label

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

ĐỨC THÁNH CHA CHUẨN BỊ VIẾNG THĂM CUBA VÀ MÊHICÔ
VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 đang cứu xét một dự án cụ thể viếng thăm hai nước Cuba và Mêhicô đáp lại lời mời từ hai nước này.

Trả lời câu hỏi của giới báo chí, hôm 10-11-2011, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết trong những ngày qua, các vị Sứ Thần Tòa Thánh tại Mêhicô và Cuba đã được ủy nhiệm thông báo cho các vị lãnh đạo tôn giáo và dân sự cấp cao nhất về việc ĐTC đang cứu xét một dự án cụ thể để viếng thăm hai nước.

Dự án này sẽ được đào sâu trong những tuần lễ tới đây và dựa theo đó, ĐTC quyết định chung kết và sẽ thông báo theo thể thức và thời gian ngài thấy là thuận tiện nhất.

Thời điểm dự kiến cho cuộc viếng thăm là vào mùa xuân năm tới, vì thế, thời gian để quyết định chung kết về chương trình và việc chuẩn bị tương đối đã đến gần.

Về lý do cuộc viếng thăm, Cha Lombardi cho biết sự mong đợi của nhân dân Mêhicô là điều ai cũng biết, ĐTC để ý đến điều đó và ngài vui mừng vì có thể đáp lại mong đợi ấy. ĐTC đã đến Brazil, nhưng các nước Mỹ châu la tinh nói tiếng Tây ban nha mong muốn một cuộc viếng thăm cho họ và Mêhicô là dân tộc đông đảo nhất trong số các nước này.

Cuba cũng là một nước rất mong được thấy ĐGH, Người không bao giờ quên cuộc viếng thăm lịch sử của Đức Gioan Phaolô 2, trong đó Giáo Hội và toàn dân sống thời kỳ quan trọng trong lịch sử; cuộc viếng thăm của ĐGH sẽ là một khích lệ lớn, đặc biệt là trong năm kỷ niệm 400 năm tìm được ảnh Đức Mẹ Bác Ái mỏ đồng.

Cha Lombardi nói thêm rằng: ”Chỉ cần nhìn bản đồ là đủ thấy Cuba và Mêhicô ở cùng một hướng so với Roma, và vì thế điều hợp lý là gộp hai nước trong một chuyến viếng thăm duy nhất, thay vì 2 cuộc viếng thăm riêng rẽ, sẽ đòi một hành trình dài và phức tạp hơn.

Dầu sao đi nữa, đây là một cuộc du hành dài và không thể có nhiều giai đoạn, nhưng rất ít, và có nhiều giá trị tượng trưng và mục vụ. Cũng cần để đến độ cao, vì thế người ta khuyên ĐTC không nên đến thành phố Mêhicô. Một trong những vấn đề đó sẽ được mau lẹ cứu xét và tìm một giải pháp khác tốt đẹp hơn.

Sau cùng, LM Giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh cho biết về mục tiêu cuộc viếng thăm: sau Đại hội các GM toàn Mỹ châu la tinh ở Aparecida bên Brazil ĐTC đã tham dự cách đây 4 năm, Đại lục này dấn thân trong chương trình đại truyền giáo cho đại lục, và ĐTC sẽ có dip khích lệ toàn thể Giáo Hội trong công tác lớn lao này, và cả trong
tiến trình chuẩn bị Năm Đức Tin (SD 10-11-2011)


G. Trần Đức Anh OP




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét