label

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

ĐTC Biển Đức 16 đã được đón tiếp nồng nhiệt tại Mêhicô.

Đón tiếp Đức Thánh Cha tại Mêhicô


Lúc 4 giờ rưỡi chiều thứ sáu, 23-3-2012, giờ địa phương, ĐTC Biển Đức 16 đã đến phi trường quốc tế León - Guanajuato ở miền trung Mêhicô, sau khi vượt qua quãng đường dài một phần tư trái đất từ Roma.
Ngài đã tươi cười từ trên máy bước xuống giữa tiếng reo hò vui mừng của hàng ngàn tín hữu từ khán đài gần đó, họ vẫy cờ Mêhicô và Tòa Thánh để chào mừng ngài. Tổng thống Felipe Calderón và phu nhân đã đón tiếp ĐTC tại chân thang máy bay, quanh đó là hàng chục Hồng Y và GM Mêhicô và các nước Mỹ châu la tinh, và các quan chức của chính phủ trung ương và tiểu bang.

Sau nghi thức chào cờ, với sự hiện diện của đoàn quân danh dự, Tổng thống Calderón đã ngỏ lời chào mừng và nói rằng:

”Sự hiện diện của ĐTC nơi chúng tôi có một ý nghĩa rất lớn giữa lúc đất nước chúng tôi đang trải qua những tình trạng khó khăn và quyết liệt. Có nhiều thách đố mà người dân Mêhicô đã phải đương đầu trong thời gian gần đây. Dân tộc đang đón tiếp ngài là một dân tộc đã chịu đau khổ lớn vì nhiều lý do, dầu vậy họ hết sức cố gắng trong những ngày này để mang lương thực về nhà, để giáo dục con cái, để cho gia đình tiếp tục được tiến bước. Chẳng hạn, Mêhicô, như một số nước khác, đang chịu đau khổ vì hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế, cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất mà các thế hệ hiện tại trên thế giới đang phải trải qua.. Và như ĐTC đã biết, Mêhicô cũng chịu đau khổ vì bạo lực tàn ác lan tràn do những kẻ bất lương. Các tổ chức tội phạm gây đau khổ cho dân tộc chúng tôi và ngày nay đang tỏ cho thấy bộ mặt gian ác chưa từng có trước đó.”

Tổng thống cũng liệt kê nhiều đau khổ và thách đố khác mà dân tộc Mêhicô đang phải đương đầu, nhưng ông cũng nhấn mạnh quyết tâm của người dân nước này vượt thắng các khó khăn để tái lập công lý và hòa bình lâu bền, sự phát triển toàn diện con người, kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho các gia đình, một nền an ninh và cuộc sống xứng đáng. Tổng thống xác tín rằng cuộc viếng thăm của ĐTC sẽ khích lệ cố gắng của dân Mêhicô và củng cố tâm hồn họ...

Diễn văn ca Đức Thánh Cha

Về phần ĐTC, trong diễn văn đầu tiên, ngài bày tỏ vui mừng đồng thời cho biết ngài đến Mêhicô này như người lữ hành của niềm tin, cậy, mến, và mong được củng cố các tín hữu Mêhicô trong các nhân đức đó, nhất là hy vọng tiếp tục tiến bước. Ngài cũng lên án nạn buôn bán ma túy được nhiều giới chức chính trị bao che để thủ lợi. ĐTC nói:
”Tôi rất vui mừng được ở đây và tôi cảm tạ Thiên Chúa vì đã cho tôi được thực hiện ước muốn - đã có từ lâu trong tâm hồn -, đó là củng cố trong đức tin Dân Chúa tại đại quốc này tại chính lãnh thổ của họ. Ai cũng biết lòng nhiệt thành của dân tộc Mêhicô đối với người Kế Nhiệm thánh Phêrô, Người luôn nghĩ đến họ trong kinh nguyện. Tôi nói điều ấy tại nơi này được coi là trung tâm địa lý của đất nước Mêhicô, nơi mà ngay từ cuộc viếng thăm đầu tiên, vị Tiền nhiệm đáng kính của tôi, Chân phước Gioan Phaolô 2 đã muốn đến. Nhưng vì không đến được, nên trong dịp đó, Người đã để lại một sứ điệp khích lệ và chúc lành khi Người bay trên không phận miền này. Ngày nay tôi vui mừng làm vọng lại những lời của Người chính tại nơi này và giữa anh chị em. Trong sứ điệp ấy, Người nói: ”Tôi cám ơn lòng quí mến của anh chị em đối với Giáo Hoàng và lòng trung thành của các tín hữu miền Bajio và Guanajuato đối với Chúa. Xin Chúa mãi mãi tháp tùng họ (Xc Điện văn ngày 30-1-1979).

Sau khi cám ơn Tổng thống và chào thăm các GM Mêhicô và Mỹ châu la tinh hiện diện, ĐTC nói thêm rằng:
”Với cuộc viếng thăm ngắn ngủi này, tôi muốn xiết tay tất cả mọi người dân Mêhicô và ngỏ lời với toàn thể các dân nước Mỹ châu la tinh, được bao nhiêu GM ở đây đại diện, chính tại nơi này có Đài Chúa Kitô Vua Hùng Vĩ, nơi rặng núi ”Cerro del Cubilete”, biểu lộ đức tin đã ăn rễ sâu nơi dân Mêhicô, là những người luôn đặt mình dưới sự chúc lành của Chúa trong mọi thăng trầm.

”Mêhicô, và phần lớn các dân tộc Mỹ châu la tinh, đã mừng kỷ niệm 200 năm độc lập, và đang cử hành trong những năm này. Đã có nhiều buổi lễ được cử hành để cảm tạ Thiên Chúa vì thời điểm quan trọng và ý nghĩa dường ấy. Và trong các buổi lễ, như thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô ở Roma, ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Guadalupe, họ đã sốt sắng cầu xin Mẹ Maria Chí Thánh, Mẹ đã dịu dàng cho thấy Chúa yêu thương tất cả mọi người, và đã hiến mình cho mọi người, không phân biệt ai. Mẹ chúng ta ở trên trời tiếp tục canh giữ đức tin của con cái, cả trong việc hình thành các quốc gia này, và Mẹ tiếp tục làm như vậy ngày nay trước những thách đố mới mà họ đang gặp phải”.

ĐTC nói thêm rằng:
”Tôi đến đây như người lữ hành đức tin, cậy, mến. Tôi muốn củng cố trong đức tin các tín hữu Chúa Kitô, làm cho họ được kiên vững trong đức tin, và khích lệ họ làm cho đức tin được tái sinh động qua việc lắng nghe Lời Chúa, các bí tích và cuộc sống phù hợp với đức tin. Nhờ đó, họ có thể chia sẻ niềm tin với tha nhân, như những thừa sai nơi chính anh chị em của mình, và là men trong xã hội, góp phần vào cuộc sống chung tôn trọng nhau và an bình, dựa trên phẩm giá vô song của mỗi người, vốn được Thiên Chúa dựng nên và không ai quyền bính nào có quyền được quên lãng hoặc khinh rẻ. Phẩm giá này được biểu lộ một cách trổi vượt trong quyền cơ bản là tự do tôn giáo, và trong ý nghĩa chân thực, trong sự toàn vẹn của nó.

”Trong tư cách là người lữ hành hy vọng, tôi nói với anh chị em như thánh Phaolô: ”Anh chị em đừng buồn sầu như những người không có hy vọng” (1 Ts 4,13). Niềm tin nơi Thiên Chúa mang lại xác tín sẽ gặp Chúa, đón nhận ơn thánh của Chúa, và đó là nền tảng niềm hy vọng của người tin tưởng. Khi biết điều đó, tín hữu cố gắng biến đổi cả những cơ cấu và những biến cố đau buồn hiện nay có vẻ không thể thay đổi và không thể vượt qua, bằng cách giúp đỡ những người không tìm được ý nghĩa và hy vọng trong cuộc sống. Đúng vậy, niềm hy vọng thực sự thay đổi cuộc sống cụ thể của mỗi người nam nữ (Xc Spe salvi, 2). Niềm hy vọng chi cho thấy ”một trời mới và đất mới” (Kh 21,11), tìm cách cụ thể hóa ngay từ bây giờ một số phản ánh của trời mới đất mới. Ngoài ra, khi được ăn rễ sâu nơi một dân tộc, khi được chia sẻ, thì niềm hy vọng lan tỏa như ánh sáng phá tan bóng tối làm lu mờ và kềm hãm. Đất nước này, Đại lục này, được kêu gọi sống niềm hy vọng nơi Thiên Chúa như một xác tín sâu xa, biến đổi nó thành một thái độ của tâm hồn và dấn thân cụ thể cùng nhau tiến bước về một thế giới tốt đẹp hơn. Như tôi đã nói tại Roma, ”Anh chị em hãy tiếp tục tiến bước và đừng nản chí trong việc xây dựng một xã hội dựa trên sự phát huy điều tiện, sự chiến thắng của tình thương và sự phổ biến công lý” (Bài giảng trong lễ Đức Mẹ Guadalupe, Roma, 12-12-2011).

Cùng với đức tin và đức cậy, tín hữu của Chúa Kitô và Giáo hội nói chung, cũng sống và thực hành đức mến như một yếu tố thiết yếu trong sứ vụ của mình. Theo nghĩa nguyên thủy, đức mến, lòng bác ái, ”trước tiên và đơn thuần là việc đáp ứng một nhu cầu trước mắt trong một hoàn cảnh nào đó” (Deus caritate est, 31a), như cứu giúp những người đang bị đói, thiếu nhà ở, yếu đau hoặc túng thiếu trong khía cạnh nào đó trong cuộc sống của họ. Không ai bị sứ mạng này của Giáo Hội loại trừ vì gốc gác hoặc vì xác tín riêng, và Giáo Hội không cạnh tranh với các sáng kiến tư nhân hoặc công cộng khác, trái lại Giáo Hội sẵn lòng cộng tác vơi những người theo đuổi cùng những mục đích ấy. Giáo Hội càng không đòi hỏi điều gì khác ngoài việc làm điều thiện một cách vô vị lợi và trong niềm tôn trọng người túng thiếu, những người nhiều khi thiếu một bằng chứng về tình yêu chân thực”.

Và ĐTC kết luận rằng: ”Thưa Tổng thống, và tất cả các bạn: trong những ngày này, tôi nồng nhiệt cầu xin Chúa và Đức Mẹ Guadalupe cho dân tộc này tôn vinh đức tin đã nhận lãnh và các truyền thống tốt đẹp nhất, và tôi đặc biệt cầu nguyện cho những người đang cần nhất, cách riêng những người đang chịu đau khổ vì những cạnh tranh cũ và mới, những tâm tình oán hận và những hình thức bạo lực. Tôi biết rằng mình đang ở một đất nước hãnh diện về lòng hiếu khách và mong muốn không ai cảm thấy xa lạ trên đất nước của mình. Tôi đã và đang biết điều đó, nhưng giờ đây tôi thấy tận mắt và cảm nghiệm sâu xa trong tâm hồn. Tôi hết lòng hy vọng rằng những người dân Mêhicô sống xa quê hương, nhưng không bao giờ quên quê hương và muốn được thấy quê hương mình tăng trưởng trong sự hòa thuận và phát triển toàn diện.”

Về Học Viện Miraflores

Sau bài diễn văn, ĐTC đã bắt tay chào thăm các phái đoàn chính phủ, và Tổng thống cũng làm như vậy đối với các vị HY, GM thuộc đoàn tùy tùng của ngài cũng như các vị thuộc các nước Mỹ châu la tinh.

Liền đó, ĐTC đã dùng xe bọc kính đi về Học Viện Đức Trinh Nữ rất thánh Miraflores cách phi trường 34 cây số. Theo Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí, dọc đường có từ 600 đến 700 ngàn người chào đón ngài nhất là khi vào thành phố và tại khu vực gần Học Viện. Rất đông người trẻ. Nhiều người mang hình ĐTC, hoặc biểu ngữ với câu ”Mexico siempre fiel”, Mêhicô luôn trung thành. Có nhiều người leo lên cả mái nhà, leo lên cây, và lên cả các bảng bảng hiệu quảng cáo lớn nữa.

Học viện to lớn này hiện do các Nữ Tu thuộc dòng ”Nữ Tỳ Thánh Thể và Mẹ Thiên Chúa” cai quản. Dòng này chuyên theo đuổi mục đích giáo dục và hoạt động xã hội. Dòng có nhiều tu viện và cơ sở tại Âu Châu, Mỹ la tinh và cả Phi châu.

Đến Học viện vào lúc quá 6 giờ rưỡi, ĐTC đã được một số học sinh, kể cả các em tàn tật chào đón. Ngài cúi mình trên các em và ôm hôn từng em một, khích lệ và an ủi các em. Những cử chỉ này được các đài truyền hình chiếu đi đã làm cho dân chúng xúc động rất nhiều. Tại Học viện, ĐTC đã dùng bữa tối và qua đêm. Đây cũng là nơi ngài cư ngụ trong 48 tiếng đồng hồ lưu lại Mêhicô.

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí sau đó, Cha Lombardi cho biết “ĐTC rất vui mừng vì sự tiếp đón của dân chúng và có ấn tượng mạnh. Ngài đánh giá cao sự vui tươi và con số người hiện diện, nhất là sự bộc lộ niềm vui của họ. Trong cuộc viếng thăm trước đây tại Benin bên Phi châu, ĐTC cũng có ấn tượng mạnh về niềm vui của dân chúng địa phương như vậy.. Đứng gần ngài, tôi thấy ngài luôn nói với dân chúng ”cám ơn, cám ơn”. Ngài sống niềm biết ơn vì tình thương mà dân chúng biểu lộ với ngài”.

Cha Lombardi nói thêm rằng tuy 85 tuổi, ”sức khỏe của ĐTC thật là tốt. Trong lễ nghi tiếp đón tại Phi trường, tiếng nói của ngài hơi bị khàn, nhưng sự kiện này là hậu quả của máy điều hòa không khí trên máy bay, chuyến bay dài 14 tiếng từ Roma”.

Thứ bẩy 24-3-2012, ĐTC đã cử hành thánh lễ riêng lúc 8 giờ sáng tại Nhà Nguyện của Học Viện Miraflores và nghỉ ngơi sau cuộc hành trình dài, với 7 múi giờ khác nhau. Ngài chỉ có một hoạt động chính thức duy nhất là đến viếng thăm Tổng thống Mêhicô và chính phủ tại tòa nhà chính quyền tiểu bang Guanajuato, gọi là Dinh Bá Tước Diego Rul. Dinh thự này ở thành phố Guanajuato cách nơi ĐTC trú ngụ 64 cây số.
Đến nơi vào lúc 6 giờ chiều, ngài hội kiến riếng với Tổng thống Calderón, trước khi gặp gia đình ông. Sau đó, ĐTC được Đức TGM sở tại của giáo phận Leon tháp tùng, tiến ra bao lơn của dinh thự để chào thăm dân chúng, nhất là hàng ngàn trẻ em tụ tập tại Quảng trường hòa bình bên dưới.

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét