label

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Bài giảng chúa nhật XVIII thường niên( cha sở Mai Đức Vượng)


HÓA BÁNH RA NHIỀU
PHÉP LẠ CỦA TÌNH LIÊN ĐỚI
            Câu chuyện Tin Mừng : Chúa hóa bánh ra nhiều hôm nay, chắc không ai trong chúng ta là chưa nghe, chưa biết..
            Chuyện Tin Mừng kể rằng : Mỗi khi Chúa đi đến đâu, thì dân chúng kéo đến rất đông để nghe người giảng, cũng có thể vì tò mò, hiếu kỳ muốn được thấy Chúa làm phép lạ chữa người này người họ, hoặc muốn được Chúa trị cho chính họ hay người thân của họ đang mang một tật bệnh nào đó.
            Hôm đó, họ không thất vọng, vì Chúa thấy dân chúng rất đông, nên Ngài đã chạnh lòng thương xót, chữa lành tất cả mọi bệnh nhân. Chiều xuống, mặt trời sắp lặn, chắc thấy Chúa và mọi người mệt mỏi sau một ngày tất bật, các tông đồ đề nghị với Chúa cho giải tán đám đông, để họ vào các làng gần đó kiếm gì ăn và nghỉ ngơi qua đêm. Các ông ngạc nhiên vì Chúa không đồng ý. Ngài ra lệnh : “ Các con phải lo cho họ ăn”. Một cái lệnh thật ngặt nghèo, khó thi hành, vì dân chúng quá đông, lại giữa nơi hoang vắng này, có tiền chăng nữa cũng không biết kiếm đâu ra lương thực ! Không dám trái lệnh, các ông chia nhau len lỏi vào đám đông xem tình hình thực tế, may ra có người mang theo, đề nghị họ chia sẻ… Cuối cùng, làm hết sức mình, các ông cũng chỉ có được 5 cái bánh và hai con cá ! và sau đó là việc của Chúa…
            Truyền cho dân chúng ngồi thành từng nhóm trên những thảm cỏ, Ngài cầm lấy 5 tấm bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời Chúc tụng Chúa Cha, rồi sai các tông đồ đem chia cho mọi người. Lạ thay, cũng từ 5 Cái Bánh và hai Con Cá, các tông đồ chia hòai, chia mãi mà không hết…Thánh Matthêu đếm được năm ngàn người đàn ông, phải hiểu thêm rằng, số đàn bà, trẻ con là những người rảnh rỗi và hiếu kỳ, chắc chắn phải đông hơn nhiều lần…nhưng tất cả đều no nê và còn dư 12 thúng đầy.
            Chuyện Tin Mừng là như thế đó ! Chúng ta nghĩ gì về phép lạ Chúa làm hôm nay ?
            1. Trước hết, một cách đơn giản ai cũng có thể hiểu là Chúa không coi thường thân xác của chúng ta, không quan tâm đến cái đói cái khát của mỗi người chúng ta.
            Thật vậy, chính Ngài đã nói : hai con chim sẻ mới được một đồng, mà Ngài không bỏ quên một con nào phải chết đói. Bông Huệ sớm nở chiều tàn mà Ngài còn tô điểm cho đẹp hơn cẩm bào của vua Salomon..huống chi con người do Chúa tạo dựng nên, nhất là những kẻ hết lòng với Ngài, chẳng lẽ Ngài để họ phải thiếu thốn. Vua Thánh David đã nói : “Cả đời tôi, chưa thấy một ai hết lòng thờ phượng Chúa, mà phải mang thân ăn mày”. Chỉ những ai bất cần Chúa, thì Chúa cũng sẽ bất cần họ. Tóm lại : Cứ hết lòng thờ phượng Chúa, tuân giữ các lề luật của Chúa, Chúa sẽ hết lòng lo lắng cho ta.
            2. Điều thứ hai, chúng ta nên suy nghĩ : Chúa là Đấng quyền năng, Ngài chỉ cần phán một lời thì có cả một núi Bánh dân chúng cứ việc đến lấy mà ăn, sao lại phải bắt các tông đồ phải lo lắng, vất vả đi lùng sục cũng chẳng được bao nhiêu rồi lại bắt các ông tự tay đem đi phân phát cho từng người ? Sở dĩ Chúa làm như thế là Chúa đòi ở mỗi người chúng ta lòng Quảng Đại, sự Quan tâm, đích thân Phục vụ người khác, chúng ta gọi là lòng Bác ái, yêu thương.
   Có thể nói : Phép lạ bắt đầu từ 5 Cái Bánh và hai Con Cá, và phép lạ xảy ra trên tay các tông đồ khi các ông đang chia sẻ, chia mãi mà không hết !
            Chúng ta có biết thế giới hôm nay còn rất nhiều người đói.
            Mỗi ngày có 15.000 người trên hành tinh này chết vì không có gì ăn. Mỗi đêm, có 400 triệu người đi ngủ với cái bao tử trống trơn, cào cấu vì đói. Riêng Châu Phi, 70% dân chúng dưới mức nghèo. Sở dĩ còn có cái thực tế đáng kinh ngạc đó, không hẳn vì trái đất đã cạn kiệt lương thực, nhưng vì những người giàu, những nước giàu ích kỷ, không quan tâm chia sớt. Nói chi xa, ngay ở Hà nội, có những tiệm phở mỗi tô 20 đôla ( tương đương 400.000đồng ) mà vẫn chật ních. Có những gia  đình 2 vợ chồng và hai đứa con, một bữa ăn sáng ở tiệm hết 200đôla, bằng mấy tháng cực khổ của một công nhân.
            Năm Cái Bánh và Hai Con Cá của một em bé, không đáng gì nhưng Chúa vẫn trân trọng. Điều đó nói lên rằng : Chúa vẫn đang chờ mong đón nhận lòng quảng đại của chúng ta cộng tác với Ngài, để cứu giúp anh em bất hạnh chung quanh ta.
            Cứ quảng đại, rộng rãi cho đi, Chúng ta sẽ thấy nhiều phép lạ sẽ xảy ra trên đôi tay Chia sẻ của chúng ta.
            Lạy Chúa, xin ban yêu thương vào trái tim con. Xin đổ đầy lòng thương xót Chúa vào lòng con, để con biết chia sẻ với anh em bất hạnh ngày một nhiều chung quanh con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét