label

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

“Tinh thần Assisi” tại Tổng giáo phận Tp. HCM: Ngày Hội ngộ “Chung tay Xây dựng Bình An”



“Tinh thần Assisi” tại Tổng Giáo phận Tp. HCM:
Ngày Hội ngộ“Chung tay Xây dựng Bình An”
“Chung tay Xây dựng Bình An” là chủ đề của Ngày Hội ngộ 27-10-2011, tại Trung tâm mục vụ TGP Tp. HCM, nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thế giới cầu nguyện cho Hòa bình tại Assisi. Cuộc gặp gỡ hôm nay do Gia đình Phan Sinh Việt Nam phối hợp với Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn TGP đồng tổ chức, nhằm gây ý thức và khích lệ các thành phần Dân Chúa sống “Tinh thần Assisi” trong thành phố mà 10% người Công giáo sống giữa 90% tín đồ các tôn giáo khác và những anh chị em không có niềm tin tôn giáo.
Thành phần tham dự mang tính tiêu biểu, đến từ 200 giáo xứ, các đoàn thể, nhiều dòng tu, học viện và Đại chủng viện sinh hoạt trên địa bàn giáo phận.
Ngày gặp gỡ được xây dựng trên ba trục tương quan chính yếu:
– Đối thoại giữa các thành phần Dân Chúa trong Giáo hội Công giáo
– Đối thoại giữa người Kitô hữu với tín đồ các tôn giáo khác
– Đối thoại với Thiên Chúa hay Thực tại Siêu Việt để cầu nguyện cho hòa bình.
Những thắc mắc nêu lên sau 3 bài thuyết trình buổi sáng [(1) “Mục vụ Đối thoại liên tôn” -  (2) “Lịch sử và ý nghĩa “Tinh thần Assisi” (3) “Thánh Phanxicô và tinh thần hòa bình”], diễn tả ước mong áp dụng tinh thần khoan hòa và việc đối thoại liên tôn tại giáo xứ cũng như trong đời sống hằng ngày.
Các chia sẻ vào buổi chiều của bốn đại diện đạo Baha’i, Cao Đài, Công giáo và Minh Lý đã làm chứng về sự đa dạng, phong phú của kinh nghiệm gặp gỡ liên tôn, nhưng cũng rất gần gũi với đời thường của mọi tín đồ. Phát biểu của Đức Hồng y TGM Giáo phận kêu gọi sự hợp tác xây dựng thiện ích cho cộng đồng và sự hiện diện của Đức Giám mục Chủ tịch Ủy ban Giáo lý - Đức Tin đã khuyến khích mọi người sống tinh thần Assisi.
Ngày Hội ngộ đạt đến đỉnh cao với lời cầu nguyện theo niềm tin riêng của 6 tôn giáo cho hòa bình trên thế giới và trong tâm lòng con người. Riêng phía Công giáo, gần 500 anh chị em giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ đã cùng Hát Kinh Hòa bình để khấn xin Thiên Chúa, nguồn mạch sự bình an, ban hòa bình cho mọi người.
Ngoài việc trao đổi và lắng nghe nhau, các tham dự viên còn được cảm nhận “Tinh thần Assisi” qua ngôn ngữ nghệ thuật (điêu khắc, tranh sơn dầu và ảnh sinh hoạt tôn giáo) và văn hóa nơi vài đầu sách-báo tiêu biểu của các tôn giáo tại gian triển lãm của TTMV.









 
Ban Mục vụ ĐTLT TGP Tp.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét