label

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Bài giảng chúa nhật Thứ II mùa vọng (cha sở Mai Đức Vượng)


ĐỔI MỚI
Chúa nhật II Mùa Vọng B

Cứ vào Mùa Vọng, chúng ta lại được gặp lại một nhân vật quen thuộc gần gũi với Chúa Cứu  Thế Giáng sinh, đó là th. Gioan tẩy giả. Ngài là vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, là đấng loan tin Chúa đến gần nhất.
Th. Gioan đã sống và thi hành sứ mạng của ngài như thế nào
Gioan là con trai duy nhất của ông Giacaria và bà Elisabeth, sinh sống ở làng A-in Ka-rim gần thủ đô Giêrusalem. Có lẽ Gioan đã đi tu từ nhỏ, theo phái Qum-ran, sống khổ hạnh trong nơi hoang vắng, xa cách cuộc đời. Quần áo chỉ là một tấm da lạc đà khô cứng, mục đích là để hãm mình. Ngang lưng thắt một sợi dây cho gọn ghẽ. Lương thực hàng ngày là bắt những con bồ cào châu chấu để ăn, thỉnh thỏang may mắn tìm được một tổ ong. Gioan sống ẩn dật như thế cho đến mùa Thu năm 27, thời Hòang đế Tibêriô, thì xuất hiện công khai, loan báo cho dân chúng ở chung quanh lưu vực sông Giođan, ở phía Nam nước Do Thái biết Đấng Cứu Thế sắp đến. Ngài kêu gọi họ HÃY SÁM HỐI vì Nước Trời gần đến…
Lúc đó, mùa màng cũng vừa thu hoạch xong, dân chúng rảnh rỗi, họ kéo nhau đến rất đông để nghe Gioan giảng. Lời giảng của Gioan thẳng thắn, đanh thép.. gây chấn động mọi tầng lớp, từ vua chúa như Hêrođê, những người quyền thế, đến lính tráng và dân thường. Họ đã đến xin Gioan dạy cho biết phải làm gì ? Gioan chỉ dạy cho họ cách sống tùy theo chức phận, để đón Đấng Cứu thế, và ngài làm một nghi thức để xác nhận lòng sám hối của họ, là đem dìm họ xuống dòng sông Giođan . Gọi là phép rửa sám hối của Gioan.
Mùa Vọng mỗi năm, chúng ta lại được nghe kêu gọi HÃY SÁM HỐI… Sám Hối tức là nhìn nhận những sai trái của mình, ăn năn và quyết tâm đổi mới.
Mùa Vọng mỗi năm, cũng nhắc nhở chúng ta đừng quên : Sẽ có ngày Chúa trở lại, nói đúng hơn là ngày Chúa gọi ta trình diện Ngài và ngày đó lại luôn đến bất ngờ.
Niềm trông đợi của Mùa Vọng không phải là mong đợi Chúa giáng sinh lần nữa, nhưng là đợi chờ ngày Chúa sẽ trở lại vào ngày tận thế để phân lọai chúng ta.
Nói đến SÁM HỐI có lẽ nhiều người trong chúng ta ngán ngẩm, nhàm chán…vì chúng ta nghĩ rằng tôi có gì sai trái đâu mà phải sám hối, ăn năn, sửa mình. Những lần đi thăm kẻ liệt, tôi hỏi người bệnh có muốn xưng tội không ?… Phần lớn trả lời : Con chẳng có đi tới đâu mà làm tội gì ? Tôi nhắc họ những tội trong tư tưởng : Ông bà có buồn giận ai không ? Có nghĩ xấu về người này người nọ không ? Có để lòng thù ghét ai đó mà chưa thể tha thứ không ? Có những mơ tưởng xấu bao giờ không ? Tôi gợi họ nhớ lại những tội trong lời nói : Ông bà có làm buồn lòng người nào đó vì lời nói không ? Có nguyền rủa, chửi bới, nói nặng đến ai đó không ?... Thường thì tôi được nghe câu trả lời rất nhỏ : Dạ có…Thực tế như thế đó ! Nằm liệt giường, không còn có thể làm gì, nhưng vẫn có thể phạm tội rất nhiều . Cái chết ở trước mặt, nhưng vẫn không chịu sám hối ăn năn… huống chi những người còn đang mải mê danh vọng, đang say đắm hưởng thụ, đang miệt mài tìm kiếm cơm áo gạo tiền, nghĩ rằng Cái chết còn xa…thì Hãy tạm để đó đã !
Như thế, để sám hối, ăn năn… là một việc không dễ chút nào phải không thưa anh chị em ?
Sám hối để đổi mới đời sống của mình là công việc sinh tử cần thiết, như quy luật của thiên nhiên : Lá vàng rụng đi để chồi non phát triển.
Mùa Vọng, chúng ta được nghe nhắc nhở xét mình để nhìn ra những sai trái của mình mà sám hối, mà thay đổi cho tốt hơn.
- Thay đổi lời ăn tiếng nói cho hòa nhã hơn, bỏ đi thói quen nói lời tục tĩu, dâm ô, chưởi thề, những lời dèm pha, hành tỏi, gây chia rẽ…thay vào đó, tập nói những lời nói đứng đắn, xây dựng sự đòan kết thuận hòa, những lời ủi an, nâng đỡ…
- Thay đổi cách suy nghĩ hồ đồ, hay nghĩ xấu cho người, mơ tưởng những điều ám muội…bằng những suy nghĩ tốt lành về mọi người, những nghĩ suy trong sáng.
Một câu thư pháp viết rằng : Khi lòng ta, bản thân ta thay đổi… thế giới này cũng sẽ đổi thay.
Xin Chúa giúp chúng ta đủ khiêm tốn để xét mình, và đủ can đảm để đổi thay những sai trái như bụi bặm đang bám chặt lấy nếp sống của chúng ta từ lâu nay, mà chúng ta không nhận ra hoặc không thể gỡ đi được.
Cầu chúc anh chị em đổi mới từ Mùa Vọng này để gia đình anh chị em cũng được đổi mới. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét