label

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Philippines: Thánh lễ an táng Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, Đức hồng y José Tomás Sanchez



Philippines: Thánh lễ an táng Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, Đức hồng y José Tomás Sanchez
WHĐ (14.03.2012) / CBCP News – Ngày 12 tháng Ba 2012 tại Nhà thờ chính tòa Chúa Chiên lành thuộc giáo phận Novaliches, Philippines, đã diễn ra thánh lễ an táng Đức hồng y José Tomás Sanchez, vị hồng y người Philippines đầu tiên được Đức giáo hoàng bổ nhiệm đứng đầu một Bộ trong Giáo triều Vatican. Ngài qua đời ngày 9 tháng Ba, hưởng thọ 92 tuổi.

Thánh lễ an táng do Đức Hồng y Ricardo Jamin Vidal, nguyên Tổng giám mục Cebu, chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Tổng giám mục Giuseppe Pinto - Sứ thần Tòa Thánh tại Philippines; Đức Tổng giám mục Luis Antonio G. Tagle - Tổng giáo phận Manila, và khoảng 40 giám mục. Tham dự thánh lễ này còn có Ngài Luis Chavit Singson - Thống đốc tỉnh IIocos Sur; Đại sứ và bà Philippe J. Lhuillier; cựu thượng nghị sĩ Francisco và Fenny Tatad.

Trong bài giảng lễ, Đức hồng y Vidal đã gọi Đức cố hồng y Sanchez là “người của đức tin” và nói rằng Đức cố hồng yngười thực sự yêu mến Chúa và Giáo Hội của Người.

Ngài nói rằng vị hoàng tử của Giáo Hội vừa qua đời thường rơi lệ lúc truyền phép trong khi cử hành thánh l. ĐHY Vidal nhấn mạnh: “Đức hồng y Sanchez luôn xúc động trước thực tại cao cả diễn ra mi khi cử hành bí tích Thánh Thể, khi bánh và rượu trở thành Mình Máu Chúa”.

Đức hồng y Sanchez còn là người có công soạn cuốn sách chỉ nam hướng dẫn đời sống và sứ vụ linh mục.

Nguyên Tổng giám mục Cebu nói rằng chúng ta không ngạc nhiên khi thấy Đức hồng y đã nghỉ hưu Sanchez trở về Philippines để ủng hộ chiến dịch chống lại dự luật sức khỏe sinh sản vẫn còn chờ được hai viện Quốc hội thông qua.

ĐHY Vidal nói: “Chắc chắn một người đã 91 tuổi chẳng làm được gì nhiều, chắc chắn tuổi 91 không còn là tuổi sung sức, nhưng tôi biết rõ ngài, tôi biết ngài muốn nói gì”.

ĐHY Vidal cũng cho biết Đức hồng y Sanchez đã dẫn đầu cuộc chiến lương tâm con người, vì “mặc dù người già có thể dễ dàng bị người trẻ loại bỏ vì lỗi thời nhưng chính người cao tuổi mới có thể nói đến lương tâm con người một cách hiệu quả hơn.

Theo ĐHY Vidal, vị hoàng tử của Giáo Hội vừa qua đời đã tham gia cuộc chiến chống lại dự luật sức khoẻ sinh sản trong đau khổ và lời cầu nguyện, bởi vì không ai có thể xứng hợp hơn một người dâng hiến những đóng góp của mình trong lời cầu nguyện để phục vụ đất nước.

Trích dẫn Thư thánh Giacôbê, ĐHY Vidal nói rằng “lời cầu nguyện chân thành của người công chính rất hiệu quả”. Ngài nói, lời cầu nguyện của Đức hồng y Sanchez cho đất nước cùng với những đau khổ của ngài sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn.

Đức hồng y Sanchez được an táng tại hầm mộ của Nhà thờ chính tòa Chúa Chiên lành của giáo phận Novaliches.

Được bổ nhiệm giám mục năm 1968, Đức hồng y Sanchez đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau trong hàng giáo phẩm cho đến khi được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II gọi về Roma làm Thư ký Bộ Truyền giáo. Năm 1991, ngài được đặt làm Hồng y và trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ. Ngài nghỉ hưu năm 1996 ở tuổi 73.

ĐHY Sanchez đã m linh mục hơn 65 năm, giám mục hơn 43 năm và hồng y trên 20 năm.
(theo Melo M. Acuna/CBCPNews)
 
An Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét