label

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Ngày thứ nhất chuyến tông du Cuba của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI



Ngày thứ nhất chuyến tông du Cuba của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI:
“Tự do đích thực chính là biết vâng phục Thiên Chúa”
WHĐ (27.03.2012) – Chuyến tông du lần thứ 23 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bên ngoài lãnh thổ Vatican đã bước sang chặng thứ 2: đến Cuba nhân dịp kỷ niệm 400 năm phát hiện pho tượng Đức Mẹ Bác ái, bổn mạng đất nước Cuba. Như một người hành hương của lòng mến, ĐTC đến Cuba để giúp anh chị em mình vững mạnh trong đức Tin và củng cố niềm hy vọng nơi họ.
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chào từ biệt Mexico: “Hãy thăng tiến con người”
Lúc 10g sáng thứ Hai 26-03, tại sân bay Guanajuato-Silao (Mexico), đã diễn ra lễ tiễn ĐTC sau ba ngày toàn đất nước Mexico vui mừng, nồng nhiệt đón tiếp ĐTC và đón nhận những thông điệp mang lại niềm hy vọng, sự khích lệ đối với đất nước đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn trên mọi lĩnh vực đời sống.
Trước lúc lên máy bay rời Mexico, ĐTC đã ngỏ lời cảm ơn chính phủ và người dân Mexico, toàn thể Giáo Hội tại Mexico đã dành cho ngài biết bao tình cảm nồng nhiệt, khiến ngài không thể quên chuyến tông du ba ngày vừa qua, cũng như đã làm hết sức mình giúp cho chuyến viếng thăm Mexico của ngài đạt kết quả mỹ mãn.
ĐTC nhấn mạnh: “Tôi chia sẻ mọi vui mừng và khổ đau của anh chị em Mexico, và trong lời cầu nguyện dưới chân Thánh giá, tôi đặt mọi niềm vui, nỗi buồn đó vào trái tim Chúa Giêsu đang chảy máu và nước đem lại ơn giải thoát.
Lúc này, tôi tha thiết kêu mời anh chị em tín hữu Mexico và tất cả mọi người nam nữ thành tâm thiện chí, đừng nhường bước trước chủ nghĩa thực dụng vốn chẳng kể gì những người yếu đuối, không thể tự vệ.
Tôi kêu gọi anh chị em hết sức liên kết cùng nhau đổi mới xã hội ngay từ nền tảng, để mọi người được sống xứng đáng, có công lý và hòa bình.
Đối với anh chị em tín hữu Công giáo, sự đóng góp vào ích lợi chung cũng là một đòi hỏi chính yếu của Phúc âm, đóng góp vào sự thăng tiến con người chính là thực hành bác ái có ý nghĩa nhất.
Vì thế, Giáo Hội khuyến khích mọi tín hữu hãy làm những người công dân tốt, ý thức mình có trách nhiệm quan tâm đến thiện ích của tha nhân, của mọi người, cả trên bình diện cá nhân cũng như xã hội”.
Kết thúc diễn từ chia tay, ĐTC nói những lời khiến mọi người hết sức xúc động:
“Các bạn Mexico thân mến, xin gửi đến các bạn lời chào Adios (Tạm biệt) vốn mang ý nghĩa tuyệt đẹp trong ngôn ngữ Tây Ban Nha, nghĩa là Hãy ở lại với Chúa! Vâng, Adios, luôn ở lại trong tình yêu của Chúa Kitô. Trong Chúa Kitô, chúng ta sẽ gặp lại nhau và gặp lại tất cả mọi người. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn và xin Đức Maria Rất Thánh che chở các bạn!”.

Đức Thánh Cha đến Cuba: “Để giúp anh chị em tôi vững mạnh trong đức Tin và củng cố niềm hy vọng”
14g15 (giờ địa phương), phi cơ của ĐTC hạ cánh xuống phi trường quốc tế Antonio Maceo, thuộc  Santiago de Cuba (miền nam Cuba).
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Raul Castro đã dẫn đầu phái đoàn Nhà nước và Chính phủ chào đón ĐTC.
Đức cha Dionisio Guillermo Garcia Ibanez, Tổng giám mục Santiago de Cuba, dẫn đầu đoàn đại diện các thành phần dân Chúa tại Cuba, tham dự buổi mừng đón ĐTC viếng thăm Cuba.
Được biết nhân sự kiện trọng đại ĐTC tông du Cuba, nhiều người Cuba tị nạn ở Mỹ đã được cấp chiếu khán về thăm quê hương và tham dự các buổi yết kiến ĐTC.
Trong diễn văn chào mừng ĐTC, Chủ tịch Raul Castro khẳng định: “Hiến pháp Cuba bảo đảm cho mọi công dân hoàn toàn được tự do tôn giáo”. Ông cũng đề cập đến tình trạng kinh tế hiện nay của Cuba và cho biết đó là do chính sách cấm vận của Mỹ trong 50 năm qua, tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi phải đương đầu với tình trạng khan hiếm nhưng chưa hề thất bại trong nghĩa vụ chia sẻ với những người thiếu thốn”.
Trong diễn văn đáp từ, ĐTC cảm ơn sự đón tiếp của Nhà nước dành cho ngài, đồng thời nêu rõ tình cảm của ngài đối với đất nước và con người Cuba.
ĐTC nhắc đến chuyến viếng thăm Cuba năm 1998 của Chân phước Gioan Phaolô II và gọi đó là chuyến “viếng thăm lịch sử”, “để lại dấu ấn không thể phai mờ trong tâm hồn người dân Cuba”, và “nhiều người Cuba, kể cả không phải là tín hữu Công giáo, đã gặp được nơi vị tiền nhiệm của tôi ‘một người hướng dẫn sáng ngời cho cuộc sống của bản thân cũng như cho hoạt động của xã hội hướng đến việc phục vụ nền công ích của đất nước”.
Nêu cao những thành quả chuyến tông du của vị tiền nhiệm, ĐTC cho biết, về phương diện Giáo Hội: “Chuyến viếng thăm của ngài (Đức Gioan Phaolô II) đến đảo quốc này là một luồng gió trong lành đem lại sức sống mới cho Giáo Hội tại Cuba”, và về phương diện xã hội: “đem lại một tinh thần mới của sự hợp tác và tin cậy”.
Đề cập đến hiện tình đất nước Cuba, ĐTC nói rõ ngài biết đất nước này đang cần được phát triển, đồng thời khẳng định “sự đóng góp không thể thiếu của tôn giáo vào đời sống xã hội”.
ĐTC chia sẻ niềm vui của đất nước Cuba trong dịp kỷ niệm 400 năm phát hiện pho tượng Đức Mẹ Bác ái El Cobre. ĐTC nói Đức Maria là “Người Mẹ thật sự của nhân dân Cuba”.
ĐTC nêu cao lòng tôn sùng Đức Mẹ của người Cuba đã nâng đỡ đời sống đức Tin và khuyến khích họ “làm mọi sự mang lại phẩm giá cho cuộc sống và những quyền căn bản của con người”.
ĐTC cho biết ngài muốn làm người hành hương, tiếp bước vô vàn khách hành hương của hàng mấy thế kỷ, để được quỳ cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ El Cobre, tạ ơn Mẹ đã đoái thương con cái Cuba của Mẹ và nài xin Mẹ “dẫn dân tộc mến yêu này đi tới tương lai trên con đường công lý và hòa bình, tự do và hòa giải”.
ĐTC nói về mục đích viếng thăm Cuba: “Tôi đến Cuba như một người hành hương của lòng mến, để giúp anh chị em tôi vững mạnh trong đức Tin và củng cố niềm hy vọng nơi họ. Niềm hy vọng phát sinh từ sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta”.
ĐTC nhắc lại Giáo Hội tại Cuba phải dấn thân phục vụ con người Cuba. Phục vụ qua những hoạt động mục vụ và qua việc vun tưới “di sản giá trị tinh thần và đạo đức tốt đẹp đã làm nên bản sắc thực sự của dân tộc Cuba”.

Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ đầu tiên tại Cuba: “Tự do đích thực là biết vâng phục Thiên Chúa”
Buổi chiều ngày đầu tiên đặt chân đến Cuba, lúc 17g30 (giờ địa phương), tại quảng trường Antonio Maceo của thành phố Santiago de Cuba, ĐTC đã dâng Thánh lễ đồng tế, mừng lễ Truyền tin, kính Đức Mẹ Bác ái Cobre (Virgen de la Caridad del Cobre), bổn mạng đất nước Cuba.
Khoảng 250.000 tín hữu tham dự Thánh lễ.
Trong bài giảng, ĐTC giải thích ý nghĩa lễ Truyền tin, mời gọi các tín hữu noi gương Đức Mẹ luôn vâng theo ý Chúa: “Sống theo ý Chúa muốn là con đường đưa đến gặp được căn tính đích thực của chúng ta, sự thật về hiện hữu của chúng ta, còn xa lìa Thiên Chúa thì chính chúng ta đã bị tha hóa và hư mất”.
ĐTC nhấn mạnh: “Sống vâng phục trong đức Tin chính là sự tự do đích thực, sự giải thoát đích thực, giúp chúng ta được kết hiệp với tình yêu của Chúa Giêsu, Đấng hằng vâng phục ý Chúa Cha”.
Kết thúc bài giảng, ĐTC kêu gọi các tín hữu sống bậc vợ chồng: “Ngay từ lúc tạo dựng, trong kế họach yêu thương của mình, Thiên Chúa đã trao cho gia đình, được hình thành qua hôn nhân, sứ mệnh cao cả là trở nên tế bào của xã hội và là Giáo Hội tại gia đích thực. Với tính chất bền vững này, các con –những người chồng, người vợ– được Chúa kêu gọi để trở nên dấu chỉ hữu hình, nhất là cho con cái mình, về tình yêu của Đức Kitô đối với Hội Thánh. Đất nước Cuba đang cần đến chứng từ của các con về lòng trung tín, sự hiệp nhất, biết đón nhận sự sống con người, nhất là đón nhận những người yếu đuối và nghèo khổ”.
 
WHĐ tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét