label

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

DẪN VÀO MÙA VỌNG (cha sở Mai Đức Vượng)


DẪN VÀO MÙA VỌNG

            Hôm nay chúng ta bước vào Năm Phụng Vụ mới 2012.
Năm Phụng vụ hay nói dễ hiểu hơn là năm Thờ Phượng, bắt đầu từ Chúa Nhật thứ I MV hôm nay và kết thúc vào Chúa Nhật Lễ C.Kitô Vua.
Ý nghĩa của Mùa Vọng là gì ?
Như tên gọi : Vọng là trông mong, đợi chờ, là Hy vọng. Như vậy MV là mùa trông mong, hy vọng, đợi chờ.
Nhưng chúng ta trông mong gì ? Chúng ta đợi chờ ai ?
Có phải chúng ta trông chờ Một đêm Giáng sinh, như một đêm lễ hội với những trang trí bề ngòai như đèn màu, máng cỏ, văn nghệ, với áo quần, son phấn lòe lọet chưng diện để đi lễ không quá vài tiếng đồng hồ, rồi tiệc tùng, nhậu nhẹt…rồi thôi . Nếu chỉ vì những thứ đó, chắc chắn GH đã không phải dành ra đến 4 tuần lễ để chuẩn bị tâm hồn chúng ta.
Thưa anh chị em,
Sự trông mong, đợi chờ của MV mang ý nghĩa sâu xa hơn :
- Trước hết, 4 tuần của MV nhắc lại cho chúng ta niềm mong đợi của Dân Do thái xưa : Hằng ngàn năm sống dưới ách thống trị của ngọai bang, chịu cảnh nô lệ lầm than khổ cực…Họ đợi chờ trông mong Chúa Cứu Thế đến giải thóat họ. Họ kêu cầu : Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu đo… Đó là ý nghĩa lịch sử của Mùa Vọng.
- Ý nghĩa hiện sinh, thiết thực hơn đó là: MV nhắc mỗi người chúng ta đừng quên : Ngày Chúa sẽ trở lại… Đó là ngày tận thế, ngày phán xét chung, ngày chúng ta từ giã cuộc đời này, ra trước tòa công thẳng Chúa.
Suốt  4 tuần lễ của MV, Lời Chúa luôn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức, vì ngày Chúa gọi ta luôn đến bất ngờ.
- Tỉnh thức để sống gắn bó với Chúa bằng Cầu nguyện và nhất là siêng năng rước MTC, vì MTC là đảm bảo cho chúng ta được phục sinh.
- Tỉnh thức để gỡ bỏ những gì đang làm chúng ta mê đắm như  của cải, danh vọng và những thú vui trần thế…
- Tỉnh thức bằng cố gắng tranh thủ làm nhiều việc lành, như vốn liếng mang về cõi đời đời.
Xin cho mỗi người chúng ta biết luôn ý thức rằng : Cuộc đời này là con đường về quê, mỗi người chúng ta là một khách lữ hành…hãy tỉnh thức, sẵn sàng kẻo lạc đường. Lợi lãi cả thế gian mà mất linh hồn ích gì !
Bắt đầu MV, chúng ta hãy nói với chính mình :Biết đâu MV này là MV cuối cùng của tôi, của chúng ta …để chúng ta chỉnh đốn đời sống mình, sẵn sàng cho ngày bất chợt Chúa gọi chúng ta về trình diện Ngài…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét