label

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo phận Hưng Hóa





Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, 
Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam,
thăm mục vụ giáo phận Hưng Hóa
GIÁO PHẬN HƯNG HÓA (26.11.2011) – Từ ngày 25 đến 28 tháng Mười Một 2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã tới thăm mục vụ giáo phận Hưng Hóa. Nhân dịp này, ngoài nhà thờ Chính tòa, Đức TGM còn thăm 4 giáo xứ: Nỗ Lực, Lào Cai, Sapa và Hà Thạch. Ngoài ra, ngài cũng đến thăm Trung tâm Mục vụ Hà Thạch và dâng lễ cho các em nam nữ tu sinh của giáo phận.
Như chúng ta đã biết, ngày 13-01-2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Đây là một tin vui cho Giáo Hội Việt Nam. Từ đó đến nay, Đức TGM đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm mục vụ các giáo phận miền Bắc, Trung, Nam. Dịp này, ngài viếng thăm các giáo phận còn lại như Hưng Hóa, Phát Diệm và Thanh Hóa.
Ngày đầu tiên, Đức TGM Leopoldo Girelli đến thăm nhà thờ Chính tòa Têrêsa Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đón ngài tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục giáo phận Hưng Hóa; cha Giuse Nguyễn Văn Úy, phó chánh văn phòng; cha Antôn Vũ Thái San, phụ tá Trung Tâm Mục vụ; cha Giuse Nguyễn Văn Thành, trưởng Ban truyền thông. Đi cùng Đức TGM Girelli có cha Andrea, thư kí riêng và cha Agostino Nguyễn Văn Dụ, thông dịch.
Đúng 7g15 đoàn bắt đầu xuất phát. Khoảng 8g30 đoàn về tới cổng nhà thờ Chính tòa. Một biển người chào đón Vị Đại diện Tòa Thánh và phái đoàn. Đức TGM xuống xe trong tiếng vỗ tay vang rền, cha Phêrô Phùng Văn Tôn, chính xứ nhà thờ Chính tòa tặng hoa Đức TGM và Đức cha Gioan Maria. Đức TGM đi giữa hai hàng người chào đón nồng nhiệt. Ngài vui mừng ban phép lành cho mọi người.
Tới cửa nhà thờ, cha chính xứ trao Thánh giá cho ngài hôn kính và nước phép để ngài rẩy trên dân chúng. Mọi người ổn định và hát cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng. Một sự linh thiêng lạ thường. Một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng!
Đức cha Gioan Maria đọc bài chào mừng Đức TGM. Ngài nhấn mạnh đến việc hiệp thông trong Giáo Hội: Giáo Hội toàn cầu, Giáo Hội địa phương, nhất là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Ngài cũng xin anh chị em cầu nguyện nhiều cho Đức TGM Leopoldo Girelli để ngài hoàn thành sứ mệnh.
Sau lời chào mừng của Đức cha Gioan Maria, Đức TGM có lời cám ơn Đức cha, các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã tiếp đón ngài cách nồng nhiệt. Và ngài cũng chuyển lời hỏi thăm và phép lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Hưng Hóa.
Mọi thủ tục nghi lễ kết thúc, Thánh lễ đồng tế do Đức TGM chủ tế bắt đầu. Ngoài Đức cha Gioan Maria, các linh mục trong giáo phận cùng đồng tế. Tham dự Thánh lễ còn có các thầy, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, dòng Phaolô và đông đảo giáo dân giáo hạt Sơn Tây – Hòa Bình và Tây Nam Phú Thọ.
Trong bài giảng, Đức TGM chia sẻ niềm vui vì được tới giáo phận Hưng Hóa, không vì công trạng gì mà là nhờ sự quan tâm của Đức Giáo Hoàng. Ngài nói: “Tôi rất vui mừng được thăm giáo phận và cám ơn anh chị em đã đón tiếp tôi. Tôi biết rằng tôi không đáng được anh chị em đón chào như thế, nhưng nhờ  Đức Thánh Cha tôi được hiện diện ở Việt Nam”.
Đức TGM cũng nói lên sự quan tâm, ưu ái của Đức Thánh Cha. Ngài nói: “Tôi muốn nói với mọi người rằng: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI luôn quan tâm đến Giáo Hội Việt Nam, trong đó có giáo phận Hưng Hoá chúng ta, trong tâm tư và lời cầu nguyện ngài luôn nhớ đến anh chị em. Ngài nói với tôi hãy khích lệ anh chị em hăng hái trong việc làm chứng cho Đức Kitô”.
Thánh lễ xong, Đức TGM dành khoảng 45 phút để gặp gỡ linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và tu sinh nam nữ. Ngài rất vui vì đây là đội ngũ nòng cốt của Giáo Hội.
Sau những giây phút thân tình của buổi gặp gỡ, Ban hành giáo, các hội đoàn và các nữ tu dùng cơm tại nhà dòng Mến Thánh Giá Sơn Lộc. Đức TGM, quí Đức cha, quí cha, quí thầy về dùng cơm tại Toà Giám Mục.
Đúng 14g00, đoàn đến UBND thị xã Sơn Tây chào thăm chính quyền địa phương, nơi có Tòa Giám Mục hiện diện. Tiếp theo, đoàn đi thăm chính quyền tỉnh Phú Thọ, nơi có nửa số giáo dân của giáo phận đang sinh sống. Cả hai nơi đều nói lên lòng biết ơn vì Đức TGM và đoàn đã quan tâm.
Cuối cùng, Đức TGM và đoàn về nhà thờ giáo xứ Nỗ Lực dâng Thánh lễ. Khoảng 7 ngàn giáo dân đã tham dự và đón Đức TGM. Hơn 400 năm đón nhận Tin Mừng, giáo xứ mới được đón một vị đại diện cho Đức Giáo Hoàng.  
Mọi công việc từ đón tiếp đến hiệp dâng Thánh lễ đều diễn ra hết sức tốt đẹp. Giáo xứ đã để lại ấn tượng rất sâu sắc cho Đức TGM và đoàn.
Vị Đại diện Tòa Thánh đã kết thúc ngày thứ nhất rất tốt đẹp trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Hưng Hóa.


 
Lm Giuse Nguyễn Văn Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét