label

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm giáo xứ Lào Cai và chủ tế Thánh lễ cung hiến nhà thờ Cốc Lếu




Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm giáo xứ Lào Cai
và chủ tế Thánh lễ cung hiến nhà thờ Cốc Lếu
GP HƯNG HÓA – Vào lúc 18g00 ngày 18 tháng Ba 2012, Đức TGM Leopoldo Girelli đã chủ tế Thánh lễ thánh hiến nhà thờ Cốc Lếu, tước hiệu Thánh Giuse Bạn trăm năm của Đức Trinh nữ Maria. Đồng tế với Đức TGM, có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn và 20 linh mục. Tham dự Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ và khoảng 2 ngàn giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong và ngoài giáo phận.
Để chào đón sự kiện quan trọng này, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất mời Đức TGM Leopoldo tới thăm và cung hiến nhà thờ. Đây là niềm vui rất lớn đối với mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Lào Cai. Vì thế, giáo xứ chuẩn bị rất chu đáo.
Được biết, từ ngày 17 đến 21 tháng Ba 2012, Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam tới thăm mục vụ tại giáo phận Hưng Hóa. Đây là lần thứ hai Đức TGM thăm giáo phận Hưng Hóa. Nhân dịp này, Đức TGM còn thăm 6 giáo xứ: Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Mông Sơn, Chiêu Ứng và Hoàng Xá.
Sau ngày thứ nhất thăm giáo xứ Tuyên Quang và Yên Bái, Đức TGM đi thăm giáo xứ Lào Cai, thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, một giáo xứ giáp ranh với Trung Quốc.
Đoàn của Đức TGM Girelli khởi hành từ thành phố Yên Bái đến Lào Cai. Để tỏ lòng kính mến, giáo xứ Lào Cai đã cử người đón Đức TGM bắt đầu từ phần đất giáo xứ của mình (cách nhà thờ 100 km). Khi về tới Bản Phiệt, cách nhà thờ khoảng 10 km, có đoàn xe máy cầm cờ và xe hơi đón tiếp ngài.
Lúc 15g30 đoàn về tới nhà xứ Lào Cai, được giáo dân tiếp đón cách trọng thể. Theo thường lệ, Đức TGM vào nhà thờ hôn kính Thánh giá từ, sau đó rảy Nước Thánh lên dân chúng, chầu Thánh Thể và linh mục quản xứ đọc lời nguyện cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho Đức TGM. Sau đó, linh mục quản xứ chào mừng Đức TGM.
Trong bài chào mừng Đức TGM, cha quản xứ nói lên niềm vui sướng khi được Đức TGM đến thăm nhân dịp trong đại của giáo xứ: “Thật là vinh dự cho giáo xứ Lào Cai chúng con, hôm nay được Đức Tổng, đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến thăm và chúc lành cho chúng con. Một điều hân hạnh hơn nữa, Đức TGM lại nhận lời đến dâng Thánh lễ Thánh hiến nhà thờ Cốc Lếu và khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Lào Cai”.
Trong dịp vui mừng này, Đức TGM Girelli chia sẻ: “Tôi rất vui được đến thăm giáo phận Hưng Hóa lần thứ hai và cũng đến Lào Cai thêm một lần nữa. Lần này có nhiều ý nghĩa hơn vì đúng dịp cung hiến nhà thờ Cốc Lếu và khai mạc Năm Thánh, kỉ niệm 100 thành lập giáo xứ”.
Nhà thờ Cốc Lếu được xây dựng năm 1999 do chính Đức cha Gioan Vũ Tất (khi còn làm cha xứ Lào Cai). Đây là nhà thờ thứ hai được xây trên mảnh đất này kể từ khi thành lập giáo xứ (1912–2012). Các nhà thừa sai Paris đã đến truyền giáo tại vùng đất này.
Cũng nên nhắc lại, ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng năm 1897 với diện tích khoảng 200m2 theo kiến trúc gôtích. Nhưng vì chiến tranh Việt – Trung tháng 02 năm 1979, ngôi nhà thờ này đã bị phá hủy hoàn toàn.

 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét