label

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Giáo lý viên Việt Nam mừng lễ chân phước Anrê Phú Yên



Giáo lý viên Việt Nam mừng lễ chân phước Anrê Phú Yên
WHĐ (26.07.2011) – Chân phước Thầy giảng Anrê Phú Yên, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam từ lâu đã được các giáo lý viên nhận làm vị bổn mạng.
Cho tới hơi thở cuối cùng, Thầy Anrê đã chứng tỏ lòng kiên trung khi chấp nhận hiến tế cuộc sống vì lòng tin yêu Chúa Giêsu. Tấm gương sáng của Thầy nhiệt tình và quảng đại không ngại gian nan rao giảng Tin Mừng đã thúc đẩy bao giáo lý viên dấn thân trên con đường xây dựng Hội Thánh.
Ngày lễ mừng kính chân phước Anrê Phú Yên là ngày 26 tháng Bảy. Tại các giáo phận Việt Nam, nhiều sinh hoạt của giáo lý viên đã diễn ra xung quanh ngày lễ này.
WHĐ điểm qua các sinh hoạt tiêu biểu tại một vài giáo phận.

***
Đà Lạt: Khóa Bồi dưỡng giáo lý viên Năm 2011, đợt một
Tại giáo phận Đà Lạt, trong hai ngày 14–15 tháng Bảy 2011, 185 giáo lý viên thuộc giáo hạt Bảo Lộc đã qui tụ về Trung tâm Mục vụ giáo phận để tham dự Khóa bồi dưỡng giáo lý viên đợt một.
Tham dự Khóa bồi dưỡng, các giáo lý viên được học hỏi về Mười Điều Răn của Chúa, vừa để giảng dạy vừa giúp cho mỗi người hiểu rõ và sống tốt hơn tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Các tiết học được phân bổ hợp lý với các giờ lần hạt chung, viếng Thánh Thể; đặc biệt có giờ huấn đức của cha phụ trách vào buổi tối để giúp giáo lý viên nhìn lại đời sống đức tin của mình qua việc tham dự thánh lễ, dâng ngày, dâng đêm, đời sống cầu nguyện và tâm tình yêu mến Đức Mẹ là việc lần hạt Mân Côi… và sau đó là giờ chầu Thánh Thể.
Các giáo lý viên đã có hai ngày sống với nhau, cùng nhau học hỏi, cùng nhau tham dự thánh lễ, cùng ăn, cùng vui chơi … trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương.

Phan Thiết: Họp mặt Trưởng và Phó Ban Giáo lý
Tại giáo phận Phan Thiết, trong hai ngày 22–23 tháng Bảy 2011, Ban Giáo lý giáo phận đã tổ chức chương trình Họp mặt Trưởng và Phó Ban Giáo lý các giáo xứ tại Chủng viện Thánh Nicôla. Khoảng 80 cán sự của các giáo xứ trên khắp giáo phận đã về tham dự. Đây cũng là dịp các giáo lý viên mừng lễ Bổn mạng Anrê Phú Yên.
Nói chuyện với Đại hội, Đức cha Giuse nhấn mạnh: người giáo lý viên có vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho công cuộc huấn giáo được triển nở và sự hiệp thông trong Giáo Hội. Ngài bày tỏ sự cảm kích trước những hy sinh, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày của tất cả anh chị em giáo lý viên để cộng tác với cha sở, dấn thân vào công tác giáo dục Đức tin.
Các đề tài được thuyết trình trong Đại hội: “Đường hướng của Giáo hội trong việc đào tạo giáo lý viên”, “Đường hướng và nguyên tắc hướng dẫn việc đào tạo giáo lý viên”, “Phương án giáo phận về Huấn giáo”, “Nhận định về môi trường thiếu nhi hôm nay và việc dạy Giáo lý”.
Sau mỗi đề tài, các tham dự viên chia thành các nhóm thảo luận để tìm hiểu sâu hơn và rút ra những ứng dụng vào thực tế cho chương trình hoạt động của giáo phận và giáo xứ của mình.
Ngày 23-07, Đại hội cử hành trọng thể lễ mừng kính chân phước Anrê Phú Yên bổn mạng. Noi gương vị chân phước bổn mạng, hân hoan đón nhận sự sống đời đời khi nhận biết Thiên Chúa là Cha và Đấng Ngài sai là Đức Giêsu Kitô, can đảm làm chứng cho đức tin, các giáo lý viên hôm nay với tình yêu mến Chúa, hăng say không mệt mỏi trên cánh đồng truyền giáo bằng việc giảng dạy Đức tin và cố gắng vượt qua những thử thách và khó khăn hàng ngày đế tiếp tục đứng lớp. Đây cũng là một cách “chịu tử đạo”.
Đại hội bế mạc với giờ Chầu Thánh Thể và nghi thức sai đi.

Hải Phòng: Mừng kính chân phước Anrê Phú Yên bổn mạng giáo lý viên
Ngày 25 tháng Bảy, tại Tòa Giám mục Hải Phòng, anh chị em giáo lý viên trong toàn giáo phận đã về gặp mặt và hân hoan mừng kính chân phước Anrê Phú Yên.
Hiện diện trong ngày gặp mặt có Đức cha Giuse, quý cha trong Ban Giáo lý và 250 giáo lý viên đến từ các giáo xứ, giáo họ trong giáo phận.
Tại buổi gặp mặt, cha Trưởng ban giáo lý đã trình bày những kinh nghiệm giảng dạy, những thao thức về hướng đào tạo giáo lý viên cho giáo phận. Cha đưa ra 4 mục tiêu quan trọng mà mỗi giáo lý viên cần truyền đạt cho các em: Đức Tin, Cử hành các Bí tích, Đời sống luân lý và Cầu nguyện. Ngài tha thiết mời gọi các giáo lý viên tự đào tạo mình, năng đọc Tin mừng hằng ngày và cầu nguyện xin ơn Chúa.
Buổi chiều, Đức cha đến nói chuyện với anh chị em giáo lý viên. Ngài nhắc lại 4 mục tiêu trên và mong muốn mỗi giáo lý viên phải biết nói chuyện với Chúa và nói về Chúa, phải biết kết hợp giữa kiến thức và sinh hoạt. Ngài đặc biệt nhấn mạnh: dạy giáo lý không phải là một nghề nhưng là một sứ vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta cộng tác, trao phó và sai chúng ta lên đường ra đi rao giảng, làm chứng bằng đời sống hiện tại. Ngài nhắc lại lời của Đức Phaolô VI: “Người ta cần chứng nhân hơn là thầy giảng”.
Sau bài nói chuyện của Đức cha là Thánh lễ mừng kính chân phước Anrê Phú Yên, bổn mạng của giáo lý viên giáo phận.

Tổng giáo phận Tp HCM: Tuần lễ giáo lý
Tại Tổng Giáo phận TP.HCM, Ban Giáo lý đã tổ chức Tuần lễ giáo lý từ ngày 18 đến 24-07-2011, gồm các chương trình: Học hỏi; Hội thảo và Đại hội.
Phần học hỏi với các khóa học song song (workshop) kéo dài trong 5 buổi từ thứ hai đến thứ sáu (ngày 18 đến 22) thu hút gần 1000 giáo lý viên tham dự.
Các khóa học: Tìm hiểu Tông huấn Verbum Domini (Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, chuyên viên Kinh Thánh và Phụng vụ), Giáo lý và Truyền thông (Lm Giuse Vũ Hữu Hiền – Tổng thư ký UB Truyền thông Xã hội / HĐGMVN, Kể chuyện trong giáo lý (Lm Giuse Lê Quang Uy, DCCT), và Kịch bản Kinh Thánh (Lm Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa, Dòng Tên).
Ngày 23-07 diễn ra Hội thảo với chủ đề “Từ Đại hội Dân Chúa 2010 đến Công nghị Giáo phận 2011” nhằm chuẩn bị cho Công nghị giáo phận diễn ra vào tháng Mười Một.
Buổi hội thảo do cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Mục vụ Giáo lý TGP chủ trì. Tham dự hội thảo có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, quý linh mục, tu sĩ, đại diện giáo lý viên của các giáo xứ. Tổng số tham dự viên khoảng 250 người.
Sau phần giới thiệu lại tham luận của giáo lý viên tại Đại hội Dân Chúa, các tiểu ban giáo lý (Phổ thông, dự tòng, hôn nhân & gia đình, và hoàn cảnh đặc biệt) đã sinh hoạt riêng để thảo luận và góp ý cho Công nghị Giáo phận, đồng thời cũng để hoàn thiện cơ cấu tổ chức cho mỗi tiểu ban.

Ngày cuối cùng 24-07, Tuần lễ giáo lý kết thúc với Đại hội mang chủ đề “Tôi chọn Giêsu”. Đại hội diễn ra tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ, với gần 2000 giáo lý viên.
Sau phần khởi động là các bài hát, múa, tiểu phẩm cùng với các chứng từ.
Thánh lễ đồng tế do Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Trong bài giảng, Đức cha giải thích: “Nước Trời giống như một kho tàng chôn giấu trong ruộng sâu người kia tìm được. Nước Trời cũng giống như người lái buôn đi tìm ngọc quý. Tại sao Chúa Giêsu không nói ‘thấy’ được mà lại nói ‘tìm’ được? Cần hiểu rõ sự khác biệt giữa ‘thấy’ và ‘tìm’. Thấy là nhìn khơi khơi, tìm là một hành động có chủ đích đòi hỏi phải tập trung, phải cố gắng”. Và ngài đặt câu hỏi: “Vậy các bạn giáo lý viên có đi tìm Nước Trời, tìm Chúa Giêsu là hiện thân của Nước Trời không?”
Đức cha kết luận: “Chúng ta đi tìm Chúa là hành trình suốt cả cuộc đời, chứ không phải chỉ là một giây phút nào đó mà thôi. Cho nên giáo lý viên, không phải chỉ tin vào Chúa Giêsu và đi theo Chúa Giêsu một lúc nào đó, một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, nhưng là theo Ngài suốt cả cuộc đời”.
Sau bài giảng, các giáo lý viên tốt nghiệp cấp I và cấp II đã tuyên hứa và nhận huy hiệu.
Thánh lễ kết thúc cũng là khởi điểm cho một hành trình lên đường, theo dấu chân Người đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân.
Bế mạc Đại hội, hoạt cảnh “Tôn vinh Thánh Anrê Phú Yên” như nhắc nhở mọi người tấm gương sáng chói để giáo lý viên và mọi người noi theo trong hành trình theo Chúa Giêsu.
Ban Mê Thuột: Khóa tĩnh huấn giáo lý viên
Tại giáo phận Ban Mê Thuột, ngày 25-07-2011, tại nhà thờ giáo xứ Long Điền, giáo hạt Phước Long đã khai mạc Khóa tĩnh huấn giáo lý viên diễn ra trong hai ngày 25–26 tháng Bảy 2011, với chủ đề “Gặp gỡ - Đối thoại để làm chứng”.
Khoảng 900 anh chị em giáo lý viên trong giáo phận đã tham dự Khóa tĩnh huấn này.
Ban giảng huấn có cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban chuyên trách giáo lý toàn quốc, chị Maria Mađalêna Phạm Thị Thúy, thư ký thường trực ban giáo lý toàn quốc, cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng ban giáo lý giáo phận, và quý cha chuyên trách giáo lý của các giáo hạt.
Trong bài huấn từ, Đức cha Vinh Sơn nhấn mạnh: “Công việc anh em đang làm, đã làm và nên làm vì có biết bao người đang cần đến anh em”.
Khóa tĩnh huấn này là dịp cho các giáo lý viên của giáo phận giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm truyền đạt Lời Chúa và vui chơi sinh hoạt với nhau.

Lạng Sơn: Thi giáo lý
Tại giáo phận Lạng Sơn, từ năm 2000 chương trình Thi Giáo Lý – Kinh Thánh được tổ chức hằng năm vào mỗi dịp hè với tên gọi: Lên Đỉnh Sion. Ngày thi Giáo lý – Kinh Thánh cấp giáo phận đã trở nên ngày hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, học hỏi của các em thiếu nhi nơi giáo phận miền sơn cước này.
Cuộc thi Lên đỉnh Sion lần thứ 12 được tổ chức trong hai ngày 26-27 tháng Bảy 2011 tại Tòa Giám mục Lạng Sơn với sự tham dự của các em thiếu nhi, giới trẻ đến từ 13 giáo xứ, giáo họ trong toàn giáo phận. Dự kiến số thí sinh khoảng 200 em.
Cuộc thi khai mạc vào lúc 9g00 sáng thứ Ba, 26 tháng Bảy. Sau đó, chương trình diễn ra qua các phần: tập họp, giới thiệu các giáo xứ, các đội thi, thi vòng cá nhân, vòng đồng đội, chầu Thánh Thể, giao lưu văn nghệ. Thánh lễ tạ ơn và nghi thức Sai đi sẽ được cử hành vào 10g00 sáng thứ Tư, 27 tháng Bảy do Đức cha Giuse, giám mục giáo phận chủ sự.

 
WHĐ tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét