label

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 67 của Hội đồng Giám mục Việt Nam



Phát hành Bản tin Hiệp Thông số 67 của Hội đồng Giám mục Việt Nam
WHĐ (26.10.2011) – Bản tin Hiệp Thông số 67 (tháng 9&10 năm 2011) vừa được phát hành với chủ đề “Đối thoại Liên tôn”.
Ngày 27.10.2011, đại diện các tôn giáo trên thế giới gặp nhau tại Assisi theo lời mời của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI để cầu nguyện, ôn lại những chặng đường đã qua, kể từ cuộc gặp gỡ Assisi đầu tiên diễn ra cách đây 25 năm, để đào sâu chủ đề của ngày này, đồng thời nhìn về tương lai trong ý định tiếp tục con đường của đối thoại và tình huynh đệ, dấn thân tìm kiếm chân lý, công lý và hòa bình trong một thế giới đang thay đổi với tốc độ cao.
Để hưởng ứng lời Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI kêu gọi người công giáo trên toàn thế giới “kết hiệp, trong tinh thần, với việc cử hành sự kiện quan trọng này”, Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn Tổng giáo phận TP. HCM đã cùng với Bản tin Hiệp Thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam thực hiện số chuyên đề về Đối thoại Liên tôn.
Trong số báo này, đọc giả sẽ có dịp ôn lại và tìm hiểu sâu về:
I. Giáo huấn của Giáo Hội toàn cầu, của Liên Hội đồng Giám mục Á châu, của các giám mục Việt Nam về Đối thoại Liên tôn: Đối thoại Liên tôn trong Giáo huấn của Giáo Hội từ công đồng Vatican II (Huệ Tâm); Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn; Liên Hội đồng Giám mục Á châu và Đối thoại Liên tôn (Lm. Phêrô Đinh Ngọc Lâm); Hướng dẫn của các giám mục Việt Nam về việc Đối thoại Liên tôn (Lm. Tâm Giao).
II. Assisi, một địa chỉ của Đối thoại Liên tôn: Chân phước Gioan Phaolô II với công trình Đối thoại Liên tôn (Lm. Phêrô Nguyễn Thanh Tùng); 25 năm Assisi – Ôn lại cuộc gặp gỡ Assisi 27.10.1986 và những biến cố tiếp theo (Lm. Phanxicô X. Vũ Phan Long, ofm).
III. Những chứng từ: Đối thoại Liên tôn từ những góc nhìn khác nhau (Thiên Triệu giới thiệu và chuyển dịch),“Hiếu” và “Tâm”: Điểm hội ngộ giữa người Công giáo và tín đồ các tôn giáo (Lm. Phanxicô X. Bảo Lộc), Kinh nghiệm gặp gỡ tín đồ các tôn giáo; Vai trò của Kinh Thánh trong Đối thoại Liên tôn...
Đối thoại Liên tôn và Đại kết cũng là một điểm nhấn của chuyến tông du tại Đức vừa qua (từ 22 – 25.9.2011) của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI: gặp gỡ liên tôn với các đại diện của hai cộng đồng Do Thái và Hồi giáo; gặp gỡ đại kết với đại diện của cộng đồng Chính Thống giáo và Tin lành Luther. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ với Giáo Hội Tin lành Luther tại Đức vào ngày thứ hai của chuyến viếng thăm, trong khuôn khổ của việc đại kết, lại là sự kiện được thế giới chú ý nhiều nhất. Trong cuộc gặp gỡ này, Đức giáo hoàng đã có hai bài diễn văn quan trọng trong đó ngài trình bày nền tảng đích thực của việc đại kết và của hiệp nhất Kitô giáo. Hiệp Thông xin dịch và đăng trong số báo này hai bài diễn văn của Đức giáo hoàng trước đại diện của Giáo hội Tin lành tại Đức.
(Trích Lời giới thiệu Hiệp Thông 67)
WHĐ xin trân trọng giới thiệu với quý đọc giả.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét