label

Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Bài giảng chúa nhật XIX thường niên( cha sở Mai Đức Vượng)


CỦA CÉSAR TRẢ CHO CÉSAR

            Có biết cái bối cảnh lịch sử của Nước Do Thái thời Chúa Giêsu, người ta mới hiểu rõ hơn tính chất nham hiểm, thâm độc của câu hỏi mà người Do thái đặt ra để gài bẫy Chúa Giêsu mà chúng ta vừa nghe trong tin mừng hôm nay.
            Thời C. Giêsu, nước Do thái là thuộc địa của đế quốc Rôma :
            * Về chính trị : Người Do thái cũng có một Vua bù nhìn là người Do thái là Hêrôđê. Bên cạnh ông Vua bù nhìn này, người Rôma còn đặt một vị quan Tổng trấn đại diện cho đế quốc là Philatô, người Rôma, để kiểm sóat mọi việc trong xứ thuộc địa. Giống như đất nước ta thời Pháp thuộc. Có Vua Bảo Đại, nhưng bên cạnh còn có Quan Tòan Quyền người Pháp.
            * Về tài chánh : Người Do thái sử dụng hai thứ tiền : Một lọai bằng đồng, giá trị nhỏ hơn do người Do Thái đúc, một lọai bằng bạc, có giá trị lớn hơn do người Rôma phát hành.
            * Về tôn giáo : Người Rôma để cho người Do thái hòan tòan tự do thờ Giavê, là Thiên Chúa.
            Người Do thái ai cũng bất mãn với chính quyền Rôma tàn bạo, khắc nghiệt, sưu cao thuế nặng…nhưng không ai dám lên tiếng, hoặc vì muốn củng cố địa vị hoặc muốn yên thân, khỏi tù ngục, lưu đày.
            Hôm nay, họ muốn gài bẫy Chúa Giêsu. Họ hỏi Chúa Giêsu có nên nộp thuế cho người Rôma không ? Họ nghĩ Chúa không thể nào tránh được cái bẫy của họ. Trả lời có cũng Chết, mà nói Không cũng kẹt …
            Nếu bảo Không. Họ sẽ tố cáo Chúa tội chống lại Đế quốc. Tội Chết. Nếu bảo phải nộp thuế cho đế quốc. Họ sẽ rêu rao rằng Chúa không có lòng yêu nước, là tay sai của ngọai bang..
Biết ý đồ thâm độc của họ. Chúa bảo họ đưa cho Chúa coi một đồng tiền. Họ đưa cho Chúa một đồng tiền của người Roma phát hành. Chúa hỏi : Hình và huy hiệu trên đồng tiền này là của ai ? Họ trả lời : Của César.. Chúa trả lời ho :  Của César hãy trả cho César. Của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa ”.
Những kẻ gài bẫy Chúa vô cùng kinh ngạc vì sự khôn ngoan của Chúa. Cái bẫy hiểm độc bị bẻ gẫy dễ dàng ! Câu nói bất hủ của Chúa được người đời lập lại như một thành ngữ cho đến hôm nay.
Qua câu trả lời của Chúa Giêsu, trước hết Chúa muốn nói với người Do thái rằng : Nếu các ông xài tiền của người Rôma, là dấu chứng tỏ các ông chấp nhận quyền bính thống trị của người Rôma. Các ông có bổn phận chấp hành luật pháp của người Rôma, trong đó có luật đóng thuế !
Xa hơn nữa, Chúa còn muốn dạy những người Pharisiêu nham hiểm và cả với mỗi người chúng ta rằng :
Tất cả mọi người sống trên trần gian này, dù bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng là những người cư dân của thuộc địa trần gian, vật chất. Chúng thuộc về một đất nước có luật lệ. Chúng ta có bổn phận tuân thủ các luật lệ đó. Thân xác chúng ta cũng cần có cơm áo gạo tiền để nuôi sống nó. Chúng ta có bổn phận phải lao động, phải tìm kiếm của cải vật chất. Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng :
Chúng ta còn một Quê hương khác nữa, một quê hương vĩnh cửu là đời sau. Chúng ta còn một sự sống khác nữa, là linh hồn . Chứ không phải chỉ có đời tạm và cái thân xác tạm bợ này. Chúng ta cũng phải chu tòan !
Thực tế, có rất nhiều người và ngày càng có nhiều người QUÊN điều đó ! Thậm chí cả những người Có đạo…
Họ sống như chỉ có đời này thôi. Chết là Hết.
Họ sống như chỉ có thân xác này thôi. Không có linh hồn bất tử !
Họ quên rằng : Tất cả những gì họ đang Có, kể cả sự sống, thời giờ đều là của Chúa ban cho. Họ không chịu trả cho Chúa những gì là của Chúa. Chúa cho một ngày 24 giờ, nhưng không dám bỏ ra mười lăm phút, để đọc kinh tối mỗi ngày, hoặc một tuần Chúa cho 168 giờ, nhưng không dám bỏ ra 1giờ để đi lễ ngày Chúa nhật mà cảm tạ Chúa. Rất nhiều người Có đi, nhưng bớt đầu, bớt đuôi, nửa lễ mới tới, lễ chưa xong đã vội về ! Họ là những kẻ ăn cắp ! Thiên Chúa sẽ lột sạch chỉ còn hai bàn tay trắng !  
Chúa đã cảnh cáo những kẻ ăn cắp đó : “Khốn cho các ngươi bây giờ no đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát ”.
Nghe tin mừng hôm nay, chúng ta hãy xét lại thái độ của chúng ta đối với Chúa ! Chúng ta có đang là những tên ăn cắp, ăn giựt của Chúa không ? Hãy sống cho tử tế với Chúa, kẻo ngày nào đó, Chúa chịu hết nổi, Ngài xử với ta như ta đối xử với Chúa thì e rằng hơi mệt !
Hãy tìm Nước Chúa trước, rồi mọi sự Chúa sẽ thêm cho”. Amen !
LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG. Giáo xứ CẦN XÂY. LONG XUYÊN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét