label

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên tháng 01 năm 2012

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 01 năm 2012
 
ƯỚC MƠ MỘT MÙA XUÂN
CỦA GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 
          Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô!
          Chúng ta cùng bước vào năm mới Dương Lịch và Âm Lịch với nhiều ước mơ và  nguyện cầu. Trong nguyện cầu dịp đầu năm 2012, giáo phận ước mơ về một mùa xuân của gia đình giáo phận Long Xuyên. Trong ước mơ và nguyện cầu, giáo phận hiệp thông với giáo hội Việt Nam đề ra cho toàn thể cộng đồng dân Chúa trong giáo phận một lộ trình mục vụ, truyền giáo và tu đức cho năm 2012. Lộ trình này  gồm 4 điểm chính  sau đây:
          1. Để tuyên xưng Đức Tin, giáo phận sẽ tập trung học biết và đào sâu Mầu Nhiệm Giáo Hội như một Gia đình của Thiên Chúa được mô tả trong thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam số 10 như sau: “Giáo hội thực sự là gia đình của Thiên Chúa, có Thiên Chúa là Cha, có Đức Kitô là trưởng tử giữa đàn em đông đủ, có Chúa Thánh Thần là tình yêu hiệp thông… Hình ảnh này trình bày giáo hội như một cộng đoàn hợp nhất, yêu thương, liên đới, chung tay làm việc, không nặng cơ cấu và luật lệ... Do đó, cần nghiên cứu, suy tư và trình bày giáo hội như gia đình của Thiên Chúa, để hội nhập thần học Kitô giáo vào xã hội Việt Nam. Trên nền tảng thần học đó, các mục tử xây dựng những kế hoạch mục vụ “Giáo xứ là gia đình của các gia đình”, canh tân cử hành phụng vụ và cầu nguyện trong bầu khí hiệp thông gia đình, cũng như phát triển những hoạt động mục vụ Gia Đình.”
          2. Để cử hành đức tin, giáo phận sẽ chú trọng đến Thánh Kinh, Thánh Thể, và Hoà Giải. Quả thật, chỉ trên nền tảng Lời Chúa, Gia đình Thiên Chúa mới có thể được qui tụ hiệp nhất, được củng cố vững vàng, và được phát triển đúng hướng. Cũng vậy, vì Thánh Thể là trung tâm, là nguồn mạch, và là chóp đỉnh của Giáo hội, nên gia đình của Thiên Chúa sẽ thực sự sống trong hiệp thông và dấn thân cho sứ vụ loan truyền niềm tin nhờ việc cử hành bí tích Thánh Thể cách ý thức, thành kính và linh động (Hiến Chế Phụng Vụ số 48). Cuối cùng, bí tích Hoà Giải không chỉ là ân sủng tha tội từ Thiên Chúa, mà còn là động lực để xây dựng tình hiệp thông giữa những con người ý thức về thân phận tội lỗi như ngườicon trai hoang đàng được Chúa đón nhận vào gia đình của Ngài.
          3. Để sống Đức Tin, gia đình giáo phận khát khao “mang trong mình tâm tư của Đức Kitô”  (Pl 2,5). Tâm tư của Đức Kitô được giáo phận mang trong mình phải là tình yêu, tình yêu của một người con hiếu thảo vâng phục Cha “cho đến chết và chết trên thập giá” (Pl 2,8), và tình yêu của người anh cả đến “để phục vụ và hiến mạng sống mình cho đàn em”. Vì thế, chính nhờ “ở với Chúa” bằng đời sống cầu nguyện, bằng suy niệm Lời Chúa, bằng tinh thần khổ chế hy sinh, mà dân Chúa trong giáo phận trở thành cành nho gắn liền với Chúa Giêsu là thân nho để thực sự mang trong mình tâm tư yêu thương và phục vụ của Đức Kitô. Chính yêu thương và phục vụ như Đức Kitô sẽ là động lực thiết yếu cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận thực hiện các chương trình sinh hoạt tu đức, mục vụ và truyền giáo.
          4. Để loan truyền đức tin, gia đình giáo phận tiếp tục làm chứng cho mầu nhiệm Đức Kitô giữa dân Ngài, như một dòng sông để chuyên chở sự phong nhiêu của ân sủng Thiên Chúa cho đồng bào và đồng loại. Theo ý hướng này, cộng đoàn dân Chúa cam kết sẽ dấn thân để phục vụ cho sự thăng tiến của con người, sẽ đối thoại với con người thời đại để khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa tình yêu đang hiện diện cách đa dạng trong mọi lãnh vực của cuộc sống, và sẽ đồng hành để xây dựng nền văn minh sự sống và tình thương. Làm thế, giáo phận như một gia đình đang mở rộng cửa để thiết lập các tương quan thân tình, như là những thiện chí để Chúa Thánh Thần biến đổi thế giới này thành đại gia đình, cùng chung sống dưới mái nhà chung của Thiên Chúa.
          Anh chị em thân mến,
          Là gia đình của Thiên Chúa, giáo phận hân hoan cử hành các ngày lễ của tháng Một trong bầu khí hiếu thảo, yêu thương, và chia sẻ. Trước tiên, đó là lễ  Đức Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, với tước hiệu là Nữ Vương Hoà Bình, Bổn Mạng của giáo phận vào ngày đầu năm dương lịch 01/01/2012. Đó là lễ phong chức phó tế cho 18 người con được chọn lựa của gia đình giáo phận vào ngày 10/01. Đó là ngày sinh nhật thứ 85 của Đức Cha Cố Gioan Baotixita ngày 21/1, sự hiện diện của Ngài như một cây viết chuyển thông ý muốn của Thiên Chúa là một ân huệ quí giá cho gia đình giáo phận. Đó là Tết Nguyên Đán, tết của các cuộc sum họp gia đình vào ngày 23/1. Đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán năm nay, giáo phận tổ chức cuộc gặp mặt của các giáo viên, mà giáo phận ước mong đây sẽ là những con cái ưu tuyển của giáo phận đang thay mặt giáo phận hiện diện, đối thoại, và cộng tác trong hệ thống giáo dục của xã hội Việt Nam. Với tư cách là giám mục giáo phận, tôi trân trọng kính mời các giáo viên trong giáo phận tham dự cuộc gặp mặt này tại Trung tâm hành hương kính Đức Mẹ tại Tân Hiệp vào Chúa Nhật 15/1/2012 tức ngày 22 tháng Chạp năm Tân Mão.
          Cũng trong bầu khí yêu thương và hy vọng của gia đình giáo phận trước thềm năm mới, chúng ta kính dâng lên Chúa Xuân, giáo phận của chúng ta như gia đình của Thiên Chúa. Xin Mẹ Maria Nữ Vương HòaBình gìn giữ gia đình giáo phận trong bình an của Thiên Chúa. Và chúng tôi, Đức Cha Cố Gioan Baotixita, tôi, và các linh mục xin chúc lành cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong dịp năm mới Nhâm Thìn 2012.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét