label

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

LINH MỤC LÀ DÒNG ĐIỆN LƯU THÔNG GIỮA THIÊN CHÚA VÀ LOÀI NGƯỜI

LINH MỤC LÀ DÒNG ĐIỆN LƯU THÔNG GIỮA THIÊN CHÚA VÀ LOÀI NGƯỜI

Chúa Nhật 19-6-2011 lễ trọng THIÊN CHÚA Ba Ngôi, tại nhà thờ Chính Tòa La Major, Đức Cha Georges Pontier, Tổng Giám Mục Marseille (Nam Pháp) truyền chức linh mục cho hai thầy Gilles La Mache và Yann Pointel. Xin nhường lời cho tân linh mục Gilles La Mache - 29 tuổi - gợi lại những yếu tố nền tảng đưa đến hồng ân linh mục.

Tôi may mắn chào đời trong một gia đình Công Giáo đạo đức. Chính nơi khung cảnh đầm ấm gia đình mà tôi học biết và yêu mến THIÊN CHÚA. Gia đình cũng truyền đạt cho tôi lòng yêu mến tham dự Thánh Lễ hàng tuần.

Trong tuổi thơ nơi giáo xứ Béziers, các Linh Mục Timon-David đã lôi kéo sự chú ý của tôi. Các ngài tỏ ra thật hạnh phúc, sống hòa hợp thương yêu nhau mặc dầu tuổi tác khác xa nhau. Thánh Lễ được cử hành thật trang trọng và tuyệt đẹp. Khi nhìn các ngài dâng Thánh Lễ người ta thấy rõ là các ngài làm tất cả chỉ vì THIÊN CHÚA. Chính các ngài gợi lên trong tôi niềm ước muốn trở thành linh mục. Năm ấy tôi 11 tuổi. Ước muốn này không bao giờ rời xa tôi nhưng tôi chỉ trình bày cho Cha Mẹ biết sau khi đậu tú tài.

Lúc chuyển đến Marseille tôi hân hạnh gặp Cha Denis Honnorat. Trong vòng hai năm tôi liên lạc trao đổi thường xuyên với Cha nhưng vẫn cảm thấy lưỡng lự giữa hai lối sống linh mục triều và dòng. Thời gian học tập cũng giúp tôi phân định con đường ơn gọi. Và khi đang theo ngành kỹ sư hóa học tại Montpellier thì THIÊN CHÚA dùng những người tôi có dịp gặp gỡ để tỏ lộ ý muốn của Ngài. Nhiều người chưa hề biết tôi nhưng khi gặp tôi lại tình cờ đặt câu hỏi:
- Có lúc nào đó anh nghĩ đến chuyện trở thành linh mục không?

Câu hỏi như một cái nháy mắt hóm-hỉnh của THIÊN CHÚA!

Sau cùng tôi quyết định gia nhập Chủng Viện Saint-Luc ở Aix-en-Provence. Chủng Viện không lớn lắm không đông lắm và có bầu khí huynh đệ thật tốt với ban giảng huấn thật tuyệt hảo! Nhưng điều quan trọng nhất chính là nền huấn luyện thiêng liêng và nhân bản thật nghiêm chỉnh. Chúng tôi được đặc biệt khuyến khích phải tạo mối liên hệ mật thiết thân tình với Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Đây là điều chính yếu. Tôi thích đào sâu môn thần học căn bản, triết học, các khoa học và khoa chú giải Thánh Kinh.

Trong thời gian 7 năm Chủng Viện, chúng tôi cũng thực thi một số công tác mục vụ nơi các giáo xứ. Các công tác này giúp các chủng sinh đi vào thực tại tông đồ và có dịp sinh hoạt với giới trẻ. Đối với tôi, thật không mấy dễ dàng khi phải loan báo Tin Mừng cho các thiếu niên ở lứa tuổi dậy thì. Thật say mê nhưng đôi lúc cũng thật thất vọng. Chúng tôi nồng nhiệt ước ao giúp các thiếu niên tạo mối liên hệ thân tình với Đức Chúa GIÊSU KITÔ, nhưng vô hiệu! Chúng tôi không ở trên cùng một tần số! Giới trẻ thường có cái nhìn méo mó về Giáo Hội Công Giáo vì bị đầu độc bởi giới truyền thông báo chí. Chúng tôi phải tìm kiếm ngôn ngữ thích hợp và cố gắng làm cho giới trẻ tiến gần đến thực tại.

Khi sinh hoạt nơi các giáo xứ tôi có một ý thức rõ rệt. Đó là giáo dân mong đợi rất nhiều nơi các Linh Mục. Giáo dân đến để xin Linh Mục lời khuyên, để bày tỏ những lo âu khắc khoải của cuộc sống. Tôi thật ngạc nhiên và thật cảm động khi thấy giáo dân hoàn toàn tin tưởng nơi Linh Mục. Điều này nhắc tôi luôn nhớ rằng:
- Linh Mục trước tiên phải là người của Chúa, người có tinh thần cầu nguyện.

Tôi vô cùng ghi ơn Cha Sở Hugues Madesclaire vì đã để lại nơi tôi một mẫu gương sống động. Mặc cho bao bận rộn, người ta vẫn thường xuyên trông thấy Cha ở nhà thờ. Cha dành phần lớn thời giờ cho việc cầu nguyện. Chúng tôi đọc Kinh Thần Vụ chung. Nếu các Linh Mục bỏ rơi việc đọc kinh cầu nguyện thì sẽ dễ dàng bị tràn ngập bởi các công tác tông đồ. Nhưng chúng tôi không được phép làm thế. Linh Mục phải vun trồng mối liên hệ cá nhân thân tình mật thiết với THIÊN CHÚA. Phải mang Đức Chúa GIÊSU KITÔ trong mình thì mới có thể trao Ngài cho người khác. Đây là trung tâm của sứ vụ Linh Mục. Phần tôi, tôi nồng nhiệt ước ao trở thành vật xúc-tác, nghĩa là làm môi giới đưa loài người đến gặp gỡ và yêu mến Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ con người và thế giới.

Sứ mệnh đặc thù của Linh Mục là phục vụ việc truyền đạt đời sống của THIÊN CHÚA cho loài người, trong đó có việc ban các bí tích. Thật cảm động biết bao khi làm phép rửa tội cho một đứa bé sơ sinh. Vị Linh Mục tự nhủ:
- Tuyệt vời! giờ đây bé có thể sống với tư cách là con THIÊN CHÚA!

Và bí tích Thánh Thể thì gồm tóm bao ơn lành THIÊN CHÚA ban cho loài người, là lễ vật loài người dâng lên THIÊN CHÚA và là hồng ân linh mục cho dân Ngài, quy tụ mọi bí tích. Linh Mục là dòng điện lưu thông giữa THIÊN CHÚA và loài người.

Tình huynh đệ giữa các Linh Mục vừa cao cả vừa cần thiết. Tôi cảm thấy nhỏ bé và được nâng đỡ bởi các Linh Mục cao niên. Tôi vô cùng sung sướng vì làm việc mục vụ trong một giáo xứ có các Cha Sở lớn tuổi. Các vị mở rộng vòng tay đón tiếp tôi. Tôi cũng tri ân giáo dân vì đã nồng nhiệt tiếp nhận tôi. Tôi sẵn sàng phục vụ mọi người.


(”Église à Marseille”, Le Mensuel Du Diocèse De Marseille, No 7, Juillet-Aout 2011, trang 9)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét