label

Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Bài giảng Chúa nhật IV Mùa Chay


Con Rắn Đồng
(Chúa Nhật IV Mùa Chay B)

            Có dịp đi qua các tiệm thuốc tây hay qua một bệnh viện, chúng ta thường thấy trên bảng hiệu, trên cổng hình chữ thập. Giữa chữ thập, vẽ hình một con rắn quấn quanh một cây cột. Đây là biểu tượng của ngành Y, ngành Dược, một ngành cứu nhân độ thế.
Biểu tượng này bắt nguồn từ một biến cố đã xảy ra cho dân Do Thái trên đường vượt sa mạc để về quê hương. Biến cố đó như thế này :
            Khi được Chúa giải phóng khỏi kiếp nô lệ lầm than khổ cực ở Ai cập, lúc đó dân Do Thái khỏang hơn hai triệu người. Một con số không nhỏ.. Theo sự hướng dẫn của Ông Môisen, họ bắt đầu sống kiếp lữ hành, vượt qua sa mạc để về quê hương. Ngày đi đêm nghỉ, có khi đi cả ban đêm suốt 40 năm trời. Cũng có nhiều người sinh ra và cũng có những người nằm lại trên chuyến hành trình đó. Kiếp lữ hành tất nhiên là vô cùng vất vả và thiếu thốn.
Chúa đã ưu ái, chăm sóc đoàn dân ấy : Ban ngày cho cột mây che nắng. Ban đêm cho cột lửa soi sáng, dẫn đường. Ngài đã cho Manna là thứ bánh từ trên trời rơi suống ban đêm để lượm đủ ăn mỗi ngày. Thèm thịt, Chúa cho chim chút từng đàn từ trên cao sà xuống đất, bắt ăn thỏa thích… Vì quá cực nhọc và nhàm chán những thức ăn Chúa ban cho, nên nhiều lần họ đã nổi lọan, lộng ngôn phiền trách Chúa, oán trách Môisen…Chúa đã cho rắn Hổ lửa xuất hiện khắp nơi, cắn chết nhiều người.
            Lúc đó họ mới nhận ra tội bất tín, bất trung, bất nghĩa với Chúa và ăn năn. Họ kêu cứu Môisen hãy xin Chúa tha thứ cho họ. Chúa động lòng thương, dạy Môisen đúc một con rắn bằng đồng treo lên một cành cây, để những ai thành tâm sám hối, nhìn lên con rắn đồng sẽ thóat chết.
            Chuyện Con Rắn đồng thời Cựu ước là như thế…
            Thật ra Con rắn đồng thời Môisen,chỉ là một hình tượng bằng kim lọai vô tri vô giác. Tự nó không có khả năng hay phù phép gì để cứu chữa người Do thái thời đó. Yếu tố cứu chữa người ta, chính là niềm tin và lòng ăn năn sám hối. Niềm tin và lòng sám hối biểu lộ ra bên ngòai bằng Cái nhìn đã cứu chữa họ khỏi chết.
           

Đó chính là ý nghĩa của câu nói mà Chúa nói với Ông Nicôđêmô trong Tin mừng hôm nay : “ Ngày xưa, Môisen treo con rắn đồng thế nào, thì Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, để nhờ đó những ai tin nhận sẽ được cứu rỗi ”. Khi nói như thế, Chúa có ý nói trước về Cái Chết của Ngài : Ngài sẽ bị chết cách nào, bị treo trên Thập giá để chuộc tội cho nhân lọai. Nói rõ hơn, ngày xưa dân Do Thái bị rắn độc cắn muốn khỏi chết thì nhìn lên Rắn đồng, còn ngày nay, chúng ta muốn khỏi hư mất đời đời thì phải tin vào Chúa Giêsu, nhìn nhận Cái Chết đau thương của Ngài, để đem lại sự tha thứ cho chúng ta.
            Như vậy bài học của Chúa dạy qua lời nói với Nicôđêmô đã quá rõ ràng. Đó là Phải nhìn nhận mình tội lỗi và ăn năn sám hối, phải nhìn vào Chúa với niềm tin tưởng chỉ có Chúa mới là Đấng cứu ta khỏi Chết, mới được cứu rỗi.

            Chúng ta đang sống trong những tuần cuối của Mùa Chay. Chúng ta đã đi được hơn một nửa chặng đường của Mùa Chay.
            Mùa Chay kêu gọi chúng ta nhìn lại lòng mình để nhận ra tội lỗi của mình mà ăn năn sám hối, mà đổi mới.
            Chúng ta vào nhà thờ không biết bao nhiêu lần, nhưng thử hỏi : Có bao giờ chúng ta nhìn lên Thánh Giá với hình tượng Chúa chịu chết đau thương, mà lòng chúng ta thực sự xót xa về tội lỗi của mình hay không ? Hay chúng ta nhìn mà lòng vô cảm, chai đá…như nhìn một tác phẩm mỹ thuật trang trí ?

            Hôm nay nghe câu chuyện Con rắn mà Chúa nói với Ông Nicôđêmô, chúng ta hãy nhắc lòng mình : Cây Thánh giá trước mặt tôi trong nhà thờ, là biểu tượng của Ơn Cứu rỗi của tôi. Để mỗi lần nhìn lên Thánh Giá, tôi biết thật lòng ăn năn sám hối tội lỗi của mình, và tha thiếu cầu xin Chúa cứu độ tôi, ngoài ra không còn Ơn cứu độ nào khác.. và hãy nói với Chúa :

            Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô,
            Vì Chúa đã dùng Thánh giá mà chuộc tội con.
Xin thương xót con. Amen
                                                          Cha sở Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét