label

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Nhật ký Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam (4)



Nhật ký Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam
03–07/10/2011
(4)
WHĐ (07.10.2011) – Buổi sáng ngày làm việc thứ ba của Hội nghị, Đức cha chủ tịch UB Phụng tự thông tin về Đại hội Thánh Thể Thế giới lần thứ 50 diễn ra vào năm tới (10–17/06/2012) tại Dublin (Ireland) với chủ đề là “Thánh Thể: Hiệp thông với Đức Kitô và với nhau”. Hy vọng rằng qua Đại hội này người ta sẽ hiểu sâu hơn Thánh Thể là sự Hiệp thông cá vị thật sự với Chúa Giêsu Kitô, và làm mới hơn  sự hiểu biết Hội Thánh cốt yếu chính là cộng đoàn Thánh Thể. Kế đến, Đức cha chủ tịch UB Kinh thánh thông tin về cuộc gặp gỡ của UBKT với Nhóm CGKPV tháng 5 vừa qua với những kết quả tích cực. Rồi tiếp đó, Đức cha chủ tịch UB Công lý và Hòa bình thông báo về những khóa tập huấn sắp tới về lĩnh vực Công lý – Hòa bình. Cuối cùng, các Đức cha góp ý sửa đổi vài điểm để hoàn thiện Bản Quy chế HĐGMVN đang soạn để đệ trình lên Tòa Thánh phê duyệt.
Buổi chiều, trước khi các Đức cha tiếp tục thảo luận về Bản Quy chế, một số vị nêu lên vấn đề làm băn khoăn nhiều mục tử, đó là tình hình có linh mục “không quốc tịch” sống và làm việc không phép tắc của Đấng Bản Quyền. Sau đó, Hội nghị chuyển qua đề tài hãy quan tâm hơn nữa đến các cộng đoàn kiều bào ở một vài nơi đặc biệt như vùng biên giới Kampuchia và Lào, đang gặp rất nhiều khó khăn và bi đát cả về đời sống kinh tế lẫn đời sống tinh thần, đức tin. Hội nghị thấy rằng cả hai Giáo hội địa phương láng giềng cần quan tâm, xúc tiến những việc làm cụ thể để giúp Dân Chúa sống đạo, cử hành các bí tích, để thoát khỏi tình trạng bi đát hiện nay. Ngoài ra, các Đức cha còn bàn thảo về một vài vấn đề khác như chương trình đào tạo linh mục chuyên viên ở nước ngoài, quan tâm đến mối hiệp thông Hội thánh mở ra với các HĐGM khác, đặc biệt nơi có cộng đồng kiều bào Việt Nam sinh sống.
Dù quan tâm đến nhiều vấn đề khác nhau, nhưng để hướng đến tương lai, các Đức giám mục Việt Nam luôn muốn có một sự đồng tâm nhất trí trong khi khai triển kế hoạch mục vụ riêng của từng giáo phận, cũng như kế hoạch chung tầm mức Giáo hội Việt Nam.
 
WHĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét