label

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Ủy Ban Thần Học Quốc Tế công bố văn kiện mới về những nguyên tắc và tiêu chuẩn của nền thần học Công giáo.

Ủy Ban Thần Học Quốc Tế
công bố văn kiện mới về những nguyên tắc
và tiêu chuẩn của nền thần học Công giáo


Roma (Apic 08/03/2012) - Hôm mùng 08 tháng 03 năm 2012, Ủy Ban Thần Học Quốc Tế công bố tập tài liệu bằng tiếng Anh, có tựa đề: "Thần học ngày nay: Những chiều hướng, nguyên tắc và tiêu chuẩn", tái xác định những nguyên tắc và tiêu chuẩn cho nền thần học Công giáo ngày nay. Văn kiện nhắc lại việc cần đặt Lời Chúa vào chỗ đứng thứ nhất khi học thần học và nhất là trong sự hiệp thông với Giáo hội.
Theo nguồn tin của hãng thông tấn Công giáo Thuỵ Sĩ Apic, thì văn kiện này đã được bắt đầu thảo luận từ năm 2004, và chỉ được Ủy Ban Thần Học Quốc Tế chấp nhận tháng 11 năm 2011. Sau đó, văn kiện đã được trình cho Vị Chủ Tịch của Ủy Ban, là Ðức Hồng y William Levada, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Ðức Tin. Và nay, Ðức Hồng y truyền công bố. Ðây không phải là "Văn kiện Toà Thánh", nhưng là một văn kiện có vai trò giúp cho "Toà Thánh và nhất là Bộ Giáo Lý Ðức Tin, trong công tác khảo sát những vấn đề giáo lý quan trọng."
Một trong những tiêu chuẩn quan trọng được văn kiện nhắc lại là "việc nhìn nhận chỗ trước nhất của Lời Chúa". Các nhà thần học Công giáo được mời gọi để đừng kể mình như là những "nhà tự do khám phá những tư tưởng mới"; nhưng hãy kể mình như là những kẻ được gọi vâng phục Lời Chúa, ngõ hầu không rơi vào trong lạc thuyết làm méo mó không những Tin Mừng của Chúa, mà còn làm suy giảm sự hiệp thông trong Giáo hội.
Ngoài ra, các nhà thần học Công giáo cũng được mời gọi trung thành với Thánh Truyền của các Tông đồ và gắn bó một cách có trách nhiệm với giáo huấn của Giáo hội. Các ngài được mời gọi nhìn nhận thẩm quyền giáo huấn của các Giám mục, và đặc biệt là của vị Giám mục Roma, nghĩa là Ðức Giáo hoàng.
Cuối cùng, các nhà thần học Công giáo cũng được mời gọi hãy có tinh thần đối thoại với thế giới, lưu ý đến những dấu chỉ của thời đại.

R.V.A.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét