label

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Bài Giảng Chúa nhật 2 Mùa Chay CHÚA BIẾN HÌNH


CHÚA BIẾN HÌNH
Chúa nhật 2 Mùa Chay B

            Tin Mừng Chúa Nhật thứ 2 Mùa Chay hôm nay, kể lại việc Chúa Biến Hình.. Chúng ta cùng suy nghĩ về biến cố đặc biệt này.
            Biến hình là gì ? Thưa theo nghĩa thông thường là biến đổi hình dạng khác với hình dạng bình thường. Chúng ta không ai làm được. Chỉ có thể hóa trang, để che đậy khuôn mặt thật của mình đi thôi, như khi người ta diễn kịch …chứ khuôn mặt thật của chúng ta vẫn còn nguyên như thế sau lớp hóa trang.
Thánh Mac cô kể lại. Hôm ấy Chúa dẫn ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi …Truyền thống vẫn tin là Núi Tabor, một ngọn núi trọc, cao khỏang 300m, chỉ có cỏ mọc phất phơ, ở phía Đông nam Nagiaret…Ngài đã biến hình sáng láng trước mặt các ông, có hai tiên tri vĩ đại thời cựu ước hiện ra đàm đạo với Chúa là Êlia Moisen. Môisen là người đã được Chúa ban Mười Giới răn trên núi Sinai, còn Êlia là tiên tri loan báo về Chúa Cứu thế nhiều nhất…  Ba tông đồ cũng nghe được tiếng nói từ trên trời vọng xuống : “ Đây là Con Ta Ta yêu quý. Hãy nghe lời người”. Trước sự kiện đó, các ông đã cực kỳ hạnh phúc, ngây ngất đến mê sảng, không còn biết gì nữa. Và trong khỏanh khắc, phúc âm không nói kéo dài bao lâu….tất cả đều biến mất, mọi sự trở lại bình thường. Khi ba tông đồ đã hòan hồn. Chúa bảo các ông đi xuống và dặn “Đừng kể lại với ai, cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại”.
Ai đã từng xem phim Tây Du Ký, chúng ta có thể hình dung việc biến hình qua nhân vật Tôn Ngộ Không, nhờ có 72 phép thần thông…Nhưng chuyện Tây Du Ký là chuyện tưởng tượng, chuyện hoang đường, còn chuyện Chúa biến hình hôm nay, đã được ba trong 4 Phúc âm kể lại chi tiết.
Mục đích Chúa Biến Hình là để củng cố lòng tin của các tông đồ, để các ông can đảm đón nhận biến cố Chúa chịu chết sắp tới. Bởi vì trước đây ít ngày, khi  loan báo cho các ông biết Chúa sẽ phải bị bắt, bị hành hạ, rồi bị giết…xem ra các ông không chấp nhận được, nên trong sự kiện biến hình này, Chúa cho các ông thấy bản chất đích thực của Ngài là Thiên Chúa : vinh quang, sáng láng. Sau Cuộc khổ nạn đau thương và Cái chết, Ngài cũng sẽ phục sinh vinh quang…

Ngài cũng muốn dạy các ông và cả chúng ta nữa, những người tin theo Ngài một bài học : Đau khổ là con đường dẫn đến vinh quang phục sinh, không còn con đường nào khác, và Ngài mời gọi chúng ta : “Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo..”.
Anh chị em thân mến, có lẽ ai trong chúng ta cũng tin có biến cố Chúa Biến Hình vì hơn hai ngàn năm qua, không ai có thể phủ nhận được sách Phúc âm, và ai trong chúng ta cũng hiểu được mục đích của biến cố Chúa Biến Hình, bấy nhiêu cũng đủ  để anh chị em hiểu rồi.

Xin kể anh chị em nghe một câu chuyện để thư giãn :
Chuyện kể rằng, có một người đàn bà rất giàu có qua đời vì một cơn bệnh nan y. Sau khi mai táng bà, người ta mở chúc thư của bà để thi hành những điều bà viết trong đó. Đó là một danh sách dài tên tuổi, địa chỉ của những người được bà  tặng của cải cho vì đã nói bà để lại một gia tài khổng lồ. Mọi người chăm chú, nín thở lắng nghe xem có tên của mình hay không. Những người ruột thịt, rồi đến những người quen biết Bà hầu như ai cũng được Bà nhớ đến, trừ một mình cô hầu gái là người duy nhất đã bao nhiêu năm hết lòng hầu hạ, phục vụ Bà. Cô thất vọng, sau cùng, mãi ở cuối danh sách mới ghi tên cô và tặng vật Bà để lại cho cô là tượng Chúa Chuộc tội khá lớn trong phòng của Bà. Cô hầu gái thất vọng, ôm tượng Chúa về nhà treo trên tường…Trong một lúc bực bội, tức giận vì nghĩ rằng Bà chủ bất công, cô đã gỡ tượng Chúa xuống và liệng thật mạnh trên nền nhà. Tượng Chúa bằng thạch cao bể ra và cô Ôshin không thể tin vào mắt mình : Trên nền nhà là vô số những viên Kim Cương lớn nhỏ được Bà chủ dấu bên trong. Cô biết so với những người khác, Cô là người được nhiều nhất.
Tới lúc đó, cô mới hiểu được lòng tốt của Bà chủ của mình.
Anh chị em thân mến,
Thập giá nói theo ngôn ngữ của người công giáo chúng ta, là những Đau Khổ. Ở hòan cảnh nào : Giàu nghèo, sang hèn, chức quyền hay người cùng đinh không ai mà không gặp đau khổ. Nói như Nguyễn Du trong Truyện Kiều, kiếp người là thế : Đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lấn Trời gần, trời xa…

Chúa không đến để giải quyết cho hết vấn đề đau khổ. Ngài dạy chúng ta rằng : Hãy đi con đường hẹp. Đường thênh thang dẫn đến hư hỏng, đến diệt vong. Tiện nghi, sung sướng thường làm hư con người nhiều hơn là nghèo khổ, vất vả. Cũng như những con đường xa lộ tai nạn nhiều hơn là  những con đường chật hẹp, sỏi đá, khó đi…
Không ai tránh được Đau khổ…
Là những người theo Chúa, cầu mong mỗi người chúng ta hiểu và xác tín vào Mầu Nhiệm của Thập giá, của Đau khổ, để mỗi lần gặp đau khổ chúng ta thêm can đảm để đón nhận với lòng biết ơn.

Như câu chuyện chúng ta vừa nghe : Biết đâu Thiên Chúa cũng thường hay gởi đến cho chúng ta những món quà được bao bọc trong hình thù của Thập giá. Dáng vẻ thê thảm của thập giá làm chúng ta không nhận ra được lòng tốt của Thiên Chúa. Ngài là Cha luôn yêu thương chúng ta, Ngài không bao giờ muốn sự dữ cho chúng ta. Tất cả những gì Ngài gởi đến, đều nhằm mục đích đưa chúng ta đến Hạnh Phúc trường sinh.
Amen.
                                                             Cha sở Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét