label

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Ngày tưởng niệm người quá cố tại Mehico.

Ngày tưởng niệm người quá cố
tại Mehico


Mehicô [CNS 31/10/2011] - Kính thưa quý vị, các bạn thân mến. Do các cuộc bạo động gắn liền với các hoạt động buôn bán ma túy trong những năm gần đây, năm 2011 Ngày tưởng niệm người quá cố "Dia de los Muertos" tại Mehico có một ý nghĩa sâu xa.
Theo truyền thống Giáo hội Công giáo, ngày 2 tháng 11 là ngày tưởng niệm và cầu nguyện cho người quá cố. Tại các nước Mỹ Châu Latinh và tại Phi luật tân, ngày này có một ý nghĩa đặc biệt. Riêng tại Mehico, các cuộc bạo động có liên hệ đến hoạt động buôn bán ma túy càng làm cho ngày lễ này có một ý nghĩa sâu xa hơn.
Các vụ bắn giết liên hệ đến việc buôn bán ma túy đã gia tăng đáng kể kể từ năm 2006. Theo một cuộc nghiên cứu được Viện Xuyên Biên Giới tại trường Ðại học San Diego, Hoa kỳ, bảo trợ, trong năm 2010, đã có khoảng 15 vụ bắn giết xảy ra tại Mehico.
Bà Argelia Barcas Bello, một giáo viên tại Santiago, Tepoztlan, một thành phố được xây dựng trên núi Tepozteco gần thành phố Mehico, Mehico là quốc gia đang sống trong "thời đại man di". Thành phố Santiago tiếp đón rất nhiều du khách đến thăm viếng một kim tự tháp cổ trong vùng.
Bà Barcas và nhiều người khác mở tiệm bán các tuợng ảnh tưởng nhớ người quá cố. Bà Barcas nói rằng nhiều người bị thiệt mạng vì nạn phạm pháp. Bà cho biết: những người bị chết do tai nạn hay do bạo động đều được tưởng nhớ trong thành phố Santiago hôm 28 tháng 10 năm 2011.
Ông Alejandro Alvarez, một người buôn bán khác, giải thích rằng Mehico có nhiều cách thế để diễn tả sự chết. Sọ người và bộ xương cách trí của một người phụ nữ được mặc quần áo là cách thể hiện tiêu biểu nhứt của người dân Mehico.
Ông Alvarez nói rằng "kể từ thời văn minh Aztec, người Mehico cười cợt trước cái chết".
Thông thường sọ người và bộ xương của người phụ nữ được đặt trên bàn thờ tưởng niệm cùng với những đồ vật khác được người quá cố trân quý như một chai Tequila, một gói thuốc lá. Những thức ăn khoái khẩu của người quá cố thì không thể thiếu được.
Về phần mình, cha Martin Paredes Apolinar, cha sở giáo xứ Ðức Mẹ Giáng sinh, nói rằng Ngày tưởng niệm người quá cố tại Mehico có tính cách "đạo đức bình dân hơn là công giáo".
Theo vị linh mục này, tại Mehico, người ta không biết Ngày Halloween, nhưng bù lại có điều được gọi là "Thời gian của sọ người".
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo The Catholic Sun của giáo phận Phoenix, bang Arizona, Hoa kỳ, cha Paredes nói rằng Ngày tưởng nhớ người quá cố của người Mehico bắt nguồn từ truyền thống của người Artec. Người Artec thờ thần "Mictlantecuhtli", tức thần của người chết. Sau khi người Tây ban nha mang Tin Mừng đến đây, truyền thống của người Artec được pha trộn với Ngày Các Ðẳng, tức ngày tưởng nhớ người quá cố được cử hành vào ngày 2 tháng 11 hằng năm. Dù vậy, đối với nhiều người Mehico, niềm tin công giáo vẫn mạnh hơn truyền thống của người Artec.
Bà Barcas giải thích rằng "chỉ có người công giáo mới tưởng niệm người chết bằng cách nghênh đón những người quá cố thân thương trở về".
Trong các giáo xứ tại Tepoztlan, để giúp trẻ con giữ truyền thống công giáo, người lớn không cho chúng được hóa trang thành phù thủy. Nếu chúng làm thế chúng sẽ không được thưởng kẹo bánh.
Hoa được trưng bày rất nhiều trong Ngày tưởng niệm người quá cố tại Mehico. Người ta giải thích rằng hương thơm dịu ngọt của hoa sẽ đưa người quá cố lên bàn thờ tưởng niệm. Ngoài ra, người ta cũng đốt đèn cày lên để giúp cho người quá cố thấy đường trở lại luyện ngục.
Trong ngày 2 tháng 11, thánh lễ được cử hành tại các nghĩa trang ở Mehico. Sau khi viếng mộ người thân, người công giáo trở về nhà và dùng bữa bằng chính thức ăn được dâng cúng trên bàn thờ tuởng niệm người quá cố. Phần lớn thức ăn được dâng cúng trên bàn thờ tưởng nhớ người quá cố là trái cây. Trẻ con Mehico thường rủ nhau đi từ nhà này sang nhà khác để xin sọ người và trái cây.
Truyền thống tưởng nhớ người quá cố này được truyền cho các thế hệ tương lai xuyên qua các trường học và gia đình. Nhiều trường tổ chức các cuộc thi để xem ai trang hoàng bàn thờ tưởng nhớ người quá cố đẹp nhứt. Trong các cuộc thi này, học sinh cũng được dịp học hỏi về ý nghĩa của các vật tượng trưng trong Ngày tưởng niệm.
Năm nay, với làn sóng bạo động gắn liền với hoạt động buôn bán ma túy ngày càng gia tăng, Ngày tưởng niệm người quá cố tại Mehico có một ý nghĩa đặc biệt hơn. Hầu như không có gia đình nào tại thành phố Santiago, Tepoztlan, mà không có một người thân bị sát hại trực tiếp hay gián tiếp.

RVA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét