label

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Diễn văn chào mừng Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất



Diễn văn chào mừng Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli
của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất
 tại Nhà thờ Chính toà Hưng Hóa, ngày 25/11/2011
Trọng kính Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, 
Đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam,
Cùng với mọi thành phần dân Chúa có mặt hôm nay, đại diện cho toàn thể gia đình giáo phận Hưng Hoá, con xin chào mừng Đức Tổng với những tâm tình quý mến nhất của chúng con.
Tất cả chúng con rất vui mừng được Đức Tổng viếng thăm, vì qua Đức Tổng, mối dây liên kết giữa giáo phận địa phương chúng con với Toà Thánh trở nên hữu hình hơn. Thật vậy, chúng con đang sống những giờ phút cảm nghiệm được mối hiệp thông cụ thể với Đức Thánh Cha, Đấng kế vị Thánh Phêrô, mà Đức Tổng là vị đại diện. Chúng con kính xin Đức Tổng chuyển đến ĐTC Bênêđictô XVI tâm tình con thảo và lòng biết ơn của chúng con, vì Người như đang hiện diện giữa chúng con qua Đức Tổng.
Kính thưa Đức Tổng,
Giáo phận Hưng Hoá chúng con nằm trên miền Tây Bắc Việt Nam. Phía Bắc giáp Trung Quốc, phía Tây giáp Lào; với tổng diện tích là 54.500 km2 trải rộng trên địa bàn của 10 tỉnh thành gồm: một phần của thành Phố Hà Nội và 9 tỉnh phía Tây Bắc: Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên.
Trên địa bàn này, số giáo dân Công giáo theo thống kê hiện nay là 230.500 tín hữu trên tổng số dân gần 7.000.000 dân, chiếm tỷ lệ 3,2 %. Giáo phận Hưng Hoá hiện nay có 70 linh mục, trong đó 62 linh mục triều và 8 linh mục dòng; 77 đại chủng sinh và trên 200 tu sinh nam; 240 nữ tu Mến Thánh Giá, trên 240 tập sinh và đệ tử. Hiện nay giáo phận Hưng Hoá có 94 giáo xứ và gần 500 họ đạo, sinh hoạt trong 7 giáo hạt.
Từ năm 1995, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập giáo phận, phương hướng xây dựng và phát triển các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ theo định hướng để trở thành một cộng đoàn đức tin vững mạnh, một công đoàn phụng tự sốt sắng, một cộng đoàn bác ái nhiệt thành, tất cả nhằm trở nên một cộng đoàn truyền giáo.
Việc Phúc Âm hóa (truyền giáo) được tiến hành đồng thời cho người đang sống đạo (tái Phúc Âm hóa), và cho người chưa biết đạo. Tất cả cần được thực hiện theo phương thức mới là tân Phúc Âm hóa. Để thực hiện phướng này, mối quan tâm hàng đầu của giáo phận là việc đào tạo nhân sự: linh mục, tu sĩ, chủng sinh, nhất là giáo dân để họ dấn thân vào các chức vụ ban hành giáo, giáo lý viên và các thừa tác viên ngoại lệ; đồng thời đẩy mạnh các phong trào Hội Đoàn Công Giáo tiến hành.
Vậy chúng con xin Đức Tổng cầu nguyện cho giáo phận chúng con, để chúng con biết nỗ lực sống phương hướng mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra qua Đại hội Dân Chúa năm 2010, là xây dựng Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ, nhất là sứ vụ truyền giáo.
Chúng con xin kính chúc Đức Tổng được dồi dào sức khỏe và gặt hái được nhiều thành quả trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận chúng con, cũng như trong việc phục vụ Giáo hội tại Việt Nam và các Giáo hội tại Á châu mà ĐTC đã trao phó cho Đức Tổng.
Một lần nữa, chúng con xin cám ơn Đức Tổng và rất mong được lắng nghe những lời huấn dụ của Đức Tổng.
 
Gm Gioan Maria Vũ Tất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét