label

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Giáo phận Kon Tum: Thánh lễ an táng Đức cố giám mục Alexis Phạm Văn Lộc




Giáo phận Kon Tum: Thánh lễ an táng Đức cố giám mục Alexis Phạm Văn Lộc

“Tôi cảm ơn Chúa đã độ lượng ban cho mình cơ hội để hiểu rằng

cái chết là chìa khóa mở cánh cửa dẫn tới chân hạnh phúc”

(Wolfgang Amadeus Mozart)



Sáng 21 tháng 11 năm 2011, toàn thể Giáo hội mừng kính lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ, để Mẹ tận hiến và thuộc trọn về Chúa. Tại quảng trường Nhà thờ chính tòa, giáo phận Kon Tum cũng dâng Thánh lễ cuối cùng trong cuộc đời của Đức Cố giám mục Alexis, nguyên giám mục giáo phận Kon Tum lên Thiên Chúa để mãi mãi ngài thuộc trọn về Chúa như Đức Trinh Nữ Maria rất thánh. Theo cha Giuse Trần Sĩ Tín, đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng là hồng ân của Thiên Chúa đã ban cho Đức Cố giám mục được dâng mình lần cuối để sống với Chúa, với Mẹ và chết trong Chúa, trong Mẹ.
Suốt đêm trước, đoàn người đông đảo gia đình giáo phận Kon Tum đã thức trọn đêm cuối cùng của ngày dài dương thế bên Đức Cố giám mục. Và giờ đây, già trẻ, lớn bé, Kinh Thượng tề tựu nơi đây để hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng và tiễn đưa ngài về lòng đất mẹ.
Như chương trình đã định, 5 giờ 30 phút sáng, đoàn rước long trọng có Thánh giá nến cao, cồng chiêng, Quý cha và chủng sinh, thân nhân và đại diện các sắc tộc đã rước linh cữu của ngài từ trong nhà thờ ra lễ đài trước quảng trường Nhà thờ chính tòa – nơi sẽ diễn ra Thánh lễ sau cùng của ngài.
Đúng 6 giờ, Thánh lễ đồng tế được cử hành. Về hiệp dâng Thánh lễ với Đức giám mục giáo phận Micae Hoàng Đức Oanh, có sự hiện của Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, tiền nhiệm của Đức cha Micae; Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên giám mục giáo phận Nha Trang, nguyên Chủ tịch HĐGMVN; Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột; Đức cha Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận Đà Nẵng; Đức cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục phó giáo phận Quy Nhơn; Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, giám mục phụ tá Tổng giáo phận Huế, cùng 120 linh mục, Bề trên các Hội Dòng, chủng sinh, nam nữ tu sĩ và ước chừng 10 ngàn giáo dân đủ các sắc tộc trong giáo phận.
Ngày từ đầu lễ, Đức cha Micae đã thay mặt giáo phận nói lên lòng biết ơn của giáo phận đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Đức hồng y Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, Đức Tổng giám mục - Sứ Thần Tòa Thánh Leopoldo Girelli, quý Đức cha trong HĐGMVN, quý Đức cha hiện diện trong Thánh lễ, quý Viện phụ, quý Bề trên Tổng quyền các Hội Dòng, quý cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, chính quyền các cấp hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai cùng toàn thể quý thân nhân. Trước sự ra đi của Đức Cố giám mục, trong những ngày qua, giáo phận đã nhận được sự cảm thông, cầu nguyện, phân ưu, gửi điện thư và nhất là hôm nay đã tới đây để tiễn đưa Đức Cố giám mục Alexis về nơi an nghỉ cuối cùng.
Sau bài Tin Mừng về Tám Mối Phúc được đọc bằng bốn thứ tiếng, Việt – Sê-đăng – Bahnar và Jrai, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã chia sẻ về hạnh phúc đích thực. Hạnh phúc đích thực không hệ tại giàu sang phú quý, nhưng là nghèo khó, hiền lành, khóc than và biết xót thương. Tám mối phúc như tám nốt nhạc vang lên những khúc ca tuyệt diệu cho cuộc đời.
Trong tám mối phúc, mối phúc thứ 5 – biết xót thương người, có lòng bác ái yêu thương là mối phúc quan trọng, giúp nâng cao các mối phúc khác. Người có lòng xót thương là người có trái tim biết đau xót khi khi gặp người cùng khổ và tìm cách để xoa dịu nỗi đau của họ. Tầm quan trọng của đức ái được tìm thấy trong Tin Mừng Thánh Mathêô: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”, hay nói như Đức Thánh Cha: “Thiên Chúa xét xử chúng ta theo cách thức chúng ta đối xử với những anh em bé mọn nhất”.
Tiếp đến, ngài đã chia sẻ về cuộc đời hi sinh của Đức Cố giám mục, một người đã bỏ xứ Huế thân thương để lên miền thượng phục vụ những người nghèo. Nhờ tinh thần nghèo khó và phục vụ theo tám mối phúc thật, hôm nay ngài đã được tái sinh trong Chúa, ngài không còn chết nữa. Ngài sẽ tiếp tục cầu nguyện cho chúng ta như Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu: “Tôi sẽ lên trời để làm việc lành cho thế giới”.
Sau Thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng đại diện - Trưởng ban tang lễ đã bày tỏ lòng tri ân đối với quý Bề trên trong Giáo hội và chính quyền các cấp cũng như tất cả những ai đã góp phần trong Thánh lễ an táng Đức Cố giám mục.
Thay mặt cho gia đình huyết tộc, bà Phạm Thị Kim Nga thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với giáo phận đã chăm sóc Đức Cố giám mục trong những năm tháng yếu đau, tuổi tác.
Sau lời cám ơn, Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên giám mục giáo phận chủ sự nghi thức phó dâng và từ biệt. Không gian trầm lắng. Hàng ngàn con tim đều muốn nói lên lời từ biệt đối với người cha già đang tiến về nơi an nghỉ sau cùng qua bài hát “Xin Vĩnh Biệt”:
“Xin vĩnh biệt người thân này xa trần thế
Mong đi tới cõi thiên thu một kiếp người
Một niềm tin một niềm hi vọng
Sẽ mở lối vào chốn trường sinh
Lần lượt ra đi rồi đến phút chia ly
Tạm biệt nhau kẻ trước người sau
Hẹn gặp nhau trong cõi đời đời”.
Để thắp lên niềm hi vọng và xoa dịu nỗi đau thương mất mát vì sinh ly tử biệt, Đức cha Micae đã gợi lên những tâm tình chan chứa niềm an ủi cho thân nhân của Đức Cố giám mục và cộng đoàn: “Cách tốt nhất để chúng ta thể hiện lòng yêu mến ngài là chúng ta noi theo tấm gương của ngài, dấn thân phục vụ để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao phẩm giá con người, quan tâm đến những người nghèo khổ và anh em dân tộc. Bởi vì, đó chính là nỗi bận tâm suốt cuộc đời của ngài”.
Phần mộ của ngài được đặt trong khuôn viên Nhà thờ chính tòa, ngay dưới chân Đức Mẹ Sầu Bi phía tay phải nhà thờ. Đoàn đồng tế và lễ nghi long trọng tiễn ngài trong trang nghiêm trật tự. Nhiều con tim thổn thức rơi lệ khi nhìn linh cữu của ngài từ từ, từ từ hạ xuống lòng đất mẹ. Phút cuối cùng rồi cũng sẽ đến, tiễn biệt ngài là những nắm cát của quý Đức cha, quý cha, thân bằng quyến thuộc, quý chủng sinh, quý sơ Bề trên các Hội Dòng và tiếng cồng chiêng của những người con núi rừng Tây Nguyên quen thuộc. Đức cha Micae vẫn đứng đó tiễn đưa vị tiền nhiệm đáng kính cho đến khi những nắm cát cuối cùng đầy tràn phần huyệt mộ…  












 
Ban Truyền Thông Giáo phận Kon Tum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét