label

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Tuyên ngôn của Tòa Thánh về vụ truyền chức giám mục tại Sán Ðầu bên Trung quốc.

Tuyên ngôn của Tòa Thánh
về vụ truyền chức giám mục
tại Sán Ðầu bên Trung quốc

Vatican (SD 16-7-2011) - Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI tái khẳng định quyền của các tín hữu công giáo Trung Quốc được tự do tuyên xưng đức tin và đánh gía cao sự kháng cự của các Giám Mục và tín hữu đối với một biến cố chống lại sự hiệp nhất của Giáo Hội. Ngài than phiên về vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp diễn ra ngày thứ Năm 14 tháng 7 năm 2011 tại Sán Ðầu thuộc tỉnh Tứ Xuyên bên Trung Quốc.
Ðức Thánh Cha đã bầy tỏ lập trường trên đây trong thông cáo do Tòa Thành phổ biến sáng thứ Bảy 16 tháng 7 năm 2011. Thông cáo liên quan tới việc truyền chức giám mục cho Linh Mục Giuse Hoàng Bích Chương diễn ra ngày 14 tháng 7 năm 2011 xác định như sau:
1. Linh Mục Giuse Hoàng Bích Chương, đã được truyền chức mà không có sự ủy nhiệm của Ðức Giáo Hoàng và vì thế một cách bất hợp pháp, đã mắc các hình phạt đề ra bởi khoản 1382 của Giáo Luật. Do đó, Tòa Thánh không thừa nhận người như là Giám Mục của giáo phận Sán Ðầu, và người không có quyền cai quản cộng đoàn công giáo giáo phận.
Linh Mục Hoàng Bích Chương đã được thông báo từ lâu là không thể được Tòa Thánh chấp nhận như là ứng viên giám mục, xét vì giáo phận Sán Ðầu đã có một Giám Mục hợp pháp: nhiều lần linh mục Hoàng được yêu cầu là đừng chấp nhận việc truyền chức giám mục.
2. Từ nhiều nguồn tin khác nhau Tòa Thánh đã biết rằng có vài Giám Mục, được chính quyền dân sự tiếp xúc, đã bầy tỏ ý muốn không tham dự vào việc truyền chức bất hợp pháp, bằng các hình thức kháng cự: mặc dầu vậy các Giám Mục vẫn bị bắt buộc tham dự.
Vì sự kháng cự của các vị nên phải ghi nhận rằng hành động đó có công trước mặt Thiên Chúa và gợi lên sự cảm kích trong toàn Giáo Hội. Cùng sự cảm kích ấy cũng có đối với các linh mục, các người sống đời thánh hiến và tín hữu đã bênh vực các chủ chăn của mình, bằng cách đồng hành với các vị trong lúc khó khăn này với lời cầu nguyện và chia sẻ nỗi khổ đau sâu xa của các vị.
3. Tòa Thánh tái khẳng định quyền của các tín hữu công giáo trung quốc có thể hành động một cách tự do, theo lương tâm của mình, trung thành với Người Kế Vị Thánh Phêrô và hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ.
Ðức Thánh Cha, sau khi biết được các biến cố này, một lần nữa than phiền về việc Giáo Hội bị đối xử như thế tại Trung Quốc và cầu mong có thể thắng vượt các khó khăn hiện nay mau chóng chừng nào có thể.
Từ Vaticăng 16-7-2011
(SD 16-7-2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét