label

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Nhà thờ Crystal Cathedral được Tòa án phá sản bán cho Giáo phận Orange.

Nhà thờ Crystal Cathedral
được Tòa án phá sản bán cho Giáo phận Orange


Santa Ana, California (VietCatholic News 18/11/2011) - Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm 17 tháng 11 năm 2011 đã thông qua việc bán nhà thờ rất thời danh của một giáo phái Tin Lành, đó là Nhà thờ pha-lê (Crystal Cathedral), mà người Việt thường gọi là Nhà Thờ Kiếng cho Giáo phận Công giáo Orange để giúp chi trả các khoản tài chánh mà đại giáo đường Crytal Cathedral đang gặp khó khăn đến khi phải phá sản.

Nhà thờ Crystal Cathedral được Tòa án phá sản bán cho Giáo phận Orange.

Quyết định của Thẩm phán Tòa án Phá sản Hoa Kỳ Robert Kwan đưa ra sau khi một cuộc chiến đấu thầu giữa Giáo phận Orange và Ðại học Chapman đều muốn mua khu nhà thờ này với tài sản 40 mẫu cùng kiến thiết kiếng màu rực rỡ. Ðang khi đó giáo dân Tin lành thuộc Hiệp hội Crystal Cathedral lo sợ đây là bước kết thúc của nhà thờ của họ.
Giáo phận trả 57.5 triệu Mỹ kim để mua Nhà thờ này làm bằng 10,000 tấm kính, dùng làm nhà thờ chính tòa cho giáo phận mà từ lâu đã mong ước có ngôi nhà thờ chính tòa giáo phận khang trang. Từ khi xây dựng xong tới nay, Crystal Cathedral mang tính biểu tượng của thành phố Garden Grove.
Sau khi nghe tại tòa án phá sản liên bang quyết định bán nhà thờ cho giáo phận, Ðức Giám Mục Tod D. Brown của giáo phận Orange nói với các phóng viên rằng: "ngôi thánh đường này sẽ trở thành một trung tâm thực sự cho cộng đồng Công Giáo tại Orange County".
Quyết định này sẽ cũng kèm theo điều kiện là Hiệp hội Crystal Cathedral sẽ được mướn lại khu này, nhưng sau 3 năm phải tìm nhà thờ mới cho việc thờ phượng của mình. Giáo phận Orange cũng đồng ý nếu muốn có thể nhường lại nhà thờ Công Giáo gần đó. Và có nguồn tin cho biết đó là nhà thờ St. Calistus (chỉ cách nhà thờ Kiếng khoảng chừng gần 1 cây số, và người Việt Nam thường gọi là nhà thờ Tam Biên). Hiện nay nhà thờ Tam Biên có rất nhiều giáo dân Việt nam, và cha chính xứ là Linh Mục Nguyễn văn Tuyên.
Giả như sau này Giáo hội Tin Lành Crystal Cathedral đồng ý mua nhà thờ St Calistus của Công giáo thì chắc chắn lúc bấy giờ giáo dân nhà thờ St. Calistus sẽ được đi chuyển đến nhà thờ mới là nhà thờ kính Crystal Cathedral và cũng là Nhà thờ Chính tòa Công giáo trong tương lai. Người giáo dân gốc Việt Nam lại có chỗ sinh hoạt thật rộng rãi và lộng lẫy...
Trong vài hai tuần qua trước khi có cuộc xét xử xem Tòa án phá sản sẽ bán cho ai, Ban Giám đốc của Crystal Cathedral và đa số giáo dân Tin lành của nhà thờ này thực tế đã quyết định hỗ trợ bán nhà thờ cho Ðại học Chapman để khuyếch trương phân khoa sức khoẻ và có thể bắt đầu mở đại học y khoa.
Nhưng rồi hôm thứ Tư 16 tháng 11 năm 2011, trước ngày ra tòa xử, Hội đồng quản trị đã thay đổi ý kiến và bỏ phiếu muốn bán cho Giáo phận Orange để bảo vệ nhà thờ như là một tổ chức tôn giáo, với lý do là nội quy nhà thờ và ý muốn tôn trọng tinh thần của các nhà tài trợ khi dâng cúng tiền xây lên nhà thờ này là cốt ý thành nơi thờ phượng.
Bà Carol Milner, con gái của người sáng lập mục sư Robert H. Schuller, cho biết sau phiên điều trần như sau: "Tôi thực sự hài lòng khi biết rằng khu vực nhà thờ này có khả năng ít nhất là nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là cả thế kỷ, tiếp tục được lưu giữ như là một nơi thờ phượng thiêng liêng".
Có chừng vài chục giáo dân Tin lành của Nhà thờ Crystal theo dõi cuộc điều trần trong suốt 6 giờ đồng hồ, và khi nghe phán quyết nhà thờ phải bán đi, họ nói với chánh án Tòa phá sản là xin duy trì lại nhà thờ yêu qúy này lại cho họ. Có vài người đã không cầm được nước mắt vì đấy chính là nơi họ đã bỏ tâm huyết và cả cuộc đời thờ phượng ơ nơi đây.
Mục sư Schuller bắt đầu mục vụ Crystal Cathedral 50 năm trước đây, lúc đó ông giảng đạo và nhóm họp phụng tự tại một sân chiếu cinê ngoài trời, dùng cho người lái xe đến dự nghi lễ trong khu đất trống trong sân vào những năm 1950 dưới sự bảo trợ của Giáo Hội Cải cách ở Mỹ. Nhiều thập kỷ sau đó, Giáo hội này phát triển thành một đế chế phụng thờ qua truyền hình quốc tế và xây dựng tiếng tăm của mình khắp nơi nhờ vào tài hùng biện của mục sư Schuller với mục truyền hình phụng vụ nổi tiếng "Hour of Power" của mình.
Cuối tuần nhà thờ này luôn lôi kéo những tài tử và các nhân vật thời danh đến tham dự cầu kinh và nghe giảng thuyết và thánh ca. Trong các dịp đặc biệt như Lễ Giáng Sinh còn có diễn Ðại nhạc hội "Glory of Christmas" với hàng trăm các nghệ sĩ danh tiếng và hoạt cảnh huy hoàng. Cũng nên biết trước đây với "Hour of Power" (Giờ Quyền Lực) là nguồn sinh lợi đến 70% của Giáo hội doanh thu.
Vào thời điểm năm 2008, doanh thu của Nhà thờ giảm mạnh trong bối cảnh sự suy giảm tài trợ và việc bán vé cho các Show diễn không còn ăn khách nữa do suy thoái kinh tế, như các quan chức nhà thờ cho biết. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhà thờ không để thu hút các thành viên trẻ, trong khi đó số người có tuổi trước đây vẫn lui tới nhà thờ nay cũng chán nản vì từ khi Mục sư Robert Schuller trao lại nhà thờ cho con trai của mình đứng đầu, là bắt đầu cuộc xung đột cạnh tranh trong gia đình của mục sư Schuller với nhiều cay đắng và những tố cáo công khai việc tiền bạc tham nhũng và xa hoa.
Vì thiếu tài chánh, nên trong vài năm gần đây Nhà thờ Crystal Cathedral phải sa thải nhân viên và cắt giảm tiền lương, nhưng các khoản nợ đã vượt qua 43 triệu USD, khiến tổ chức Crystal Cathedral phải tuyên bố phá sản vào năm 2010.

LM Trần Công Nghị
(VietCatholic News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét