label

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Bức tranh nhiều mảnh của hòa bình




Bức tranh nhiều mảnh của hòa bình

WHĐ (27.10.1011) – “Hành hương vì chân lý, hành hương vì hòa bình”, đó là lời cam kết mà chúng ta muốn canh tân một cách long trọng, cùng với các thành viên của các tôn giáo khác và cả với những người không tin nhưng chân thành tìm kiếm chân lý, để thúc đẩy thiện ích thực sự của nhân loại trong việc xây dựng hòa bình”. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói như trên khi mô tả ý nghĩa của Ngày suy tư, đối thoại và cầu nguyện cho Hòa bình và Công lý trên thế giới, mà ngài sẽ chủ tọa vào ngày thứ Năm, 27 tháng Mười tại Assisi, cùng với các vị lãnh đạo tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới, nhân dịp kỷ niệm 25 năm cuộc gặp gỡ lịch sử vào năm 1986, do Chân phước Gioan Phaolô II triệu tập tại thành phố của Thánh Phanxicô.

Sáng thứ Tư, 26 tháng 10, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với các tín hữu đến Roma tham dự buổi tiếp kiến ​​chung hằng tuần. Đây là buổi tiếp kiến đặc biệt vì diễn ra trước “Ngày Assisi”. Đức Thánh Cha mời các tín hữu của giáo phận Roma và của tất cả các giáo phận khác cùng cầu nguyện cho hòa bình. Nhiều cuộc họp và cử hành đã được tổ chức để đồng hành với chuyến hành hương của Đức Thánh Cha đến thành phố của Thánh Phanxicô.

Đức Thánh Cha nói: “Là Kitô hữu, chúng ta tin rằng cầu nguyện là sự đóng góp quý giá nhất mà chúng ta có thể làm để xây dựng hòa bình. Vì thế, hôm nay chúng ta tụ họp nơi đây với tư cách là Giáo Hội Roma, cùng với những người hành hương khác, để lắng nghe Lời Chúa, và để tin tưởng cầu xin Chúa ban tặng hòa bình. Xin Chúa chiếu sáng tâm trí chúng ta và hướng dẫn chúng ta trở nên những người xây dựng công lý và hòa giải trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta và trong thế giới”.

Sau đó Đức Thánh Cha Bênêđictô đã nói về bài đọc trong sách tiên tri Dacaria, được đọc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ngài nhấn mạnh, đó là “lời loan báo ơn cứu độ được Thiên Chúa hứa ban – lời loan báo tràn đầy hy vọng và ánh sáng”. Hình ảnh này gợi lên vương quốc của Thiên Chúa, vương quốc mà Chúa Kitô khai mở trong một chiều kích phổ quát và Người chính là vị Vua của vương quốc ấy. Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Làm thế nào hôm nay chúng ta có thể xây dựng vương quốc ấy?” Phúc Âm thánh Mathêô đưa ra câu trả lời trong lệnh truyền của Chúa Giêsu cho các môn đệ: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ... Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Chuyến đi của Đức Thánh Cha đến Assisi phát sinh từ lệnh truyền này. Đức Thánh Cha nói: “Là Kitô hữu, chúng ta muốn xin Thiên Chúa ban tặng món quà hòa bình, chúng ta cầu xin Ngài làm cho chúng ta trở nên khí cụ bình an trong một thế giới vẫn còn bị xâu xé bởi hận thù, chia rẽ, bởi tính ích kỷ, bởi chiến tranh. Chúng ta cầu xin cho cuộc gặp gỡ hôm thứ Năm tại Assisi cổ võ sự đối thoại giữa các tín đồ của các tôn giáo khác nhau và mang lại một tia sáng để chiếu soi tâm trí mọi người, để hận thù phải nhường chỗ cho tha thứ, chia rẽ phải nhường chỗ cho hòa giải, hận thù nhường chỗ tình yêu, bạo lực nhường chỗ hiền hòa và hòa bình sẽ ngự trị trong thế giới”.

Đức giáo hoàng sẽ đáp chuyến xe lửa đi Assisi lúc 8 giờ sáng ngày thứ Năm, 27-10 từ nhà ga thành phố Vatican. Cùng đi với ngài có các nhà lãnh đạo và đại diện của các tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới. Đến Assisi lúc 10 giờ, trước hết ngài sẽ đến thăm Vương cung thánh đường Đức Mẹ các Thiên Thần để lắng nghe các chứng từ hòa bình. Sau bữa ăn trưa thanh đạm tại nhà ăn của tu viện và một lúc cầu nguyện riêng, các đại biểu sẽ tụ họp tại quảng trường của tu viện của Thánh Phanxicô để bế mạc cuộc gặp gỡ. Trước khi trở về Roma, Đức giáo hoàng cùng với các vị Trưởng đoàn sẽ đến thăm hầm mộ để cầu nguyện trong thinh lặng tại phần mộ của Thánh Phanxicô.

(L’Osservatore Romano, 27-10-2011)
 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét