label

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Ứng dụng iPhone trợ giúp đời sống thiêng liêng


Ứng dụng iPhone trợ giúp đời sống thiêng liêng
WHĐ (15.11.2011) – Một ứng dụng iPhone mới có tên gọi “Ignio” [1] được thiết kế để giúp người Công giáo đào sâu đức tin qua hình thức một ngọn lửa kỹ thuật số sáng mạnh hay yếu tùy theo việc họ cầu nguyện cho người khác, tham dự Thánh lễ hay đọc Kinh Thánh nhiều hay ít.
Người phát triển ứng dụng này, ông Andres Ruzo, giải thích: “Nó cho phép những người thuộc thế hệ Y [2] và những người khác kết nối với nhau, thắp ngọn lửa đức tin và liên kết với nhau trong đức tin thông qua một cổng công nghệ thông tin; ngoài ra nó cũng giúp thế hệ trẻ hơn gắn bó hơn với đức tin của họ”.
Trong khi Facebook cho phép người sử dụng kết bạn với hàng ngàn “người bạn ảo” trên khắp thế giới, các nhà thiết kế Ignio lại muốn tạo ra một “cộng đồng tinh thần” khác cho phép kết nối theo thời gian thực qua lời cầu nguyện.
Để thắp lửa và kích hoạt ứng dụng, người sử dụng phải chạm iPhone của mình với một người khác đã có chương trình này.
Sau khi kích hoạt, người dùng sẽ tham gia nhóm cầu nguyện nhỏ gồm tối đa 12 người (theo nhóm phát triển ứng dụng, con số này được gợi ý từ số 12 tông đồ). Người dùng có thể “đăng nhập” mỗi khi tham dự các sinh hoạt tôn giáo, thông báo cho những người trong nhóm về sinh hoạt của mình. Mỗi việc làm sẽ khiến cho ngọn lửa kỹ thuật số cháy sáng lên theo mức độ đã cài đặt sẵn.
Người dùng cũng có thể chia sẻ ý cầu nguyện trên bức tường cầu nguyện và đọc được bản ghi chép riêng về những sinh hoạt trước đó của mình.
Ignio là tên gọi xuất xứ từ tiếng Latinh, nghĩa là “thắp sáng”, là dự án của WeDoBelieve, một tổ chức của các doanh nhân Công giáo tài trợ các sản phẩm và nỗ lực truyền giáo hợp thời.
Ruzo, Giám đốc điều hành của công ty viễn thông LinkAmerica giải thích rằng sự thay đổi kích thước của cây nến ảo là một cách để bạn biết được bạn có đang thực sự sống đời sống thiêng liêng hay không, và có thực sự dành đủ ưu tiên cho cuộc sống ấy không”.
“Nó giúp bạn có trách nhiệm”, và chương trình này nhắm tiếp cận với thế hệ Y.
“Điều chúng tôi cố gắng làm là giúp cho thế giới vật chất này kết nối với một thế giới ảo đã được liên kết nhiều hơn với thực tại linh thiêng. Làm sao thực hiện được điều đó? Thông qua việc tạo ra các cộng đồng.
Đức giám mục Kevin J. Farrell giáo phận Dallas đã chính thức khởi động ứng dụng này vào ngày 21 tháng Tám tại Đền thờ Đức Trinh Nữ Guadalupe tại Dallas. Và ứng dụng này đã được phát hành vào ngày 21 tháng Mười.
Trong buỗi lễ ra mắt ứng dụng Ignio, Đức cha Farrell phát biểu: “Tôi hoan nghênh những nỗ lực của các tín hữu Công giáo hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha trong việc sử dụng công nghệ để truyền giáo, và tôi đánh giá cao công việc họ mang lại cho tất cả chúng ta, nhất là giới trẻ, một cách thức rất thích hợp để đào sâu mối tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.
Ruzo cho biết cho đến nay có khoảng 5.000 người đang sử dụng ứng dụng này. Ứng dụng iPhone này có thể tải miễn phí tại cửa hàng ứng dụng iTunes [3]. Phiên bản dành cho hệ điều hành Android đang được phát triển.
Trước đây đã từng có một ứng dụng dành cho iPhone nhằm trợ giúp đời sống thiêng liêng của người tín hữu Công giáo: “Confession: A Roman Catholic App” (Giải tội: Một ứng dụng của Giáo Hội Công giáo Rôma). Ứng dụng này cũng được một giám mục chuẩn ấn và giới thiệu, với lưu ý rằng ứng dụng chỉ giúp cho hối nhân chuẩn bị xưng tội chứ không thay thế bí tích Hòa giải.

(Theo CNA 12-11-2011)
––––––––––––––––––––––
[1] http://www.ign.io
[2] thế hệ Y: là thế hệ của những người sinh ra trong khoảng từ năm 1982 đến năm 2000 (chú thích của ND)
[3] http://itunes.apple.com/us/app/ignio/id449745152?mt=8

 
Huy Hoàng chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét