label

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Bài giảng Chúa nhật III Mùa Chay


THANH TẨY ĐỀN THỜ
Chúa nhật III Mùa Chay B

            Tin mừng Chúa nhật III Mùa Chay hôm nay kể chuyện :
 Chúa vào đền thờ Giêrusalem. Người thấy một quang cảnh hỗn độn như một cái chợ. Chỗ này là những bàn đổi tiền, chỗ nọ là những lồng chim bồ câu, chỗ bán chiên, thậm chí bán bò…Thật là một cảnh tượng ồn ào, dơ bẩn, bất kính nơi tôn nghiêm, nên Người đã nổi nóng : xô đổ các bàn đổi tiền, lấy dây bện lại thành roi đánh đuổi những người buôn bán. Ngài la mắng : “ Đem hết đi khỏi đây. Đừng biến nhà Cha Ta thành chợ búa ”…Nhân cơ hội này, Chúa đã nói cho dân Do Thái một điều rất quan trọng về Cái Chết và sự Phục Sinh của Người.
            Nhân Câu chuyện Tin Mừng, tôi muốn anh chị em biết một chút về Đền thờ Giêrusalem :
            Đền thờ Giêrusalem đầu tiên, được xây dựng thời Vua Salomon rất đồ sộ, vĩ đại và cực kỳ nguy nga tráng lệ. Phải huy động mỗi ngày hằng trăm ngàn công nhân và mất 7 năm mới hòan thành. Đền thờ này đứng vững được 400 năm thì bị Nabucôđônôxo, là Vua nước Babylon phá hủy vào năm 587 trước Công lịch.
            Sau thời gian lưu đày Babylon trở về, Giôrôbaben xây dựng lại, nhưng đơn sơ thôi.
            Đến thời Vua Hêrôđê Đại Vương, ông cho trùng tu lại tòan bộ, rất vĩ đại và nguy nga, lộng lẫy. Mỗi ngày có 18.000 thợ làm việc liên lỉ từ năm 20 trước công lịch cho mãi đến năm 63 sau công lịch mới hòan thành. Mất 46 năm. Nhưng tiếc thay chỉ tồn tại được 7 năm, năm 70 bị quân đội Rôma, do tướng Titô chỉ huy, đã tàn phá bình địa,
không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào…”.
            Về thiết kế : Đền thờ rất vĩ đại, được chia làm nhiều khu.
Từ ngòai vào trong là khu dành cho người ngọai đến tham quan. Rồi đến khu dành cho phụ nữ, bên trong là khu dành cho nam giới. Bên trong nữa là khu để giết và thiêu các vật tế sinh. Bên trong là khu dành cho Các Tư  Tế. Bên trong nữa là Bàn thờ Dâng Hương và trong cùng là Nơi Cực Thánh, đặt Hòm Bia Mười Giới Răn, tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa.
Sở dĩ có Cái chợ mọc lên trong Đền thờ là vì Luật Do Thái buộc mỗi năm người tín hữu phải về Đền Thờ một lần để nộp thuế cho Đền thờ bằng tiền Do Thái, vì người Do Thái xài 2 thứ tiền : tiền Do Thái và tiền Roma, như người Việt xài tiền Đô và tiền đồng.. nên có nhu cầu đổi tiền là thế. Rồi luật cũng buộc mỗi gia đình khi về dự lễ phải dâng lễ vật. Nghèo thì cặp Bồ câu, khá hơn thì con Chiên, con Cừu. Giàu có thì con Bò…vì thế mà có chỗ bán gia súc.
      Anh chị em biết  nhiêu đó về lịch sử là quá giỏi, được điểm 10  rồi.
      Anh chị em thân mến, khi dám phá bỏ một tập tục đã cũ từ lâu trong sinh họat tôn giáo Do Thái, chắc hẳn Chúa đã làm cho các trưởng tế phẫn nộ. Thật vậy, thấy Chúa không có chức tước, quyền hạn gì mà dám cả gan làm chuyện “động trời” đó, họ đã đòi Chúa làm một phép lạ để chứng minh quyền hạn của mình (người Do Thái hay có thói quen như vậy!). Chúa nói : “ Các ngươi cứ phá đền thờ này đi, Ta sẽ xây lại trong ba ngày ”. Đền thờ Giêrusalem được xây dựng 46 năm trời, thế mà xây lại chỉ trong ba ngày. Đúng là phát biểu của một người điên ! Họ đã nghĩ như thế và kết án Chúa là phạm thượng và họ đã nhắc lại tội này khi Chúa bị bắt và đưa ra trước tòa án. Họ không hiểu được rằng Chúa có ý nói cho họ biết về Cái Chết và sự phục sinh của Người. Đền thờ Người nói là thân xác của Người. Cứ giết đi, phá đi, nhưng sau ba ngày Người sẽ sống lại. Trước khi nói với các tư tế hôm nay, Chúa cũng đã nhiều lần nói cho các tông đồ biết trước về Cái Chết và sự Phục sinh của Người, nhưng tiếc thay, chẳng ai tin!
Cho đến nay, sau hơn 2000 năm Chúa đã Phục Sinh, nhưng nhân lọai vẫn còn rất nhiều người không biết, hoặc dửng dưng, hoặc không tin vào việc Chúa Phục Sinh. Đáng buồn ! Chúng ta, những người Công giáo, chúng ta có tin thật không ? Niềm tin của chúng ta có đủ mạnh, để chúng ta biết chấp nhận những đau khổ với niềm tin chúng ta cũng phục sinh nếu chúng ta biết chết lần chết mòn vì tội lỗi không ? Hay tin hời hợt vậy ? Gặp đau khổ thì oán trách !
Chúng ta hãy xét lại đức tin của mình…
Điều suy nghĩ thứ hai nhân tin mừng hôm nay và qua lời Thánh Phaolô : “Thân xác anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa”, nói dễ hiểu lòng chúng ta là Đền Thờ, là Nhà Chầu, là nơi Chúa ngự, vì chúng ta rước Chúa vào đó.
Có thể chúng ta vẫn đang nhốt Chúa trong những Cái chuồng chung với trâu bò, chiên cừu, bồ câu, gà vịt…là những toan tính, những âu lo của cơm áo gạo tiền. Có khi lòng chúng ta đang là Cái Chợ với ngổn ngang những toan tính, đong đếm vật chất. Nhiều khi tệ hơn nữa , lòng nhiều người chúng ta đang là Hang trộm cướp vì đầy ắp những thủ đọan đen tối , những toan tính bóc lột, những mưu mô hại người. Có nhiều tâm hồn đang là Động đĩ điếm vì đời sống hôn nhân rối rắm ngòai phép đạo không chịu tháo gỡ, những đam mê khoái lạc, những chơi bời trụy lạc trác táng…

Hôm nay nghe Câu chuyện Chúa nổi giận trong Đền Thờ vì người ta làm cho ra ô uế, dơ bẩn…
Mùa Chay, chúng ta hãy xét lại Đền thờ nơi bản thân chúng ta là Tâm Hồn của mình, xem nó đang là Chuồng xúc vật, là Chợ búa, là Hang trộm cướp hay là Động đĩ  điếm…
Hãy lo làm vệ sinh, lo thanh tẩy lòng mình cho tử tế hơn, cho xứng đáng là nơi Chúa ngự, kẻo tội nghiệp Chúa.
Amen.
                                                            Cha Sở  Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét