label

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Bộ truyền giáo đệ trình Ðức Thánh Cha bản đồ Giáo phẩm ấn bản lần thứ VI.

Bộ truyền giáo đệ trình Ðức Thánh Cha
bản đồ Giáo phẩm ấn bản lần thứ VI

Vatican (SD RG 6-7-2011) - Sáng thứ Tư 6 tháng 7 năm 2011, Ðức Tổng Giám Mục Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo đã đệ trình lên Ðức Thánh Cha bốn "Bản đồ giáo phẩm" ấn bản lần thứ VI, có lời dẫn nhập của Ðức Thánh Cha.
Ấn bản mới này do Bộ Truyền Giáo tài trợ và do nhà xuất bản của đại học Urbaniana in, bao gồm các bảng thống kê minh giải sự hiện diện của Giáo Hội trong các châu lục ngày nay, với danh sách các Giáo Hội và giáo đoàn được thành lập trong các năm qua. Từ khi in ấn bản cuối cùng năm 1992, Tòa Thánh đã nhiều lần khuyến khích duyệt xét và cập nhật lại. Ngoài ra trong các năm qua đã có nhiều thay đổi trên bình diện địa phương cũng như quốc tế với nhiều giáo đoàn mới, số tín hữu được rửa tội cũng như các quyền tài phán, các giáo phận và tổng giáo phận đã gia tăng. Vì thế ấn bản mới này cống hiến cho Giáo Hội các thống kê chi tiết liên quan tới từng quốc gia và giúp có một cái nhìn tổng quát thời sự, và địa lý về Giáo Hội công giáo trên toàn thế giới.
Liên quan tới các con số, có hai yếu tố đáng ghi nhận: thứ nhất là việc phân chia theo châu lục và quốc gia các giáo đoàn theo pháp lý; thứ hai là việc phân chia con số các tín hữu công giáo, tuyệt đối và tương đối so với tổng số dân của các nước khác nhau.
Ấn bản được in bằng 4 thứ tiếng Ý, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Tên các nơi và tên các lễ nghi khác nhau được lấy theo Cuốn Niên Giám của Tòa Thánh. Ðã phải mất 6 năm mới hoàn thành ấn bản mới này với sự cộng tác giữa Bộ Truyền Giáo, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Bộ các Giáo Hội Ðông Phương và Bộ Các Giám Mục.
Mục đích ấn bản là để Ðức Thánh Cha có thể tiện dụng cho các cuộc gặp gỡ thường xuyên với các Giám Mục về Roma viếng mộ hai thánh Tông Ðồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh. Cùng đi với Ðức Tổng Giám Mục Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo có Linh Mục Giancarlo Girardi dòng Ngôi Lời đặc trách việc phát hành và Linh Mục Leonardo Sileo Dòng Anh Em Hèn Mọn giám đốc cơ sở in ấn đại học Urbaniana.
Ngoài ra, cũng sáng thứ Tư 6 tháng 7 năm 2011 Ðức Thánh Cha đã thăm cuộc triển lãm ở cánh Carlo Magno cạnh đền thờ thánh Phêrô, dành cho Ðức Gioan Phaolô II nhân lễ phong Chân Phước cho người. Phòng triển lãm trưng bầy các hình ảnh và kỷ vật cuộc đời đức Tân Chân Phước. Các hình ảnh và vật dụng thời thơ ấu và thời thanh niên đến từ quê sinh Wadovice. Ngoài ra còn có đôi ski trượt tuyết, đôi giầy leo núi, chiếc xe đạp, áo tím giám mục và áo đỏ hồng y của Ðức Gioan Phaolô. Cuộc triểm lãm do Phủ thống đốc quốc gia thành phố Vaticăng cùng tổ chức với Ðại sứ quan Ba Lan cạnh Tòa Thành, được khánh thành ngày 28 tháng 4 năm 2011 và sẽ kéo dài cho tới ngày 24 tháng 7 năm 2011. (SD RG 6-7-2011)

Linh Tiến Khải
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét