label

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Cuộc gặp gỡ tại Assisi sẽ nhấn mạnh ý nghĩa hành hương hơn là cầu nguyện



Cuộc gặp gỡ tại Assisi sẽ nhấn mạnh ý nghĩa hành hương hơn là cầu nguyện
WHĐ (14.10.2011) Cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới tại Assisi vào cuối tháng Mười này sẽ đặt nhẹ ý nghĩa cầu nguyện và không có việc cầu nguyện liên tôn.
Đức hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình cho biết: “Lần này cuộc gặp gỡ nhấn mạnh ý nghĩa hành hương chứ không phải là cầu nguyện”. Ngài cũng là người tổ chức chính của sự kiện này tại nơi sinh của thánh Phanxicô.
“Thực vậy, theo những gì tôi biết về chương trình này - vẫn còn đang được soạn thảo, sẽ không có việc cầu nguyện, nếu không phải là có rất ít”.
Cuộc gặp gỡ tại Assisi năm nay mang chủ đề “Hành hương của Chân lý, Hành hương của Hòa bình”, được tổ chức để kỷ niệm 25 năm Ngày Hòa bình Thế giới, do Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng năm 1986.
Cuộc gặp gỡ đỉnh cao ấy đã bị một số nhóm Công giáo chỉ trích, vì cho rằng nó vô tình xóa nhòa sự phân biệt giữa đạo Công giáo và các tôn giáo khác.
Tòa Thánh Vatican đã xác nhận lần này sẽ không có việc cầu nguyện liên tôn. Thay vào đó, sẽ có một đêm canh thức cầu nguyện đặc biệt của người Công giáo ở Quảng trường Thánh Phêrô vào đêm hôm trước.
Đức hồng y Turkson nói rõ: “Vì vậy, ở đó (Assisi) sẽ không có cầu nguyện chung, nhưng Đức giáo hoàng và những người Công giáo sẽ cầu nguyện ở đây (Roma).
Sáng hôm sau, các tham dự viên sẽ đi từ Roma đến Assisi trên một chuyến xe lửa được thuê riêng đặc biệt, khởi hành từ Vatican. Đến Assisi, sẽ có các bài phát biểu và tất cả sẽ cùng ăn trưa. Sau đó là một thời gian thinh lặng để suy tư và cầu nguyện riêng. Tiếp theo, nhóm sẽ hành hương đến Vương cung Thánh đường Thánh Phanxicô, nơi an nghỉ của vị thánh, nơi mà mỗi đại biểu sẽ tái cam kết vì hòa bình.
Đức hồng y Turkson cũng giải thích lý do tại sao những nhân vật trong giới văn hóa và khoa học không theo tôn giáo – một số người là người vô thần và theo thuyết bất khả tri – cũng được mời đến Assisi.
Ngài nói, hòa bình là “một mối bận tâm của cả người tín hữu lẫn người không tin”, cho nên “những người không thực hành niềm tin cũng có thể đóng góp và tham gia vào cuộc hành hương này”.
Đức hồng y Turkson sẽ giới thiệu những chi tiết cuối cùng của cuộc gặp gỡ tại Assisi trong buổi họp báo tại Vatican vào ngày thứ Ba 18 tháng Mười sắp tới.
(CNA, 11-10-2011)
 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét