những giá trị đích thực của tinh thần. Đây cũng còn là một xã hội, mà trong đó không ít người có một tầm nhìn ngắn, hẹp và cạn, đó là tầm nhìn chỉ gắn liền với hiện tượng mà không đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ; đó là tầm nhìn chỉ biết hiện tại, mà chối từ quá khứ, và đánh mất tương lai. Đây cũng là xã hội ngày càng đông về số lượng nhưng con người lại cảm thấy mình lạc lõng cô đơn giữa đám đông, thậm chí bị coi như một đối tượng bị xếp loại, bị đánh giá để được chấp nhận hay bị loại trừ. Suy cho cùng, có những hiện tượng tiêu cực trên, vì đây là một xã hội đang chối bỏ sự hiện diện và tình yêu quan phòng của Đấng Tạo Hoá, và vì thế, đánh mất ý thức về sự thánh thiêng của cuộc sống làm người.
Được mời gọi đến “vườn nho” này, trước hết, anh chị em cần được huấn luyện bởi Chúa Thánh Thần. Giáo phận muốn cộng tác với Chúa Thánh Thần để thực hiện một chuơng trình huấn luyện toàn diện; toàn diện vì phải bao gồm các lãnh vực về nhân bản, về kiến thức tôn giáo, về tu đức, và về khả năng hoạt động tông đồ. Tuy nhiên, cốt lõi cho cuộc huấn luyện này là tinh thần đối thoại để hiệp thông. Đối thoại để hiệp thông được hiểu là đối thoại với Thiên Chúa trong cầu nguyện, đối thoại nội bộ trong các cuộc qui tụ để tìm Ý Chúa, đối thoại với đồng đạo trong các sinh hoạt tôn giáo để cùng nhau thực thi Ý Chúa, và đối thoại với đồng loại trong các công tác phục vụ để giới thiệu Chúa Kitô và tin mừng về Trời Mới Đất Mới. Trong cuộc đối thoại để hiệp thông này, bí tích Thánh Thể và bí tích Hoà Giải phải là tâm điểm để qui chiếu và tìm được sự hoán cải và canh tân.
Kế đến, anh chị em được Hội Thánh sai đi để hiện diện với tư cách là những chứng nhân. Quả thật, anh chị em được sai đến để hiện diện đồng hành cùng anh chị em đồng bào của mình với nhiều vui mừng và hy vọng, với những lắng lo và ưu phiền. Bởi được sai đi là muối, là men, là hạt lúa mì, nên anh chị em hiện diện âm thầm, nhưng luôn phát triển để đem lại “hoa trái và hoa trái của anh chị em tồn tại”. Bởi được sai đi là ánh sáng, người tông đồ hiện diện toả sáng với các hoạt động tốt lành “để họ trông thấy mà ngợi khen Cha trên trời”. Bởi được mời gọi làm vườn nho cho Chúa, người tông đồ hiện diện phục vụ và chịu đựng nắng nôi khó nhọc suốt ngày với niềm hy vọng. Cuối cùng, vì thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô, anh chị em hiện diên hiệp nhất với mọi thành phần dân Chúa làm nên một gia đình của Thiên Chúa. Như vậy, sự hiện diện của ngừơi giáo dân tông đồ phải là dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa Kitô và Hội Thánh của Người trong thế giới hôm nay.
Anh chị em thân mến,
Tôi cũng ước mong sớm phê chuẩn qui chế của HĐMV giáo phận. Đây là cơ hội để làm nổi bật vai trò của giáo dân trong sinh hoạt của giáo phận. Đây cũng là cách phát huy truyền thống tham gia và hiệp thông vì sứ vụ của giáo sĩ và giáo dân trong giáo phận được hình thành bởi dòng máu tử đạo của thánh cha sở Phêrô Đoàn Công Quí, và thánh ông câu Emmanuel Lê Văn Phụng. Và tôi cũng coi tinh thần đồng trách nhiệm giữa giáo dân và giáo sĩ trong giai đoạn mới của lịch sử giáo phận là một trong những ân huệ của lễ Hiện Xuống Mới trên Hội Thánh Long Xuyên.
Hiệp thông với Đức Cha Gioan Baotixita, tôi ban phép lành của Chúa cho toàn thể anh chị em, đặc biệt là cho các tông đồ giáo dân trong giáo phận.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
Giám Mục giáo phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét