label

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Bài giảng chúa nhật Truyền giáo (XXXthường niên, cha sở Mai Đức Vượng)


CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
            Hôm nay tòan thể Giáo Hội Cầu Nguyện cho việc Truyền Giáo.
            Một lần nữa, chúng ta lại được nghe vang vọng mệnh lệnh của Chúa : “ Anh em hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”. Mệnh lệnh ấy Chúa đã nói hơn hai ngàn năm qua và Công việc ấy đến nay thế nào, có còn cần phải tiếp tục nữa hay không ?
            Trong khuôn khổ thời gian có hạn, bài giảng hôm nay, tôi xin được trình bày vắn tắt với anh chị em 3 vấn đề :
1.      Hiện tình đạo Công Giáo ngày hôm nay thế nào ?
2.      Truyền giáo là gì ?
3.      Truyền giáo bằng cách nào ?
* Trước hết, Hiện tình đạo Công giáo sau hơn hai ngàn năm, đến nay ra sao ?
            Có thể nói vắn tắt bằng một nhận xét thế này :
Qua hai mươi thế kỷ truyền giáo, số người tin theo Chúa Kitô vẫn là một thiểu số, đáng buồn, đáng lo so với dân số thế giới ngày một tăng ! Tôi xin đưa ra một vài con số : Hiện nay dân số thế giới trên 7 tỷ người, thế nhưng số người Công giáo chỉ được 900 triệu. 50% ở Nam Mỹ một châu lục nghèo đói. Số 50% còn lại ở rải rác khắp 5 châu .
            Riêng tại Châu Á, chúng ta, là Châu lục được Chúa chọn để xuống thế làm người, để rao giảng Tin Mừng : với hơn 3 tỷ người, chỉ có 3% là người biết Chúa. Tại Trung Quốc với hơn 1 tỷ dân, chỉ có 4 triệu người công giáo. Tại Nhật Bản với gần 125 triệu dân, chỉ có 500 ngàn người Công giáo. Ở Hàn Quốc, khá hơn môt chút : có 5 triệu người Công giáo giữa 42 triệu dân. Còn tại Việt Nam dân số gần 80 triệu, chỉ có 4 triệu rưỡi người Công giáo, tỷ lệ 6% : 100 người mới có 6 người có đạo. Bằng nửa Hàn Quốc. Tất nhiên đó là những con số trên sổ rửa tội, còn thực tế họ có sống đạo hay không lại là chuyện khác. Câu trả lời như thế này :
            50% dân công giáo thế giới sống ở Nam Mỹ, đời sống nghèo đói và kém văn hóa, hiện rất thiếu linh mục. Cụ thể ở Brasil một nước lớn nhất Nam Mỹ dân số 107 triệu, đa số là Công giáo, thế mà gần đây hơn 17 triệu người công giáo đã bỏ Giáo Hội qua Tin lành ( có lẽ để được hưởng trợ cấp ).
            Số 50% người công giáo trên thế giới đang sống ở những nước giàu khác thì sao ? Ở những nước giàu có như ở Châu Âu, ở Mỹ người Công giáo ngày càng đánh mất đức tin. Chính quyền nhiều nơi không còn tôn trọng những giá trị đạo đức tinh thần nữa. Coi thường các luật luân lý của Hội Thánh chẳng hạn về đời sống gia đình : Cho phép phá thai, cho ly dị thỏai mái, cho phép Hôn nhân đồng tính ( tức là hai người cùng phái tính cưới nhau như vợ chồng ) một tội ghê tởm ở Sôđôma đã khiến Chúa phải hủy diệt cả thành phố này thời cựu ước. Sự kiện đó đang trở nên một mối âu lo, một vết thương nhức nhối cho Giáo Hội.
            Một vài con số đáng buồn để minh họa :
            Cách đây 3 năm, Hội Đồng GM Hà Lan, đã quyết định đóng cửa một lọat 5 ngôi thánh đường nguy nga đồ sộ của thành phố Amsterdam, vì không còn giáo dân lui tới nữa, trong khi chi phí bảo trì 5 ngôi thánh đường này quá lớn. Ở Mỹ, Tổng GM Bernadin , giáo phận Chicago phải đóng cửa 13 giáo xứ, 2 cơ sở truyền giáo và 6 trường học Công giáo trong giáo phận.Cũng ở Mỹ, ĐHY Szoka đã phải tuyên bố đóng cửa 30 giáo xứ trong giáo phận Detroit của Ngài, lý do vì vắng người, thiếu tiền bảo trì.
            Nói lên những điều không muốn nói ấy, để anh chị em thấy rằng :
            Con người ngày nay đã bỏ Chúa, không còn tin vào Chúa nữa, hoặc những người đã tin thì ngày càng hời hợt, hững hờ.
            Như vậy việc Truyền Giáo quả thật là việc ngày càng cần thiết phải không thưa anh chị em.
            2. Bước sang vấn đề thứ hai : TRUYỀN GIÁO là gì ?
            Xin nói đơn giản Truyền giáo là đem Chúa đến cho người khác, giới thiệu Chúa cho người khác.
            - Với những người chưa biết Chúa, những lương dân…thì Truyền Giáo là giới thiệu Chúa cho họ.
            - Với những người đã biết Chúa mà nay xa Chúa, bỏ Chúa…thì Truyền giáo là đem Chúa trở lại với họ. Còn gọi là Tái Truyền Giáo. Là Truyền giáo lại cho họ như những người rối rắm, bê tha, nguội lạnh trong một giáo xứ, mà xứ nào cũng có.. Hoặc các GH phương Tây trước đây xưa họ đã truyền giáo cho chúng ta, mà nay họ đã bỏ đạo. Họ đang cần những người đến truyền giáo lại cho họ. Biết bao nhà thờ đồ sộ bỏ không đến nỗi phải đóng cửa như anh chị em vùa nghe. Biết bao chủng viện, nhà Dòng Bề thế mà nay chỉ còn vài ba tu sĩ già chờ ngày về với Chúa là đóng cửa !
            Ở cả hai nghĩa này là giới thiệu Chúa cho những người chưa biế hoặc đem Chúa trở lại cho những người đã biết.. thì việc Truyền Giáo vẫn còn rất cần thiết, và là việc của MỌI NGƯỜI không trừ ai ?
            3. Sau cùng, phải TRUYỀN GIÁO như thế nào ?
            * Khi nhìn tiên tri về tình hình ngày càng có nhiều người chưa biết Chúa, như Cánh đồng lúa chín ngày một bao la bát ngát, Chúa đã dạy : “ Các con hãy xin Chủ ruộng sai nhiều thợ gặt ”. Có nghĩa là việc đầu tiên Chúa dạy chúng ta là phải cầu nguyện cho việc truyền giáo. Cầu xin gì ?
            - Cầu xin cho có nhiều người quảng đại dấn thân làm tông đồ, làm người rao giảng Tin Mừng, cả những Ơn gọi Tu trì cũng như những tông đồ giáo dân..những người sống làm chứng cho Chúa giữa đời.
            - Cầu nguyện xin Chúa mở rộng tâm hồn nhiều người đừng thờ ơ, lãnh đạm, bịt tai, nhắm mắt…nhưng biết đón nhận Lời Chúa.
            * Việc thứ hai : là sống tốt, là làm gương, làm chứng cho Đạo bằng đời sống Bác ái Yêu thương, Công bằng. Quảng cáo bột giặt OMO mà mặc cái áo trắng dơ bẩn, lem luốc  là phản  quảng Cáo. Như cây đèn cầy, âm thầm cháy sáng giữa đêm tối, không cần nó phải la lối : Anh sáng đây ! Người ta cũng nhận ra Anh Sáng. Người Công giáo mà gian tham, độc ác, không bác ái là một phản chứng, là phá đạo. Cứ sống tốt, mọi người sẽ nhận ra Chúa và sẽ trở lại. Gương sáng thuyết phục hơn là Lời Nói đầu môi.
            * Việc thứ ba : Là rộng rãi giúp đỡ vật chất cho việc Truyền Giáo.. GH nhiều nơi còn nghèo khổ lắm. Không nói đâu xa trên Tây Nguyên nhiều đồng bào dân tộc công giáo còn nghèo lắm, nhiều tỉnh Miền Trung riêng năm nay dồn dập gặp biết bao trận bão, bao cơn lũ vùi dập… Hãy thể hiện đạo Bác ái bằng quảng đại giúp đỡ họ.
            Kết thúc : Câu chuyện một người đàn ông vô thần trở lại vì gương một chị y tá tốt, hết lòng phục vụ như người thân, đêm xuống chị quỳ cầu nguyện cho Ông… đã giúp Ông nhận ra Chúa và trở lại.

                        LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG. GX. CẦN XÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét