label

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Ðức Thánh Cha bế mạc tuần tĩnh tâm mùa chay.

Ðức Thánh Cha bế mạc
tuần tĩnh tâm mùa chay


Vatican (Apic 3-3-2012) - Sáng thứ bẩy, 3 tháng 3 năm 2012, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 và các vị lãnh đạo tại Tòa Thánh đã bế mạc tuần tĩnh tâm mùa chay.
Ðức Thánh Cha đã ứng khẩu cám ơn vị giảng tĩnh tâm là Ðức Hồng Y Laurent Monsengwo, Tổng Giám Mục giáo phận Kinshasa, Congo và nói rằng: "Trong những ngày này, Ðức Hồng Y đã dẫn chúng tôi, có thể nói là đi vào "mảnh vườn lớn" là thư thứ I của thánh Gioan Tông Ðồ, cũng như trong toàn Kinh Thánh, với khả năng rất chuyên môn về chú giải Kinh Thánh và với kinh nghiệm tu đức và mục vụ của Ðức Hồng Y. Ðức Hồng Y đã hướng dẫn với cái nhìn luôn hướng về Thiên Chúa và chính với cái nhìn ấy, chúng tôi đã học về tình yêu, về đức tin kiến tạo nên sự hiệp thông".
Ðức Thánh Cha cũng nhận xét rằng Ðức Hồng Y Monsengwo "đã thêm vào các bài suy niệm những câu chuyện hay, phần lớn lấy từ đất nước Phi châu yêu quí của Ðức Hồng Y, mang lại vui mừng và giúp đỡ chúng tôi. Tôi đặc biệt có ấn tượng mạnh về câu chuyện mà Ðức Hồng Y kể về một người bạn bị hôn mê, người ấy có cảm tượng đang ở trong một con đường hầm tăm tối, nhưng sau cùng đã thấy một chút ánh sáng, nhất là nghe được bản nhạc hay. Tôi thấy điều này cũng có thể là một dụ ngôn về cuộc sống chúng ta: nhiều khi chúng ta ở trong một đường hầm tăm tối giữa đêm khuya, nhưng nhờ đức tin, sau cùng chúng ta thấy ánh sáng và nghe được bài ca hay, nhận thấy được vẻ đẹp của Thiên Chúa, của trời đất, của Ðấng Tạo hóa. Quả thực là chúng ta được cứu độ nhờ hy vọng".
Cùng với những lời ứng khẩu trên đây, Ðức Thánh Cha đã trao cho Ðức Hồng Y Monsengwo một thư cám ơn chính thức về những bài suy niệm về tình hiệp thông với Thiên Chúa, qua việc chú giải một số đoạn trong thư thứ I của thánh Gioan Tông Ðồ, trong một hành trình tái khám phá mầu nhiệm hiệp thông mà chúng ta được tháp nhập vào nhờ bí tích Rửa Tội.
Ðức Thánh Cha cũng khẳng định rằng ngài vui mừng vì, qua sự hiện diện và cách thức diễn tả của Ðức Hồng Y, ngài có thể đón nhận chứng tá đức tin đặc thù của Giáo Hội tin, yêu và hy vọng tại Phi châu: một gia sản tinh thần mang lại sự phong phú cho toàn thể Dân Chúa và thế giới, đặc biệt trong viễn tượng tái truyền giảng Tin Mừng. Trong tư cách là người con của Giáo Hội tại Phi châu, Ðức Hồng Y đã làm cho chúng tôi cảm nghiệm sự trao đổi hồng ân là một trong những khía cạnh đẹp nhất của tình hiệp thông trong Giáo Hội, trong đó những xuất xứ khác nhau về địa lý và văn hóa được diễn tả hòa hợp trong sự hiệp nhất của Nhiệm Thể Giáo Hội.
Chúa nhật 4 tháng 3 năm 2012, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 sẽ viếng thăm Giáo xứ thánh Gioan Tẩy Giả de la Salle ở Roma.
Giáo xứ này ở miền tây nam Roma, có thánh đường được thánh hiến năm 2009 và có 13 ngàn dân cư, phần lớn là các đôi vợ chồng trẻ.
Khi đến nơi vào lúc 9 giờ, Ðức Thánh Cha sẽ được Ðức Hồng Y Giám quản Vallini, Ðức Cha Phụ tá khu vực Paolo Schiavon, và cha sở và 12 Linh Mục tiếp đón. Sau khi găp các trẻ em và người trẻ của giáo xứ, ngài sẽ chủ sự thánh lễ, trước khi trở về Vatican để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương tại Quảng trường thánh Phêrô.
Khác với vị tiền nhiệm, mỗi năm Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 chỉ viếng thăm 2 giáo xứ ở Roma, một vào mùa vọng và một vào mùa chay. (Apic 3-3-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét