label

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Ðức Thánh Cha viếng thăm Giáo phận Lamezia Terme.

Ðức Thánh Cha viếng thăm
Giáo phận Lamezia Terme


Lamezia Terme (Vat. 9/10/2011) - Sáng chúa nhật 9 tháng 10 năm 2011, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đến thăm giáo phận Lamezia Terme và Ðan viện Serra San Bruno, nơi có mộ của thánh Bruno vị sáng lập dòng Chartreux, qua đời cách đây 910 năm (1101). Ðây là chuyến viếng thăm mục vụ thứ 25 của ngài tại Italia và là chuyến cuối cùng trong năm nay.
Thành phố Lamezia Terme chỉ có lối 80 ngàn dân cư, cách Roma 460 cây số đường chim bay về hướng nam, nhưng nếu đi đường bộ thì phải vượt qua gần 600 cây số (588 Km). Giáo phận này hiện có hơn 143 ngàn tín hữu Công Giáo thuộc 62 giáo xứ, được sự coi sóc của 89 Linh Mục, trong đó có 18 Linh Mục dòng, và 21 phó tế vĩnh viễn, tất cả dưới quyền chủ chăn của Ðức Cha Luigi Antonio Cantafora, 68 tuổi (1943) từ 7 năm nay (2004).
Miền Calabria là vùng nghèo nhất nước Italia, lại bị mang tiếng vì các tổ chức bất lương Ndrangheta, giống như mafia, đặc biệt là nạn thất nghiệp của người trẻ ở đây rất cao, lên tới 65%, nên đa số người trẻ đi di cư đi nơi khác để tìm công ăn việc làm ở miền bắc Italia hoặc ở nước ngoài. Trong bối cảnh đó, Ðức Cha Luigi Cantafora, Giám Mục giáo phận Lamezia Terme bày tỏ xác tín: "Tôi hy vọng và tin rằng cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha có tính chất lịch sử, không những cho những người biên niên sử nhưng cả trong tâm hồn của mọi người. Ngài sẽ để lại một dấu hiệu mạnh mẽ khơi dậy hy vọng và hồi sinh".. Ðức Giáo Hoàng đến thăm chúng tôi, nơi mảnh đất bí nhỏ và thường bị coi rẻ này, cuộc viếng thăm của ngài đối với chúng tôi như cơn mưa giải khát và phục hồi".
Ðức Thánh Cha đã đáp máy bay lúc 8 giờ rưỡi sáng từ phi trường Ciampino của thành phố Roma và đến phi trường quốc tế ở Lamezia Terme lúc 9 giờ 15 phút. Tại đây ngài đã được giáo quyền, cùng với đại diện chính phủ Italia và các quan chức chính phủ địa phương tiếp đón. Liền đó ngài đến khu vực Ex-Sir ở vùng công nghệ của thành phố để cử hành thánh lễ cho hơn 100 ngàn tín hữu vào lúc 10 giờ.
Ðồng tế với Ðức Thánh Cha có 18 Giám Mục miền Calabria và lối 200 Linh Mục người trước lễ đài. Phần thánh ca do ca đoàn 300 ca viên được tuyển chọn từ 62 giáo xứ với sự phụ họa của ban nhạc trẻ.
Bài giảng của Ðức Thánh Cha
Trong bài giảng, Ðức Thánh Cha đã quảng diễn ý nghĩa các bài đọc, đặc biệt là bài Phúc Âm về dụ ngôn nhiều người khách mời được vào dự tiệc cưới, nhưng có người không mặc y phục lễ cưới. Khi vua vào phòng tiệc, thấy tình trạng đó, ngài trục xuất kẻ không có y phục ấy ra khỏi tiệc cưới. Ðức Thánh Cha nói:
"Tôi muốn dừng lại ở điểm này với một câu hỏi: làm sao người dự tiệc cưới đã nhận lời mời của vua, và khi vào phòng tiệc, cánh cửa được mở ra cho người ấy, nhưng ông lại không có y phục lễ cưới? Y phục ấy là gì? Trong thánh lễ thứ năm Tuần Thánh năm nay, tôi đã nhắc đến bài chú giải thật hay của thánh Gregorio Cả về dụ ngôn này. Thánh nhân giải thích rằng người dự tiệc cưới ấy đã đáp lại lời mời của Thiên Chúa tham dự tiệc của Ngài, một cách nào đó, đức tin đã mở cửa phòng tiệc cho họ, nhưng người ấy lại thiếu một điều thiết yếu: đó là áo cưới, là lòng bác ái, là tình yêu. Và thánh Gregorio nói thêm rằng:
"Vì vậy, mỗi người trong anh chị em, có đức tin nơi Thiên Chúa trong Giáo Hội, thì đã được dự tiệc cưới rồi, nhưng không thể nói là đã có y phục lễ cưới nếu không bảo tồn ơn Ðức Bác Ái" (Homilia 28,9: PL 76,1287). Và y phục này được dệt tượng trưng bằng hai hàng dòng chỉ, một hàng dọc và một hàng ngang: tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân (Xc ibid. 10: PL 76, 1288). ÐTC nói tiếp:
"Anh chị em thân mến, tôi đến đây để chia sẻ với anh chị em vui mừng và hy vọng, những cơ cực và vất vả, những lý tưởng và khát vọng của cộng đoàn giáo phận này. Tôi biết rằng anh chị em đã chuẩn bị cho cuộc viếng thăm này với một hành trình tinh thần khẩn trương, nhận khẩu hiệu là một câu trích từ sách Tông đồ công vụ: "Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, thành Nazareth, anh hãy bước bi!" (3,6). Tôi cũng biết rằng ở Lamezia Terme, cũng như trên toàn miền Calabria, không thiếu những khó khăn, vấn đề và âu lo. Nếu chúng ta quan sát miền đẹp đẽ này, chúng ta nhìn nhận trong đó có một vùng địa chấn không những về mặt địa chất học, nhưng cả về mặt cơ cấu, lối cư xử và xã hội nữa; nghĩa là đây là một miền đất trong đó những vấn đề xuất hiện dưới dạng cấp tính và làm xáo trộn, một miền đất trong đó nạn thất nghiệp thật đáng lo âu, nơi mà nạn phạm pháp nhiều khi hoành hành, làm thương tổn tầng lớp xã hội, một miền đất trong đó người ta có cảm tưởng liên tục phải sống trong tình trạng khẩn trương. Là những người dân miền Calabria, anh chị em vốn biết mau lẹ và sẵn sàng một cách đáng ngạc nhiên, đáp ứng những tình trạng khẩn trương, và có khả năng đặc biệt thích ứng với tình trạng khó khăn. Tôi chắc chắn rằng anh chị em sẽ biết vượt thắng những khó khăn ngày nay để chuẩn bị một tương lai tốt đẹp hơn. Anh chị em đừng bao giờ chiều theo cám dỗ rơi vào thái độ bi quan và co cụm vào mình. Anh chị em hãy động viên những tiềm năng đức tin và những khả năng nhân bản của mình, cố gắng tăng trưởng trong khả năng cộng tác, săn sóc tha nhân và mọi thiện ích công cộng, hãy bảo tồn y phục lễ cưới của tình yêu; hãy kiên trì trong việc làm chứng về những giá trị nhân bản và Kit vốn ăn rễ sâu nơi đức tin và lịch sử của miền đất này và nơi dân chúng tại đây".
Tiếp tục bài giảng, Ðức Thánh Cha nói:
"Các bạn thân mến, cuộc viếng thăm của tôi diễn ra hầu như ở cuối hành trình do Giáo Hội địa phương khởi xướng với việc đề ra dự án mục vụ 5 năm. Tôi muốn cùng với anh chị em cảm tạ Chúa vì hành trình phong phú đã trải qua và vì bao nhiêu mầm mống thiện hảo đã được gieo vãi, cho thấy có thể hy vọng tương lai. Ðể đương đầu với thực tại mới về mặt xã hội và tôn giáo, thực tại này khác với quá khứ, có lẽ có nhiều khó khăn, nhưng cũng có nhiều tiềm năng hơn, điều cần thiết là có một hoạt động mục vụ tân tiến và có tổ chức, với sự cộng tác và dấn thân của tất cả các lực lượng Kitô quanh Ðức Giám Mục: các linh mục, tu sĩ và giáo dân, tất cả cùng được linh hoạt bằng một nỗ lực chung trong công cuộc truyền giảng Tin Mừng. Về vấn đề này, tôi vui mừng được biết có những cố gắng hiện nay nhắm chuyên cần chăm chú lắng nghe Lời Chúa, qua việc cổ võ những cuộc gặp gỡ hàng tháng trong các trung tâm khác nhau của giáo phận và phổ biến việc thực hành Lectio divina, đọc và suy gẫm, cầu nguyện với Lời Chúa. Một điều khác cũng rất thích hợp đó là Trường Ðạo Lý xã hội Công Giáo, vừa có phẩm chất và được phổ biến rộng rãi. Tôi nồng nhiệt cầu chúc cho những sáng kiến ấy tạo nên một thế hệ mới những người nam nữ có khả năng thăng tiến không những lợi đích của các phe riêng, nhưng cả công ích nữa. Tôi cũng muốn khích lệ và chúc lành cho nỗ lực của các linh mục và giáo dân, đang dấn thân trong việc huấn luyện cho các cặp công giáo về hôn nhân và gia đình, để mang lại một câu trả lời theo tinh thần phục âm và có uy thế đối với bao nhiêu thách đố ngày nay trong lãnh vực gia đình và sự sống".
Ðức Thánh Cha đặc biệt nhắn nhủ các linh mục rằng: "Tôi biết rõ lòng nhiệt thành và tận tụy của các linh mục trong việc thi hành các công tác mục vụ cũng như công tác huấn luyện quyết liệt và có hệ thống, nhất là đối với giới trẻ. Anh em linh mục thân mến, tôi khuyên nhủ anh em, ngày càng làm cho đời sống thiêng liêng của anh em được bén rễ sâu hơn trong Tin Mừng, vun trồng đời sống nội tâm, sống thân mật với Chúa và quyết tâm xa lìa não trạng duy tiêu thụ và trần tục, vốn là một thứ cám dỗ thường xảy ra trong thực tại chúng ta đang sống. Anh em hãy học tăng trưởng trong tình hiệp thông với nhau và với Giám Mục, giữa anh em và các giáo dân, tạo điều kiện dễ dàng cho sự quí chuộng và cộng tác với nhau: từ đó chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều lợi ích cho đời sống các giáo xứ cũng như cho chính xã hội dân sự. Anh em hãy biết đề cao giá trị của các nhóm và phong trào, với sự phân định và theo các tiêu chuẩn chúng ta đã biết về đặc tính xã hội: các nhóm và phong trào ấy cần được hội nhập vào việc mục vụ bình thường của giáo phận và giáo xứ, trong tinh thần hiệp thông sâu xa.
"Và với anh chị em là các giáo dân, người trẻ và các gia đình, tôi nói rằng anh chị em đừng sợ sống và làm chứng về đức tin tron gcác môi trường khác nhau trong xã hội, trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống con người!Anh chị hay có tất cả những lý do để tỏ ra mạnh mẽ, tin tưởng và can đảm, và điều này nhờ ánh sáng đức tin và sức mạnh của đức ái. Và khi Anh chị em gặp phải sự chống đối của thế gian, hãy nói như thánh Phaolô tông đồ: "Tôi có thể làm mọi sự trong Ðáng ban sức mạnh cho tôi!" (Pl 4,13). Bao nhiêu các thánh nam nữ ở toàn miền Calabria này qua dòng lịch sử cũng đã hành xử như vậy.
Cuối thánh lễ Ðức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin, ngài nhắc đến bao nhiêu đền thánh Ðức Mẹ ở miền đất này và lòng đạo đức bình dân ở đây rất sinh động. Ðức Thánh Cha khích lệ các tín hữu thực hành lòng đạo đức đó dưới ánh sáng giáo huấn của Công đồng chung Vatican 2, của Tòa Thánh và các vị chủ chăn của mình.
Sau kinh truyền tin và phép lành, Ðức Thánh Cha đã về Tòa Giám Mục địa phương để dùng bữa với các Giám Mục miền Calabria. Các vị dùng cùng một thực đơn như người nghèo tại quán ăn của Caritas địa phương dành cho người nghèo.
Tiếp đến, lúc gần 5 giờ chiều, Ðức Thánh Cha đáp trực thăng đến thị trấn Serra San Bruno và từ đây ngài đến Ðan viện của dòng Chartreux vào lúc 5 giờ rưỡi.
Tại Quảng trường thánh Stefano trước Ðan viện, Ðức Thánh Cha gặp gỡ dân chúng địa phương, với sự hiện diện của Ðức Cha Vicenzo Bertolone, Tổng Giám Mục giáo phận Catanzaro Squillace sở tại cùng với chính quyền địa phương. Rồi ngài tiến vào bên trong Ðan viện để hát kinh chiều với các đan sĩ và gặp gỡ các vị sau đó, trước khi đáp máy bay về Roma.

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét