label

Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Tân Phúc âm hóa bắt đầu nơi tòa giải tội



Tân Phúc âm hóa bắt đầu nơi tòa giải tội
WHĐ (10.03.2012) – Sáng 09 tháng Ba, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp 1.300 linh mục và phó tế hiện đang tham gia một khóa học hng năm về “tòa trong” do Tòa Ân giải Tối cao tổ chức.
ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị đầy đủ về các phương diện thần học, thiêng liêng giáo luật cho vị giải tội. Ngài lưu ý rằng bí tích Hòa giải rất cần thiết cho đời sống đức tin và liên kết chặt chẽ với việc loan báo Tin Mừng. “Thực vậy, các bí tích và việc loan báo Lời Chúa không bao giờ được tách rời nhau. Linh mục thay mặt Chúa Kitô là Sgiả của Chúa Cha để tiếp tục sứ mệnh của Người qua “lời”bí tích, trong cả hồn và xác, cả dấu chỉ và lời nói”.
Vì vậy, bí tích Giải tội là một khía cạnh quan trọng của Tân phúc âm hóa. “Hoán cải tâm hồn thực sự nghĩa là mở lòng ra để Chúa biến đổi và tái tạo, đó động cơ của mọi thứ hoán cải và trở thành một sức mạnh đích thực cho việc truyền giáo. Khi xưng tội, hối nhân được công chính hóa, tha thứ và thánh hóa do lòng thương xót nhưng không của Thiên Chúa... Chỉ những ai để cho ơn sủng Chúa đổi mới mình sâu xa mới có thể đón nhận và do đó loan báo tính mới mẻ của Tin Mừng”. Tất cả các thánh trong lịch sử đã làm chứng cho mối quan hệ chặt chẽ này giữa sự thánh thiện và bí tích Hòa Giải. Chính việc Tân phúc âm hóa “có được sức sống từ sự thánh thiện của các con cái của Giáo Hội, từ sự hoán cải mỗi ngày của cá nhân và cộng đoàn để ngày càng nên giống Chúa Kitô hơn.
ĐTC nhắc nhở mọi người rằng, khi cử hành bí tích Hòa giải, linh mục là công cụ giúp cho con người và Thiên Chúa dễ dàng gặp gỡ nhau. Hối nhân hết lòng mong muốn thay đổi để được Chúa thương xót, để nh bí tích này được gặp lại và đón nhận Chúa Kitô.
ĐTC nói thêm: “Như vậy anh em sẽ trở thành cộng tác viên và nhân vật chính của biết bao “khởi đầu mới của những hối nhân mà anh em sẽ gặp. Tân Phúc âm hóa bắt đầu nơi tòa giải tội, trong cuộc gặp gỡ huyền nhiệm giữa lời khẩn cầu khôn nguôi của con người và lòng thương xót của Thiên Chúa, chỉ nơi đây mới đáp ứng nhu cầu của nhân loại về vô biên”. Nếu các tín hữu thực sự cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa Kitô trong bí tích này, họ sẽ trở thành chứng nhân đáng tin cậy về sự thánh thiện, vốn là mục tiêu của Tân Phúc âm hóa.
ĐTC tiếp tục giải thích rằng những vấn đề này lại càng quan trọng hơn khi những người liên quan là các linh mục, muốn cộng tác trong công cuộc Tân Phúc âm hóa, phải là người đầu tiên đổi mới nhận thức về chính mình những tội nhân cần được tha thứ nhờ bí tích Hòa giải để đổi mới cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô.
Kết luận, ĐTC khích lệ các linh mục và phó tế: “Anh em hãy luôn để cho tính mới mẻ của Chúa Kitô là trọng tâm và lý do của đời sống linh mục, để những ai đến gặp anh em, nhờ sứ vụ của anh em, có thể nói như Anrê Gioan đã nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Cứu Thế”. Như thế, mỗi lần đi xưng tội, nhờ đó mỗi Kitô hữu được đổi mới, là một bước tiến trong công cuộc Tân Phúc âm hóa”.
(VIS, 09-03-2012)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét