label

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Ðức Thánh Cha trao giải thưởng Ratzinger.

Ðức Thánh Cha
trao giải thưởng Ratzinger

Vatican (SD 30-6-2011) - Hôm 30 tháng 6 năm 2011, lần đầu tiên Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 trao tặng giải thưởng mang tên ngài cho cho 3 học giả gồm 2 Linh Mục và 1 giáo dân.

Giải thưởng Ðức Giáo Hoàng Ratzinger do "Ngân Quỹ Joseph Ratzinger - Biển Ðức 16" thành lập hồi năm 2010 với mục đích khuyến khích và tưởng thưởng các nghiên cứu về tư tưởng thần học của nhà thần học Ratzinger cũng là Ðức đương kim Giáo Hoàng. Kèm theo giải thưởng có ngân phiếu 50 ngàn Euro.

Hiện diện tại Sảnh đường Clemente trong dinh tông tòa cũng có hơn 20 Hồng Y và đông đảo các Giám Mục cũng với nhiều quan khách khác.

Ðức Hồng Y Camillo Ruini, nguyên Giám quản Roma và hiện là Chủ tịch Ủy ban khoa học của Ngân Quỹ Vatican Joseph Ratzinger - Biển Ðức 16, đã giới thiệu thành tích nghiên cứu của 3 vị được giải:

Trước tiên là giáo sư Manlio Simonetti, giáo dân người Ý, 90 tuổi (1921), học giả và giáo sư về văn chương Kitô cổ và Giáo Phụ; tiếp đến là Linh Mục Olegario González de Cardenal, 77 tuổi, người Tây Ban Nha, Giáo sư thần học hệ thống và sau cùng là Linh Mục Maximilian Heim, 50 tuổi (1961) người Ðức, Viện phụ Ðan viện Xitô Thánh Giá ở Áo và cũng là giáo sư thần học căn bản và tín lý tại Ðại học này. Cha Maxilian Heim đã viết luận án tiến sĩ tựa đề "Joseph Ratzinger - cuộc sống Giáo Hội và thần học hiện sinh, những đường hướng Giáo Hội học cơ bản trong khuôn khổ những yêu cầu của Hiến chế Lumen Gentium, Ánh sáng muôn dân".

Ðức Thánh Cha đã trao tặng giải thưởng cho ba học giả và lên tiếng trong dịp này, ngài nói về vai trò của thần học, đặc biệt là quan hệ giữa thần học và đức tin và chân lý. Ngài nhấn mạnh rằng: "Một nền thần học chân chính là điều rất quan trọng. Ðức tin ngay thẳng hướng dẫn lý trí cởi mở đối với những gì là thần linh, để lý trí, khi được lòng yêu mến sự thật hướng dẫn, có thể nhận biết Thiên Chúa tường tận hơn. Sáng kiến về hành trình này là ở nơi Thiên Chúa, Ðấng đã đặt trong tâm hồn con người sự tìm kiếm Nhan Thánh Ngài. Vì thế, trong thần học, một đàng có thái độ khiêm tốn để cho mình được Thiên Chúa "động chạm đến" và đàng khác, có một kỷ luật, liên kết mình với trật tự của lý trí, bảo tồn tình yêu chống lại sự mù quáng, và giúp phát triển sức mạnh nhận biết của nó".

Sau lễ trao giải thượng, Ðức Thánh Cha đã tiếp kiến 40 vị Tổng Giám Mục chính tòa về Roma nhận dây Pallium, và ngài nhắn nhủ các vị luôn đặt Chúa Kitô trên hết mọi sự.

Buổi tiếp kiến chung đã diễn ra tại Ðại thính đường Phaolô 6, cùng với thân nhân, bằng hữu, và giáo dân của các vị Tân Tổng Giám Mục chính tòa.

Ðức Thánh Cha lần lượt dùng các thứ tiếng khác nhau để chào thăm các phái đoàn đồng thời cũng nhắc đến ý nghĩa thực hành của dây Pallium. Ngài nói: "Anh em đã nhận dây Pallium, dấu hiệu phụng vụ diễn tả mối giây hiệp thông nối kết anh em một cách đặc biệt với Người Kế Vị Thánh Phêrô. Anh em hãy trở thành những chứng nhân vui tươi và trung thành về tình yêu của Chúa, Ðấng tìm cách tụ hợp con cái Chúa trong tình hiệp nhất của một gia đình!

Sau cùng, Ðức Thánh Cha nhắc lại lời nhắn nhủ của thánh Cipriano, Giám Mục thành Carthage ở miền bắc Phi châu, trong cuốn luận về kinh Lạy Cha, đã dạy rằng: "Tuyệt đối không yêu thích điều gì hơn Chúa Kitô, vì chính Chúa cũng không yêu thích điều gì hơn chúng ta. Ý chí liên kết với tình yêu Chúa một cách không thể tách rời, can đảm đứng cạnh thập giá của Chúa và kiên vững làm chứng cho Chúa". (SD 30-6-2011)


G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét