label

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Chiếc áo lót đẫm máu ngày Ðức Gioan Phaolô II bị mưu sát hiện được lưu giữ trong tu viện các nữ tu Vinh sơn ở Roma.

Chiếc áo lót đẫm máu ngày
Ðức Gioan Phaolô II bị mưu sát
hiện được lưu giữ trong tu viện
các nữ tu Vinh sơn ở Roma

Roma (KNA 18-7-2011) - Chiếc áo lót đẫm máu ngày Ðức Gioan Phaolô II bị mưu sát và được cắt bỏ trước cuộc giải phẫu tại nhà thương Gemelli, hiện đang được trưng bầy như thánh tích trong nhà nguyện tu viện các nữ tu thánh Vinh Sơn ở Roma.
Chiều ngày 13 tháng 5 năm 1981 Ðức Gioan Phaolô II đã bị Ali Agca mưu sát tại quảng trường thánh Phêrô. Một viên đạn đã vào bụng và xé rách ruột của Ðức Gioan Phoalô II. Khi ngài được đưa vào nhà thương Gemelli, các bác sĩ đã tận lực chiến đấu để cứu sống Ðức Thánh Cha. Họ cắt bỏ chiếc áo lót đẫm máu của ngài, vứt nó trên sàn và không ai chú ý tới nó nữa. Nhưng chị y tá Anna Stanghellini đã cuộn nó trong một chiếc khăn, sau đó đem về nhà và cất giữ trong tủ suốt 20 năm trời.
Nữ tu Beatrice bề trên tu viện đã cho biết chính chị Anna để lại thánh tích này cho các nữ tu. Nó gắn liền với một giai đoạn cuộc đời chị. Trước kia, chị Anna cũng đã tu trong dòng thánh Vinh Sơn, nhưng sau một thời gian sống trong tu viện chị thấy ơn gọi đời tu không hợp với chị. Do đó năm 1964 chị ra đời học ngành y tá, rồi làm việc trong nhà thương bách khoa Gemelli. Nhưng khi về hưu năm 1996, chị lại xin được sống trong nhà dòng với các nữ tu.
Vào một buổi chiều tháng 3 năm 2000 sau bữa tối, chị xin chị Bề trên Beatrice lên phòng chị và mở tủ lấy ra một chiếc áo lót và cho biết đó là áo lót Ðức Gioan Phaolô II mặc ngày ngài bị mưu sát. Chiếc áo bị cắt ở hai bên phải và bên trái, hơi nhăn, có vết thuốc sát trùng, và ngang tầm bụng có vết máu khô, 3 lỗ nhỏ ghi dấu chỗ đạn bắn vào người Ðức Gioan Phaolô II. Ở cổ có thêu hai chữ mầu đỏ "J.P". Chi Beatrice quyết định giữ chiếc áo lót đó và đóng khung, nhưng giữ kín cho tới khi chị Anna qua đời ngày 22 tháng 7 năm 2004.
Một năm sau, tuy không nghi ngờ gì, nhưng chị Beatrice muốn có sự chứng thực, nên viết một bức thư và gửi chiếc áo lót cho một vị Hồng Y trong Giáo triều. Chị thầm nghĩ chắc sẽ không bao giờ được trông thấy chiếc áo lót đó nữa. Nhưng khoảng 2 tuần sau chị lại nhận được nó. Ðã không có cuộc thử nghiệm nào, vì lá thư của chị đã là bằng chứng sự trung thực của nó. Kể từ ngày y thánh tích thuộc nhà dòng các nữ tu Vinh Sơn Roma. Ngày nay chiếc áo lót của Ðức Chân Phước Gioan Phaolô II được treo trong lồng kính đặt ở gian bên trái nhà nguyện của dòng. Mẹ Beatrice nói: "Nó cho thấy nỗi đau đớn, sự âu lo và đức tin sâu thẳm của Ðức Giáo Hoàng, nhưng cũng cho thấy sự che chở của một bàn tay vô hình nữa". (KNA 18-7-2011)

Linh Tiến Khải
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét