label

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Chung vui tình bạn




Chung vui tình bạn

Cảm nghiệm về Đại hội Giới trẻ “Thầy gọi anh em là bạn”

Có lẽ không quá lời khi nhận định kết quả Đại hội Giới trẻ miền Bắc với hai chữ “Tuyệt vời!”. Những “liền anh liền chị” quan họ Bắc Ninh trong hai ngày 11 và 12-11 đã có dịp thể hiện lòng mến khách của mình. Không vui sao được khi số các bạn trẻ tham dự Đại hội là 22000 người. Cùng đồng hành với họ là 8 vị giám mục, trên 200 linh mục và khá đông tu sĩ. Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc của tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận một biến cố đặc biệt trong đời sống đức tin của Giáo Hội miền Bắc là Đại hội Giới trẻ lần thứ IX.

Trước khi tổ chức Đại hội với chủ đề “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15,15), giới trẻ giáo phận Bắc Ninh đã cử hành một Năm Giới trẻ để cùng suy tư, đưa ra những định hướng cụ thể trong đời sống đức tin, xây dựng tình bạn chân thành với Đức Giêsu và với nhau. Vâng, người bạn là người luôn cảm thông hiện diện trong mọi biến cố của cuộc đời những người thân, nhất là trong khó khăn thử thách. Người có tình bạn trọn hảo là người sẵn sàng hy sinh vì người mình thương mến. Đức Giêsu đã thể hiện tình bạn một cách rất đặc biệt trong suốt cuộc đời dương thế của Người. Tình bạn ấy, Người đã chứng minh qua màu nhiệm thập giá. Trên cây thập hình, Người đã chết vì yêu. Người đã hy sinh mạng sống vì cả một nhân loại bao la, đem cho họ hạnh phúc bất diệt.

Những bạn trẻ từ 9 giáo phận cùng về với Bắc Ninh như về với một điểm hẹn của tình bạn, “đến hẹn lại lên”. Người quan họ vốn giàu tình giàu nghĩa. Những chàng trai Bắc Ninh như những Thánh Gióng, can đảm kiên cường. Những cô gái Bắc Ninh như những Cô Tấm dịu dàng, đức hạnh. Các bạn trẻ Bắc Ninh đã thể hiện lòng hiếu khách đặc biệt đối với tất cả các tham dự viên Đại hội.

Đại hội khai mạc đúng 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 11 năm 2011. Một con số thật đẹp và giàu ý nghĩa biểu thị sự trọn vẹn, đầy đủ của tình nghĩa mà cả gia đình giáo phận Bắc Ninh muốn dành cho các vị khách quý đến từ mười phương.

Ngỏ lời với các bạn trẻ tham dự Đại hội, những chia sẻ của các vị chủ chăn nhằm đào sâu Lời Chúa, tìm hiểu Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Giới trẻ Thế giới năm 2011 “Bén rễ sâu trong đức tin, xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô”.

Phần diễn nguyện tối 11-11 thật sinh động và ý nghĩa. Mỗi nơi mỗi vẻ, các bạn trẻ từ 9 Giáo phận cùng về góp gió muôn phương làm nên một đêm diễn nguyện đầy ý nghĩa. Nội dung của các tiết mục diễn nguyện đều ca tụng tình yêu Thiên Chúa và mời gọi các bạn trẻ hãy xây dựng tình bạn với Chúa Giêsu, bằng một cuộc sống tốt lành, xa tránh những tệ nạn xã hội, củng cố niềm tin vào Thiên Chúa và thực hành bác ái yêu thương với hết mọi người. Sau buổi diễn nguyện, đỉnh cao của Đại hội là nghi thức chầu Thánh Thể. Với chủ đề cầu nguyện “Đường ánh sáng”, trên hai mươi ngàn bạn trẻ cùng chung một tâm hồn cung kính cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Giữa một không gian u tối tượng trưng cho cuộc sống còn đầy khiếm khuyết tội lỗi, Đức Giêsu hiện diện như Ánh Sáng đến chiếu soi mọi cõi lòng. “Ta là ánh sáng thế gian, ai theo tôi thì không còn đi trong tối tăm”. Vâng, những bạn trẻ đang hiện diện nơi này đều chung một nguyện ước bước ra khỏi u tối để đến với ánh sáng của đức tin. Ánh sáng ấy sẽ chiếu soi cuộc đời họ và sẽ giúp cho họ sống ngay chính. Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi bạn trẻ được mời gọi nhận ra những mảng còn u tối trong lòng mình, hậu quả của thù hận, gian dối và thiếu trách nhiệm đối với tha nhân. Những lời cầu nguyện được các bạn trẻ luân phiên thân thưa cùng Chúa, với những trăn trở lo toan trong một cuộc sống đầy cám dỗ, trước ma lực của tiền bạc vật chất. Giữa một không gian thánh thiêng, được điểm tô bằng những làn gió êm dịu của thời tiết đầu mùa đông, thời gian như ngừng trôi, lòng người như ấm lại. Tâm tình cầu nguyện sốt sắng được thể hiện trên từng khuôn mặt của các bạn trẻ trước những ngọn nến lung linh. Ôi tình bạn thật ngọt ngào, thật êm dịu và tha thiết. Đức Giêsu đang hiện diện ở nơi đây, như một người Bạn để lắng nghe và chia sẻ với các bạn trẻ, nâng đỡ họ trong hành trình cuộc đời. Những suy tư rất “trẻ” nhưng không kém phần sâu lắng, những tâm sự rất “thực” nhưng vẫn đượm tinh thần đức tin. Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người đều cảm nhận lời mời gọi yêu thương của Đấng đã trở nên Bạn hữu của mọi người.

Giờ chầu Thánh Thể kết thúc trong thinh lặng suy tư với một bầu khí linh thiêng. Một phòng trưng bày Thánh Thể để mọi người đến tâm sự với Chúa được mở suốt thời gian Đại hội, mời gọi các tham dự viên không chỉ tham dự những lễ nghi ồn ào, nhưng còn qua những giây phút thiêng thánh, tâm sự riêng tư với Chúa Giêsu.

Thánh lễ tạ ơn do Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự được cử hành lúc 9g30 sáng 12-11, sau những chia sẻ gặp gỡ của các vị Chủ chăn. Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức cha chủ nhà đã trích lời Thánh vịnh 143: “Mong đàn con trai ta mạnh như cây vừa lớn, đang tuổi xuân mơn mởn; Mong bầy con gái ta đẹp như hình mỹ nữ khắc trên cột đền đài”.

Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ hãy sống tình bạn đối với Chúa và đối với nhau. Ngài cũng cầu chúc cho họ được nên những chàng Thánh Gióng biết dấn thân phục vụ Đất nước và Quê hương, như những Cô Tấm dịu dàng làm nở hoa trong cuộc sống gia đình cũng như xã hội.

Đại hội kết thúc trong tiếng hát “giã bạn” thật lưu luyến: “Người ơi người ở đừng về”. Chắc chắn các bạn trẻ, sau khi tham dự Đại hội, sẽ có những cảm nghiệm đặc biệt về cuộc hội ngộ này. Chúng ta cùng cầu nguyện để các bạn trẻ công giáo nói chung trên toàn Đất Việt đều biết nối vòng tay lớn, đi gieo hạt giống Tin Mừng để tình bạn giữa chúng ta với Chúa và giữa con người với nhau được thực hiện, làm cho cuộc sống thăng hoa và tươi đẹp.

Viết tại Bắc Ninh, trưa 12-11-2011

+ Giuse Vũ Văn Thiên

Giám mục Hải Phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét