label

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Chân lý nơi đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng



Chân lý nơi đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng
WHĐ (08.11.2011) – Sáng hôm qua thứ hai 7-11-2011, tại Tòa Thánh Vatican, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tiếp vị Tân đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức cạnh Tòa Thánh, ông Reinhard Schweppe. Trong buổi tiếp kiến, Đức giáo hoàng đã gợi lại chuyến viếng thăm vừa qua của ngài tại Đức. Chuyến viếng thăm đã cho ngài thấy tại Đức có nhiều người “đang tìm kiếm chân lý”. Do đó, ngài khuyến khích tất cả các Kitô hữu hãy làm chứng cho chân lý, -đặc biệt, chân lý về phẩm giá con người,- trong cuộc sống “cá nhân”, “gia đình” và “cộng đoàn”.
Đức giáo hoàng nhấn mạnh: “Trong một xã hội đa dạng như xã hội Đức, Giáo Hội Công giáo cũng có thể, nhờ ở lòng tin, dấn thân phục vụ các “chân lý” và các “giá trị” này nơi con người, “dù họ thuộc văn hóa nào”.
Đức giáo hoàng cũng ca ngợi Hiến pháp năm 1949 của Đức đã đưa vào các “giá trị” làm chứng cho “chân lý về con người”; bản Hiến pháp này được soạn thảo sau “những điều khủng khiếp của chế độ độc tài Đức quốc xã”. Nhưng đồng thời, ngài cũng lấy làm tiếc là ngày nay, một số “những giá trị căn bản về sự hiện hữu của con người” đã bị “đặt thành vấn đề”.
Bởi vậy, Đức giáo hoàng tuyên bố: Giáo hội được mời gọi “bảo vệ phẩm giá con người” mỗi khi phẩm giá ấy lâm nguy. Ngài khẳng định: “Chỉ có một xã hội tôn trọng và bảo vệ phẩm giá của mọi con người, một cách vô điều kiện, từ khi thụ thai cho tới khi qua đời một cách tự nhiên, mới có thể được xem là một xã hội thực sự nhân bản”.
Nhưng khi xã hội quyết định “chọn lọc” các thành viên của mình –những người cần được bảo vệ hơn cả– thì xã hội ấy đã tỏ ra “vô nhân tính” và “cũng không mấy đáng tin cậy” dưới mắt những người thiện chí, vì “mọi con người ở mọi giai đoạn của cuộc sống đều có phẩm giá như nhau”.
Khi Tòa Thánh bày tỏ lập trường của mình về nền tảng của phẩm giá con người, trong nhiều lĩnh vực như lĩnh vực của “sự hiện hữu trước khi chào đời» hay lĩnh vực “pháp luật”, Tòa Thánh không nhằm áp đặt “niềm tin”, mà là nhân danh “các giá trị” hiển nhiên đối với mọi người, nhân danh các “chân lý về con người”, đôi khi đã bị các loại “lợi ích” khác nhau làm lu mờ.
Ngoài ra, Đức giáo hoàng cũng còn lấy làm tiếc về những “khuynh hướng duy vật chất và duy khoái lạc” đang phát triển tại các nước phương Tây và thường dẫn đến “nạn kỳ thị” và “khai thác” phụ nữ. Đức giáo hoàng khẳng định: người nam, người nữ có một “phẩm giá như nhau” và không quan tâm đến sự thật này là một “thiếu sót trầm trọng đối với nhân loại”.
Đặc biệt Đức giáo hoàng lên án việc phổ biến phim ảnh khiêu dâm - kể cả trên mạng, và ngài quả quyết Tòa Thánh và Giáo Hội Công giáo Đức nhất định chống lại những “lạm dụng” này một cách “rõ ràng và dứt khoát”.
Ngài cũng cám ơn các tổ chức của Đức về mối quan hệ tốt đẹp với Tòa Thánh cũng như về việc Giáo Hội được tự do loan báo Tin Mừng và giúp đỡ những người nghèo qua các tổ chức bác ái.
(Zénit, 07-11-2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét