label

Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Bài giảng Lễ Các thánh Nam Nữ (cha sở Mai Đức Vượng)


LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

            Anh chị em thân mến,
            Hôm nay, ngày khởi đầu của tháng tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, GH muốn mời chúng ta hướng lòng về trời, để cùng chiêm ngưỡng  và mừng kính tất cả các thánh, những người đã chiến thắng và giờ này đang được hưởng hạnh phúc đời đời bên Chúa.
            Trong một năm, GH đã dành rất nhiều ngày để kính nhớ riêng từng vị..nhưng không phải chỉ có những vị được kính nhớ, hay được đặt tên trong kinh cầu các thánh mới là thánh, nhưng có thể nói : Con số các thánh đông vô cùng. Bởi vì phàm ai được rỗi linh hồn, được lên thiên đàng đều là thánh.
            Sở dĩ GH kính nhớ một số vị, vì các ngài có đường lối nên thánh đặc biệt, hoặc gần gũi với cuộc sống, với thời đại chúng ta..để chúng ta dễ bắt chước.
            Thật vậy, qua bài đọc thứ nhất, chúng ta vừa nghe T. Gioan kể, trong một thị kiến, Chúa cho ngài thấy Các Thánh đông vô cùng “ không thể đếm được”. Các ngài thuộc mọi nước mọi dân, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm cành thiên tuế , biểu tượng của sự chiến thắng.
           Mừng lễ Các Thánh, nhiều người tự  hỏi : Các Thánh là ai ?
            * Thưa Các thánh là những con người cũng mang xác thịt yếu đuối, bệnh tật như ta. Nhiều vị còn tầm thường và âm thầm lặng lẽ hơn ta. Có khi nhiều vị ta đã gặp, đã từng quen biết, đã chung sống, giao tiếp với ta. Cuộc đời của Các ngài, sách Thánh nói gọn : Họ là những người “đã từ đau khổ lớn lao mà đến”, có nghĩa là các ngài đã suốt đời âm thầm chịu đựng đau khổ, do phải chiến đấu trường kỳ gian khổ với ba thù là Ma quỷ, Thế gian và Xác thịt để giữ vững lòng trung thành với Chúa.
            * Các Thánh còn là những người hiểu rõ và xác tín vào Lời Chúa hơn ai hết. Lời đó là : “Hạt giống gieo xuống đất nếu không mục nát đi thì nó sẽ trơ trọi một mình” . Các ngài hiểu : Các Ngài là Hạt Giống được Chúa gieo vào giữa lòng đời, có chịu vùi dập, mục nát mới nẩy mầm, đâm bông, kết trái…
            - Các Thánh cũng là những người đã hiểu, đã tin vào Lời Chúa : “Ai cố giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình thì sẽ giữ được nó đến cõi đời đời” , nên đã hi sinh, đã chịu thua thiệt và đã giữ được  tên tuổi đến đời đời.
            - Các Thánh cũng là những người tin rằng : “ Đường lên thiên đàng là Đường hẹp. Cửa vào thiên đàng là cửa hẹp, Đường Thập giá..” Nên cuộc đời các ngài là đường núi sọ, vai vác thập giá đời mình, chân đạp lên chông gai, tay gạt nước mắt mà vẫn vững bước.

            Hôm nay mừng kính Các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy bắt chước T. Augustinô khi còn sống, mỗi lần nghĩ đến các thánh, Ngài thường tự nói với chính mình : “Ông nọ bà kia nên thánh được, tại sao Augustinô này lại không thể ”.
            Chúng ta hãy nhớ kỹ điều này là :
            - Tất cả chúng ta đều được Chúa mời gọi nên thánh : “ Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng Thánh”       - Tất cả chúng ta đều được Chúa ban đủ ơn cần thiết để nên thánh, như  Lời Chúa nói : “Ơn Ta đủ cho con ”..
            Như vậy, nếu chúng ta không nên thánh, mà thành Quỷ, thành Ma là tại ta từ chối lời mời gọi của Chúa Không cộng tác với Ơn Chúa.
            Mỗi người chúng ta có một thánh Bổn mạng,
            Hôm nay chúng ta cũng mừng kính Ngài, Cầu nguyện nhiều với Ngài và bắt chước Ngài.
            Lạy Các Thánh nam nữ, xin vì công nghiệp của các Ngài, xin hãy bầu cử cho chúng con, những kẻ còn đang phải vất vả chiến đấu ở trần gian này, được biết tin vào Lời Chúa, được can đảm và kiên trì thắng vượt mọi cơn cám dỗ… để khi kết thúc cuộc chiến đời này, chúng con được hợp đòan cùng các thánh trên nơi hạnh phúc trường sinh. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét