label

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Ngày thứ hai chuyến tông du Cuba của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI



Ngày thứ hai chuyến tông du Cuba:
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dâng Cuba cho Đức Mẹ
WHĐ (28.03.2012) – Bước sang ngày thứ hai chuyến tông du Cuba, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI dành buổi sáng ngày 27-03, từ 9g30 (giờ địa phương), đến viếng Vương cung Thánh đường Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Bác ái Cobre (Basílica Santuario Nacional de Nuestra Señora de la Caridad del Cobre) tại Santiago de Cuba (miền Nam Cuba); sau đó, lúc 10g30, ĐTC sẽ đáp phi cơ đi La Habana, thủ đô Cuba, tiếp tục chuyến tông du ba ngày tại Cuba.
Cả đất nước Cuba đã vui mừng được tiếp đón ĐTC. Trong ngày đầu tiên, khi mới đặt chân đến Cuba, 26-03, ĐTC đã theo bước vị tiền nhiệm, Đức Gioan Phaolô II, đưa ra thông điệp về niềm hy vọng. Hy vọng vào vận hội mới đang đến với xã hội Cuba. Hy vọng vào thành quả sống đức Tin của các thành phần dân Chúa, chiếm 60% dân số, sẽ đẩy mạnh sứ mạng làm chứng về Đức Kitô Phục sinh qua niềm tin kiên vững và đời sống bác ái, yêu thương trong tinh thần hòa hợp, nhẫn nại.
Trong bài giảng Thánh lễ ban chiều ngày đầu tiên thăm viếng Cuba, ĐTC đã nhận mình là người tham dự vào cuộc hành hương hằng mấy thế kỷ, đến với Đức Mẹ Bác ái, nài xin Mẹ phù trợ cho dân tộc Cuba đang xây đắp tương lai luôn biết canh tân niềm hy vọng, dù đang chịu nhiều thử thách và khổ đau.
Vương cung Thánh đường - Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Bác ái Cobre
Cuộc hành hương của ĐTC đúng vào dịp Giáo Hội tại Cuba cử hành Năm Thánh kỷ niệm 400 năm (1612–2012) sự kiện tượng Đức Mẹ Bác ái được hai ngư dân Cuba cùng với một thiếu niên nô lệ da đen vớt lên từ biển, khi họ gặp lúc biển động mạnh rất hiểm nghèo, đã tha thiết cầu xin Mẹ giữ gìn được bình an. Đức Mẹ đã nhận lời và cả ba được an toàn. Từ đó, lòng tôn sùng Đức Mẹ Bác ái đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, lôi cuốn được nhiều người, qua nhiều thế hệ, trở thành đặc điểm lòng mộ đạo của người Cuba.
Năm 1916, ĐGH Bênêđictô XV đã đặt Đức Mẹ Bác ái Cobre là bổn mạng Cuba. Năm 1927 hoàn thành công trình xây dựng ngôi nhà thờ đặt pho tượng lịch sử trên. Nhà thờ tọa lạc ở El Cobre, gần thành phố Santiago de Cuba. Năm 1977, ĐGH Phaolô VI nâng nhà thờ Đức Mẹ Cobre lên hàng Vương cung Thánh đường. Năm 1998, trong chuyến tông du Cuba, ĐGH Gioan Phaolô II đã đặt mũ triều thiên, tôn kính Mẹ.

ĐTC Bênêđictô XVI viếng Đức Mẹ Bác ái: “Tôi đã nài xin Mẹ thương giúp những người đang chịu đau khổ, những người bị tước đoạt tự do…”
Sáng thứ Ba 27-03, sau khi dâng lễ riêng tại nhà nguyện Đại chủng viện Thánh Basiliô, thuộc Tổng Giáo phận Santiago de Cuba, ĐTC đến Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Bác ái Cobre. Tại đây, ĐTC được Đức cha Dionisio G. Ibáñez, TGM Santiago de Cuba, cùng đông đảo tín hữu hành hương chào đón. 
Ngài quỳ cầu nguyện trước pho tượng lịch sử, dâng đất nước và tương lai người dân Cuba cho Đức Mẹ.
Mở đầu bài huấn từ trước khi ban phép lành cho đoàn hành hương, ĐTC nói với mọi người: “Tôi đến ngôi nhà đặt tượng Đức Mẹ Bác ái, được anh chị em gọi cách trìu mến là la Mambisa, như một người hành hương kính viếng Đức Mẹ. Sự hiện diện của Mẹ tại El Cobre này chính là quà tặng từ trời cao Thiên Chúa ban cho dân tộc Cuba”.
ĐTC loan báo ngài đã dâng hiện tại và tương lai đất nước Cuba cho Đức Mẹ:
“Anh chị em hãy nói cho mọi người xa gần được biết: tôi đã phó dâng lên Mẹ Thiên Chúa tương lai đất nước của anh chị em. Một đất nước đang tiến bước trên đường đổi mới và hy vọng để mọi người Cuba được hưởng lợi ích lớn lao nhất.
Tôi cũng đã khẩn nài Đức Trinh nữ phù giúp những ai đang trong cảnh ngặt nghèo, những người chịu đau khổ, những người bị tước đoạt tự do, phải xa lìa người thân, những người đang gặp lúc khó khăn rất nặng nề.
Trước Đức Mẹ Caridad (Bác ái), tôi cũng nhớ đến cách riêng dòng dõi con cháu những người đã đến đây từ châu Phi, từ Haiti vốn đang phải chống chọi với hậu quả của trận động đất hai năm về trước.
Tôi không quên cầu nguyện cho biết bao người nông dân và gia đình của họ đang tha thiết ước ao được sống Phúc âm trong mái ấm của mình và muốn dành ngôi nhà của mình để cử hành Thánh Thể như những trung tâm truyền giáo”.
Kết thúc huấn từ, ĐTC căn dặn các thiếu nhi Cuba và nhắn nhủ mọi người:
“Cha khuyên các thiếu nhi của đất nước Cuba thân yêu này, hãy noi gương Đức Trinh nữ rất thánh, hằng luôn cố gắng xây dựng cuộc đời mình trên đá tảng vững chắc là Chúa Giêsu Kitô, làm việc cho công lý, trở nên người phụng sự đức ái và kiên tâm bền chí giữa những thử thách. Chớ gì không một sự gì và không một ai lấy mất niềm vui nội tâm vốn là bản sắc tâm hồn của người Cuba”.
Sau khi viếng Đền thánh Đức Mẹ Bác ái, ĐTC đã lên đường bay lên miền bắc Cuba, tới thủ đô La Habana.
 
WHĐ tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét