label

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Ðức Thánh Cha tiếp kiến các giám mục Indonesia.

Ðức Thánh Cha tiếp kiến
các giám mục Indonesia


Vatican (SD 7-10-2011) - Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 khích lệ các Giám Mục Indonesia và cộng đoàn Dân Chúa tại nước này tiếp tục hăng say rao giảng Tin Mừng tình thương của Thiên Chúa, và đối thoại liên tôn trong niềm tôn trọng các khác biệt.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến các Giám Mục thuộc 37 giáo phận Indonesia, sáng 7 tháng 10 năm 2011, nhân dịp các vị về Roma viếng mộ hai thánh Tông Ðồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh.
Ðức Thánh Cha nói: "Tôi đánh giá cao những nỗ lực hăng say của nhiều cá nhân và tổ chức nhân danh Giáo Hội mang lòng từ bi dịu hiền của Chúa cho nhiều thành phần trong xã hội Indonesia.. Những nỗ lực này cũng giúp củng cố xã hội trong việc thăng tiến các giá trị mà đồng bào của anh em rất quí chuộng, đó là tinh thần bao dung, đoàn kết và công lý cho mọi người dân".
Ðức Thánh Cha không quên cổ võ các Giám Mục Indonesia bênh vực tự do tôn giáo đồng thời nhấn mạnh rằng "Tự do tôn giáo không phải chỉ là quyền không bị cưỡng bách từ bên ngoài. Nó cũng là một quyền được làm tín hữu Công Giáo chân thực và trọn vẹn, quyền thực hành tín ngưỡng, xây dựng Giáo Hội và góp phần vào công ích, loan báo Phúc Âm như Tin Mừng cho tất cả mọi người, và mời gọi mỗi người sống thân mật với Thiên Chúa từ bi và cảm thông, được biểu lộ trong Ðức Giêsu Kitô".
Trong bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha cũng nói rằng "Tôi khích lệ anh em tiếp tục cố gắng thăng tiến và nâng đỡ đối thoại liên tôn tại đất nước anh em. Quốc gia anh em rất phong phú về sự khác biệt văn hóa và dân đông, là nơi cư ngụ của đông đảo tín đồ các truyền thống tôn giáo khác nhau".
Ðức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục Indonesia nhắc nhở cho các tín hữu rằng "Những người tin Chúa Kitô, được ăn rễ sâu trong đức bác ái, phải dấn thân đối thoại với các tôn giáo khác, tôn trọng những khác biệt của nhau. Nỗ lực chung xây dựng xã hội là một giá trị lớn nếu chúng củng cố tình thân hữu và vượt thắng những hiểu lầm hoặc nghi kỵ".
Ðức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục Indonesia hãy làm tất cả những gì có thể để bảo đảm cho quyền của các nhóm dân ít người tại đây được tôn trọng, làm như thế "anh em đẩy mạnh chính nghĩa về sự bao dung và hòa hợp với nhau tại đất nước anh em và xa hơn nữa".
Indonesia rộng 1 triệu 860 ngàn 360 cây số vuông, gấp 5 lần rưỡi Việt Nam, với tổng cộng 17 ngàn hải đảo và dân số lên tới hơn 235 triệu người thuộc hơn 250 bộ tộc khác nhau, với tiếng chính thức là Bahasa Indonesia và tiếng Giava. Về mặt tôn giáo có tới 88% dân số nước này là tín hữu đạo Hồi và chỉ có gần 10% là Kitô hữu, trong số này 3% là tín hữu Công Giáo tức là hơn 7 triệu tín hữu.
Indonesia vốn là thuộc địa của Hòa Lan và được độc lập thực sự từ năm 1949 sau khi quân Hòa Loan rút khỏi nước này.
Giáo Hội Công Giáo tại Indonesia gồm có 5 giáo tỉnh với tổng cộng 37 tổng giáo phận và giáo phận. (SD 7-10-2011)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét