label

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận tháng 4 năm 2012


THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 4 năm 2012
 
GIA ĐÌNH CỦA THIÊN CHÚA
LÀ DƯỢC MẠ ĐÓN NHẬN ƠN THIÊN TRIỆU
 
          Anh chị em thân mến,
          Trong tháng 4, Giáo hội cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, Ngài vừa là Vị Mục Tử  vừa là Chiên Hiến Tế. Để chuẩn bị cho giáo phận cử hành ngày cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ vào Chúa Nhật IV sau lễ Phục Sinh (29.4.2012), tôi xin gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng tư với chủ đề “Gia Đình Của Thiên Chúa là Dược Mạ Đón Nhận Ơn Thiên Triệu”.
          1.Số lượng ơn gọi  linh mục tu sĩ tại nhiều nơi trên thế giới đang có chiều hướng suy giảm. Tại các thành thị của Việt Nam hiện nay cũng đã có dấu hiệu suy giảm này. Có nhiều lý do. Nhưng giáo phận Long Xuyên đặc biệt quan tâm đến tình trạng người giáo dân hôm nay đang dần dà đánh mất cảm thức thiêng thánh. Đây được coi như là nguyên nhân sâu xa của tình trạng suy giảm số lượng ơn thiên triệu ngày nay.
          a/Quả thật, hiện nay, các gia đình công giáo đang đánh mất cảm thức thiêng liêng. Rất đau lòng khi cảm thức thánh thiêng đang bị đánh mất ngay trong bí tích Hôn Nhân. Đối với nhiều người trẻ công giáo ngày nay, hôn nhân chủ yếu được coi như bản hợp đồng của hai cá nhân để thỏa mãn nhu cầu của bản năng, thường là một cách ích kỷ và vô trách nhiệm. Từ đó dẫn đến tình trạng sống thử trước khi cử hành bí tích hôn nhân, rồi phá thai, rồi bất trung, rồi ly dị.
          b/Trong bầu khí của tinh thần tục hóa này, các gia đình công giáo cũng đang đánh mất cảm thức về tính thánh thiêng của chức linh mục. Theo đó, chức linh mục được coi như một giai cấp được xã hội trân trọng, sứ vụ của linh mục được coi như một nghiệp vụ với nhiều ưu đãi, và vì thế, ơn gọi linh mục được coi như một cơ hội tiến thân hoặc đổi đời. Trong bối cảnh trên, cùng với chương trình kế hoạch hóa gia đình và trong một xã hội đang phát triển về kinh tế mà không quan tâm đến phát triển về đạo đức, thì, hoặc là các gia đình không thiết tha gì trong việc cổ vũ cho con em mìnhtheo đuổi ơn thiên triệu, hoặc các người trẻ nam cũng như nữ không thiết tha tìm hiểu ơn thiên triệu.
 
          2.Suy nghĩ như vậy, nên việc cổ vũ ơn gọi trong giáo phận phải là một chương trình tập trung vào mục tiêu khơi dậy ý thức về sự thánh thiêng trong cuộc sống, cụ thể là tái lập và phát huy một bầu khí thánh thiêng trong các cộng đoàn, đặc biệt là cộng đoàn gia đình công giáo.
          a/ Đây phải là cái nhìn thánh thiêng về con người với nguồn gốc từ Thiên Chúa, với ơn gọi từ Thiên Chúa, và với mục tiêu trở về với Thiên Chúa. Với cái nhìn thánh thiêng này, gia đình như một dược mạ sẵn sàng đón nhận ơn gọi linh mục như một ân huệ của Thiên Chúa ban. Và với lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm, bậc phụ huynh là các nhà đào tạo không thể thay thế được, cộng tác với Chúa Thánh Thần trong việc nuôi dưỡng và đào tạo ơn gọi, và vào thời điểm thuận tiện, quảng đại tiến dâng con cái mìnhcho Thiên Chúa và Giáo Hội như một lễ vật thiêng liêng.
          b/ Đây phải là cái nhìn thánh thiêng về các cộng đồng cơ bản như gia đình của Thiên Chúa, được gắn kết bởi tình yêu Thiên Chúa, với ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa, với các tổ chức theo mô hình hiệp thông của Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình Yêu Hiệp Thông (Eros) và Chia Sẻ (Agape), và với các sinh hoạt với mục tiêu là thi hành thánh ý Thiên Chúa. Chính trong bầu khí thánh thiêng của tình liên đới này mà gia đình như chủng viện đầu tiên, trong đó ơn Thiên Triệu được chăm sóc để lớn lên với Đức Ái Mục Tử và trở thành cây cầu nối kết giữa Thiên Chúa và con người và giữa con người với nhau.
          c/ Đây cũng phải là cái nhìn thánh thiêng về cộng đồng nhân loại như vườn nho của Thiên Chúa. Với cái nhìn đức tin này, nhân loại là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa thánh hóa, là địa chỉ Thiên Chúa gửi người của Ngài đến phục vụ và xây dựng thành “Trời Mới Đất Mới” của Thiên Chúa. Trong cái nhìn này, gia đình trở thành trường đào tạo trong đó chính Chúa Thánh Thần đào tạo nhân sự của Ngài theo mô hình của Chúa Kitô được sai đi, để ơn thiên triệu được chuẩn bị tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô giữa lòng thế giới. 
          Chính trong cái nhìn thánh thiêng của gia đình về con người, về cộng đoàn, và về nhân loại mà ơn Thiên Triệu bắt đầu bước vào cuộc hành trình của đời khó nghèo, vâng lời, và độc thân khiết tịnh như là một ân ban để có thể chu toàn tác vụ rao giảng, thánh hóa và cai quản của một vị mục tử như lòng Chúa mong ước.
 
          3.Cụ thể là, chương trình mục vụ và tu đức dành cho ơn Thiên Triệu của giáo phận phải được thực hiện trong tinh thần đồng trách nhiệm. Đây là trách nhiệm chung của toàn giáo phận, kết hợp với các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, và với các gia đình công giáo.
          a/ Trước hết, các gia đình công giáo của giáo phận Long Xuyên cần nuôi dưỡng cái nhìn thánh thiêng theo cái nhìn của Chúa Kitô Nhập Thể, thấy ta trong anh em, và nhận ra anh em nơi bản thân ta để sống đức tin, đức cậy và đức mến trong bầu khí gia đình. Cụ thể là bậc phụ huynh tổ chức các buổi đọc kinh trong gia đình, khích lệ nhau sống yêu thương phục vụ và hy sinh cho nhau, và cổ vũ cho lòng quảng đại góp phần mình trong sinh hoạt của Giáo Hộivà xã hội.
          b/ Các cộng đoàn giáo xứ, giáo họ tạo bầu khí thánh thiêng theo tinh thần của Đức Kitô “Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Cụ thể, trong các sinh hoạt và tổ chức của mình, các cộng đoàn đi vào các hoạt động phục vụ, đối thoại, và hiệp nhất. Đặc biệt, các cộng đoàn sẽ đặt bí tích Thánh Thể là trung tâm điểm cho mọi sinh hoạt củamình,và cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu trong bầu khí của Thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể. Trong bầu khí này, giới trẻ sẽ học hỏi tinh thần phục vụ và tận hiến mình cho người khác theo mô hình của Chúa Giêsu Thánh Thể.
          c/ Cộng đoàn giáo phận xây dựng giáo phận theo ước nguyện thánh thiện của Chúa Kitô “Nên Một như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha”. Đây chính là sự thánh thiêng của sự hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, giám mục, linh mục, phó tế, chủng sinh, tu sĩ và giáo dân. Trong sự hiệp thông này, mọi người đón nhận sự dồi dào ơn gọi hiện có trong giáo phận như một ân huệ Chúa ban với tinh thần đồng trách nhiệm, đồng trách nhiệm tiếp tục cầu nguyện xin Chủ ruộng sai nhiều thợ gặt đến đồng lúa của Ngài, đồng trách nhiệm trong việc duy trì truyền thống đào tạo nhân sự cho tương lai, và đồng trách nhiệm trong việc hàng giáo sĩ, tu sĩ và chủng sinh sống thánh thiện trong ơn gọi của mình để nêu gương sáng cho thế hệ con em.
 
          Anh chị em thân mến,
          Giáo phận sẽ tổ chức ngày Cầu Cho Ơn Thiên Triệu vào Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (CN IV sau PS), ngày 29/4/2012. Đây sẽ là cuộc qui tụ các dự tu của toàn giáo phận, cùng với phụ huynh và các linh mục trong ban Mục Vụ Ơn Gọi của Giáo phận, để cổ vũ và cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu trong giáo phận. Trong tinh thần hiệp thông và đồng trách nhiệm, toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận thiết tha cầu xin Chúa ban cho Hội Thánh Chúa nhiều Mục Tử như lòng Chúa mong ước. Tôi cũng tha thiết xin anh chị em quảng đại đóng góp về phuơng diện vật chất cho công việc đào tạo linh mục, chủng sinh, tu sĩ, dự tu trong giáo phận.
          Ngày 30.4 sắp tới, Đức Cha Cố Gioan Baotixita mừng kỷ niệm 37 năm thụ phong giám mục, chúng ta hiệp ý với Ngài tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Ngài luôn hồn an xác mạnh để tiếp tục phục vụ Hội Thánh. Chúng tôi nguyện xin phép lành của Chiên Hiến Tế là Đức Kitô Phục Sinh xuống trên anh chị em, đặc biệt trên các gia đình đã, đang và sẽ quảng đại dâng con cái cho Chúa và Hội Thánh.
          + Giuse Trần Xuân Tiếu,
          Giám Mục giáo phận Long Xuyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét