label

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Tường trình cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli

TƯỜNG TRÌNH CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI L
Hình ảnh Đức Tổng Giám mục phấn khởi vui tươi, y phục chỉnh tề sẵn sàng từ sáng sớm lúc 5g làm cho mọi người ai cũng phấn khởi. Phái đoàn lên đường lúc 5g30. Cùng đi với Đức Tổng Giám mục, có cha thư ký Andrea, cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, đang làm việc tại Ý cũng tháp tùng với Đức Tổng.
Đến trạm dừng chân Mêkong, phái đoàn ghé lại nghỉ chân và dùng điểm tâm. Phái đoàn tiếp tục lên đường trong tiết trời buổi sáng Chúa nhật thật đẹp.
Đến Tòa Giám Mục Long Xuyên lúc hơn 10g, Đức Tổng và phái đoàn được đón tiếp trong bầu khí thân mật ấm cúng của Đức Cha Gioan Baotixita, Đức Cha Giuse, cha Tổng Đại diện, cha Đại diện Giám mục, các linh mục, tu sĩ và chủng sinh của hai giáo hạt Long Xuyên và Chợ Mới. Bài hát "Gặp gỡ Đức Kitô" được cất lên như nói lên tâm tình yêu mến của gia đình giáo phận chào đón vị đại diện của Đức Thánh Cha đến viếng thăm.
Sau giây phút giới thiệu và chào thăm ban đầu, Đức Tổng và phái đoàn lên phòng nghỉ ngơi sau chặng đường dài.
Đúng 11g, tại nhà nguyện Tôma, Đức Cha Giuse với tư cách là chủ nhà, đã giới thiệu mọi người với Đức Tổng và giới thiệu Đức Tổng cho mọi người. Sau đó, cha Giuse Trần Văn Toản thay mặt cộng đoàn dân Chúa đọc bài chào mừng Đức Tổng Giám mục.
Trong phần đáp từ cũng như bài nói chuyện, Đức Tổng thể hiện sự vui mừng cám ơn sự tiếp đón của các Đức Cha, các Linh mục, tu sĩ và chủng sinh. Trong vai trò là đại diện không thường trú, đây là lần thứ tư ngài đến Việt Nam thăm Giáo phận Long Xuyên, tham dự cuộc họp thường niên của HĐGM và thăm Giáo phận Bà Rịa. Ngài cũng nói rõ hơn về vai trò của Ngài là Khâm sứ Tòa Thánh tại Sigapore, Đông Timor và Hiệp hội các quốc gia Asian, đại diện tòa thánh tại Malaysia và Brunei, đại diện không thường trú tại Việt Nam.
Sau bài nói chuyện, các cha đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề đời sống của Linh mục Việt Nam, đặc biệt là các Linh mục tương lai. Tình hình đời sống đạo với những khó khăn và thuận lợi của một số nước Đông Nam Á mà Đức Tổng đang có nhiệm vụ là đại diện Tòa Thánh. Đức Tổng đã cho thấy rõ rất nhiều những thuận lợi và bất lợi, những mặt mạnh và mặt yếu trong đời sống đạo đức của các nước Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, ngài cho là giáo dân có đời sống đạo rất sâu sắc nhờ quá trình lịch sử được xây dựng trên nền tảng các anh hùng tử đạo, Giáo hội Việt Nam vươn lên qua những khó khăn, thử thách.
Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 12g, cộng đoàn nhận lãnh phép lành của 3 Đức Giám mục và dùng cơm trưa.

 
Đón Đức Tổng tại Tòa TGM Saigon                             Ăn sáng tại Mekong Rest stop
 
Về đến TGM Long Xuyên                                           Đức Cha Gioan chào đón
 
Gặp gỡ Đức Giám mục Giuse...                                   ... và Linh mục đoàn.
 
Nụ cười thân thiện...                                                ... và phút giây trao đổi
 
Gặp gỡ riêng tư...                                                    ...và cùng nhau gặp gỡ Chúa.
 
Thinh lặng trước Thánh Thể Chúa.
 
Đức Cha Giuse giới thiệu Đức Tổng Giám mục với cộng đoàn.
 
Giải đáp những câu hỏi...                                           ... và ban phép lành cho cộng đoàn.

 
Tường trình cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli tại Long xuyên
Cùng đi với Đức Tổng có Đức Cha Giuse, cha tổng Đại diện Phêrô Lê Văn Kim, cha Giuse Trần Văn Toản, cha Phêrô Nguyễn Văn Mễn. Phía chính quyền tiếp phái đoàn có ông Huỳnh Thế Năng, phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Thành Tâm, trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh, ông Võ Hùng Dũng, phó chánh văn phòng UBND tỉnh cùng các chuyên viên của Ban Tôn Giáo và Sở Ngoại Vụ.
Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí thân tình, trao đổi cởi mở về những hiện tình của đất nước với sự cộng tác của cả đạo lẫn đời trong việc mang lại ích chung cho mọi người, không phân biệt lương giáo. Hai bên cũng đã trao cho nhau những phần quà lưu niệm nói lên sự tương quan tốt đẹp giữa chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo công giáo.
Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 14g30, vì còn thời gian trước lễ, nên Đức Cha Giuse mời Đức Tổng đến thăm các cha nhà hưu dưỡng Cần Xây. Đức Tổng được các cha hưu vui mừng tiếp đón và nói chuyện bằng 3 thứ tiếng: Anh, Pháp và Ý.
15g30, Đức Tổng Giám mục, Đức Cha Giuse cùng phái đoàn tiến về nhà thờ Chánh Tòa. Vừa xuống xe, Đức Tổng và Đức Cha Giuse được 2 em thiếu nhi tiến đến tặng hoa và tất cả các em thiếu nhi Thánh Thể của Giáo xứ cùng đồng diễn bài múa minh họa chào mừng Đức Tổng.
Đúng 16g, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ cử hành thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi. Mở đầu, Đức Cha Giuse giới thiệu Đức Tổng với cộng đoàn dân Chúa, một đại diện giáo dân chào mừng và tặng quà cho Đức Tổng.
Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục nhắc đến các thánh tử đạo của giáo phận Long Xuyên như là những chứng nhân anh dũng và là gương can đảm cho mọi người noi theo, đồng thời ngài cũng cầu chúc giáo phận mỗi ngày một phát triển dưới sự nâng đỡ của Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình.
Kết thúc thánh lễ lúc gần 18g, hơn 2000 giáo dân vui mừng chờ đợi Đức Tổng để được gặp, được chạm đến ngài như là hình ảnh của Đức Thánh Cha đến với mọi người. Đám đông vây quanh khiến ngài khó có thể trở về nhà xứ để thay áo. Tuy nhiên, nụ cười vẫn hiện lên trên khuôn mặt vị đại diện của Tòa Thánh. Phải vất vả lắm anh em trật tự mới có thể đưa ngài về nhà xứ an toàn trong niềm nuối tiếc của nhiều người.
Sau cơm tối, Đức Tổng Giám mục gặp gỡ một số anh em cựu chủng sinh của Giáo phận Long Xuyên, các em đệ tử Hội dòng Mến Thánh Giá Long Xuyên và khoảng hơn 200 em tu sinh của Giáo phận.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tường trình cuộc viếng thăm của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli Tại Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang
Thứ Hai ngày 3-10-2011
Ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh tại Giáo phận Long Xuyên: Một ngày hứa hẹn nhiều niềm vui.
Từ sáng lúc 6 giờ 15’ giờ điểm tâm sáng, bầu trời thành phố Long Xuyên cao xanh, không khí mát mẻ (tại Trung Tâm Hành Hương Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, nơi sẽ diễn ra đại lễ đón tiếp Đức Tổng và Đức Cha Giáo Phận báo về có mưa).
-7 giờ 20’ Đoàn rời Tòa Giám Mục Long Xuyên về Trung Tâm Hành Hương Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, sau một giờ đồng hồ, trên Quốc Lộ 80 Đức Tổng tận mắt nhìn ngắm cảnh sông nước Miền Tây Nam Bộ…
-8 giờ 20’ Đoàn về đến Trung Tâm Hành Hương, Đức Tổng Leopoldo Girelli và Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu được tặng những bó hoa tươi thắm và được đón chào trong tiếng kèn đồng hòa vang cùng tiếng vỗ tay của hàng ngàn ngàn giáo dân vùng Cái Sắn đã bao ngày chờ đợi. Đức Tổng như cười tươi hơn nhờ sức trẻ từ đông đảo anh chị em Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể từ các xứ đạo trong vùng tụ về. Một hình ảnh đẹp và thật ấn tượng là Đức Tổng và Đức Cha đã ngừng lại trước Tượng Đài Đức Mẹ và cung kính đặt những bó hoa tươi dưới chân tượng đài Mẹ… Suốt chặng đường rước không ngớt tiếng vỗ tay chào mừng.
-9 giờ 00’ Đoàn Đồng Tế cùng Đức Cha và  Đức Tổng tiến lên lễ đài trong tiếng hát trổi lên từ ngàn ngàn con tim “nhịp nhàng vui bước, đi lên Đền Thánh Ngài…”
-Sau những lời dẫn của Cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Thanh, là những lời ngỏ của Đức Cha Giuse giới thiệu Đức Tổng với giáo dân, cùng giới thiệu tình hình giáo dân vùng Cái Sắn với Đức Tổng.
-Tiếp đó là một Nữ Giáo Dân đại diện cho cộng đoàn Dân Chúa dâng lên Đức Tổng và Đức Cha những tâm tình, và hai em thiếu nhi dâng lên Đức Tổng và Đức Cha những lẵng hoa tươi tượng trưng tấm lòng con thảo.
-Những lời đáp từ của Đức Tổng được xen những tràng pháo tay cùng những nụ cười hồn nhiên của cộng đoàn sau những câu nói tiếng Việt rất gần gũi và thân thiện: “Thưa Đức Cha … xin chao,… Quý Cha … xin chào,… Quý Sơ… xin cháo,… Xin chao tát ca anh chi em…”
-Sau những tâm tình của Đức Tổng, là hai bài dâng hoa kính Mẹ “Đây là truyền thống tốt đẹp và là tấm lòng của Dân Việt dành cho Mẹ mỗi dịp Tháng Năm và Tháng Mười về…” (trích lời dẫn).
-Thánh lễ được hiệp dâng sốt sắng cùng Đức Tổng và Đức Cha là hơn 120 Cha đồng tế cùng đông đảo Tu Sĩ và giáo dân thuộc ba Hạt Vĩnh Thạnh, Tân Hiệp và Rách Giá tham dự. Trời đổ mưa to từ bắt đầu bài giảng của Đức Tổng đến khi cho giáo dân Rước Lễ… Tràng pháo tay rền vang vì trước khi ban  phép lành cuối lễ Đức Tổng đã cảm hứng nói đôi câu tiếng Việt trong đó Ngài nói “chúng ta cám vê nhưng hạt mưa vừa qua”…
-Sau Thánh lễ Đức Tổng cùng Đức Cha rời lễ đài bước xuống phần dành để diễn nguyện, chúc lành cho giáo dân; giáo dân đã bao quanh các Ngài để được hôn nhẫn và chạm đến Đức Tổng như hiện thân của Đức Thánh Cha. Mất gần nửa giờ Đức Tổng mới có thể về được đến Hội Trường để gặp gỡ Quý Linh Mục và Tu Sĩ.
-Gần một tiếng đồng hồ gặp gỡ tâm tình cùng Quý Linh Mục và Tu Sĩ, Đức Tổng cùng Đức Cha và Cha Quý Cha trong Ban tổ chức có cuộc gặp gỡ Chính Quyền Các Cấp Tỉnh Kiên Giang tại Văn Phòng Trung Tâm Hành Hương, dẫn đầu đoàn đến chào thăm là Ông Phan Thanh Bình Chủ Tịch UB MT.TQ Tỉnh Kiên Giang. Sau đó là bữa cơm trưa thân mật.
-Ngày gặp gỡ kết thúc, xin tạ ơn Chúa, với sự  che chở của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình bổn mạng Giáo Phận và hai Thánh Phêrô Đoàn Công Quý và Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng…
-Khoảng 13 giờ, Đoàn Đức Tổng rời Trung Tâm Hành Hương Tân Hiệp trở về Tòa Giám Mục Long Xuyên, để kịp giờ Đức Tổng và Đức Cha đi Trung Tâm Mục Vụ Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn dự khai mạc tuần họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vào 19 giờ ngày 03-10-2011.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
    

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét