label

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Nhật ký Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam (2)


Nhật ký Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam
03–07/10/2011
WHĐ (05.10.2011) – Sáng sớm ngày 04/10 bắt đầu tuần lễ Hội nghị HĐGMVN với Thánh lễ kính thánh Phanxicô Assisi, vị thánh của nghèo khó và hòa bình, với sự chủ tọa của vị Đại diện Đức Thánh Cha giữa giám mục đoàn tại nhà nguyện nhỏ bé, ấm cúng của Trung tâm Mục vụ Saigon, thật là ý nghĩa. Như bài đọc Tin mừng của ngày phụng vụ thường niên gợi lên, theo gương những người phụ nữ đi theo Chúa luôn yêu thương phục vụ và lắng nghe Chúa Giêsu, các giám mục Việt Nam cũng được mời gọi yêu thương phục vụ Chúa nơi Dân Người trong âm thầm và khiêm tốn.
Đúng 8 giờ sáng, tất cả các Đức cha tụ lại tại Phòng hội Phaolô Nguyễn Văn Bình, chào mừng Đức Tổng giám mục Girelli. Vị Đại diện Đức Thánh Cha cám ơn các Đức cha và các giáo phận đã dành cho ngài tình cảm đón tiếp nồng hậu trong những chuyến viếng thăm vừa qua. Ngài nhắc lại mục đích của những chuyến viếng thăm này không gì khác hơn là để nâng đỡ đức tin các giáo đoàn, làm cho mối liên kết giữa mỗi cộng đoàn giáo hội địa phương với Giáo hội hoàn vũ thêm kiên vững. Ngài cũng thông tin nhắc lại các sự kiện ý nghĩa của Giáo hội vừa qua như Ngày Giới trẻ Thế giới tại Madrid, cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng tại quê hương xứ sở Đức quốc của ngài, và chuyến viếng thăm Benin tháng 11 sắp tới. Sau đó, ngài xin các Đức cha cho ý kiến phản hồi về sự hiện diện và viếng thăm của ngài tại các giáo phận trong 6 tháng qua. Các Đức cha đã bộc lộ niềm hân hoan khi Đức Tổng giám mục đến viếng thăm Việt Nam lần đầu mang bầu khí hiệp thông với Hội thánh hoàn vũ qua một đại diện sống động của Đức Thánh Cha, và lần này cũng thế, còn mang ánh sáng Tin mừng hiệp thông hiệp nhất nhiều hơn.
Sau một giờ gặp gỡ đầy thân tình và kính mến, các Đức cha HĐGMVN chụp hình chung với Đức Tổng Girelli tại sân Nhà Truyền Thống giáo phận.
Thời gian trọn buổi sáng đầu tiên, các Đức cha chia sẻ và thảo luận về việc áp dụng Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa vào đời sống Giáo hội Việt Nam. Sau khi nghe các chia sẻ của một số Đức cha, Hội nghị thống nhất ý kiến cần có một kế hoạch mục vụ chung cho toàn thể Giáo hội Việt Nam theo định hướng của Thư Chung, và đồng thời cũng tôn trọng những kế hoạch riêng của các giáo phận.
Buổi chiều, Hội nghị thảo luận chung quanh những đề tài nội bộ về đời sống và mục vụ, và đóng góp ý kiến sau cùng cho các Đức cha sẽ đại diện HĐGMVN đi tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2012 về Tân Phúc âm hóa, về giới thiệu ứng viên cho chức vụ Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á Châu nhiệm kỳ tới.

 
WHĐ
CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét