label

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo phận Vinh


Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo phận Vinh
GPVO – Từ chiều ngày 3 đến ngày 6 tháng 12 năm 2011, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, đã tới thăm mục vụ giáo phận Vinh. Theo chương trình, ngoài Nhà thờ Chính toà Xã Đoài, Đức TGM còn thăm và dâng thánh lễ tại các giáo xứ Hướng Phương (Quảng Bình), giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh), Trung tâm hành hương Trại Gáo (Nghệ An) và có các cuộc gặp gỡ giáo dân, linh mục đoàn, tu sĩ và chủng sinh giáo phận.
Ngày 13-01-2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli làm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam. Đây là một tin vui cho Giáo Hội Việt Nam. Từ đó đến nay, Đức TGM đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm mục vụ các giáo phận miền Bắc, Trung, Nam. Giáo phận Vinh là điểm viếng thăm cuối cùng của Đức TGM trong 26 giáo phận tại Việt Nam.
Chiều 03-12-2011, vào lúc 3 giờ 30, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã đặt chân tới giáo phận Vinh, bắt đầu chuyến viếng thăm mục vụ trong 3 ngày. Cùng đi với ngài có cha thư ký Andrea Spengne và cha Agostino Nguyễn Văn Dụ. Khi phái đoàn của giáo phận Thanh Hóa tiễn Đức TGM đến mảnh đất địa đầu tỉnh Nghệ An, phái đoàn giáo phận Vinh đón tiếp ngài có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha thư ký Tòa GM Phêrô Nguyễn Văn Hương, cha giám đốc ĐCV JB. Nguyễn Khắc Bá, quý cha Tòa GM, quý cha ĐCV, quý cha quản hạt, quý cha trong hạt Thuận Nghĩa cùng đông đảo tu sĩ, chủng sinh và bà con giáo dân.
Suốt chặng đường từ khu công nghiệp Hoàng Mai đến giáo xứ Thanh Dạ, có hàng chục ngàn giáo dân đón rước Đức TGM Leopoldo Girelli. Cả một biển người và rợp một màu cờ vàng trắng chào đón vị Đại diện của Đức Thánh Cha.
Trong bài diễn văn chào mừng Đức TGM, Đức cha Phaolô đã nhắc lại chặng đường lịch sử của giáo phận Vinh trải qua với những gian lao thử thách do sự phân biệt đối xử, do bách hại, do chiến tranh…, nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bàn tay Chúa vẫn luôn thực thi sự quan phòng che chở đối với đoàn chiên của Ngài. Và chiều hôm nay, trong ngôi thánh đường khang trang của giáo xứ Thanh Dạ, một giáo xứ có hơn 12.000 giáo dân, sự cảm nhận tình yêu Chúa như càng rõ nét hơn đối với đoàn con giáo phận Vinh qua những lời huấn từ của vị Đại diện Tòa thánh. Thật vậy, qua Đức Tổng, khoảng cách giữa Tòa Thánh Vatican, giữa Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khả kính và giáo phận Vinh đang gần hơn bao giờ hết.
Bằng những câu tiếng Việt ngắn, Đức TGM đã đáp lại lời chào mừng của Đức cha Phaolô. Ngài nói: “Tôi xin chào Đức cha Phaolô, quý cha cùng toàn thể anh chị em. Chào các con thiếu nhi. Tôi rất hài lòng về sự tiếp đón của anh chị em giáo xứ Thanh Dạ”. Và sau đó ngài nói bằng tiếng Ý với sự thông dịch của cha Agostino Nguyễn Văn Dụ: “Tôi rất vui được đến với giáo xứ Thanh Dạ để mang nụ cười của Đức Thánh Cha đến cho anh chị em. Tôi cũng mang theo tâm tình và trái tim của Đức Thánh Cha dành cho anh chị em. Tôi đến đây để biểu tỏ lòng biết ơn đối với anh chị em vì tình yêu mà anh chị em đã dành cho Đức Thánh Cha. Tôi rất thích gọi tên Thanh Dạ vì nó có một ý nghĩa rất đẹp: một tấm lòng trong trắng, thanh sạch. Tôi sẽ thưa với Đức Thánh Cha rằng, anh chị em Thanh Dạ rất yêu mến ngài và sẵn sàng đón tiếp ngài đến thăm. Tôi cũng sẽ nói với ngài, tất cả giáo dân giáo phận Vinh yêu mến Ngài”. Đức TGM cũng khen ngợi lòng can đảm kiên trung trong đời sống đạo của giáo dân Vinh. Tuy nhiên, sự trung thành, kiên định với đức tin của anh chị em còn phải được thể hiện ở việc, ngài nói, “biết vâng nghe lời dạy bảo của Đức giám mục giáo phận, vị cha chung của anh chị em, vì sự hiện diện của ngài giữa anh chị em là một dấu chỉ của sự hiệp nhất trong toàn giáo phận”. “Sự hiện diện của tôi hôm nay cũng nói lên tình hiệp nhất của tất cả chúng ta trong trái tim từ ái của Đức Giêsu. Quả thật, hôm nay, khoảng cách giữa Vinh và Vatican không còn xa nữa, mà trở nên gần gũi hơn nhiều, vì chiều hôm nay, chính Đức Thánh Cha đang ở gần bên anh chị em”. Đức TGM cũng nói lên tính cần thiết phải thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng cho muôn dân như một sự đáp trả công ơn đối với các vị thừa sai trước đây đã mang Tin Mừng của Đức Giêsu đến cho mọi người trên mảnh đất hình chữ S thân thương này.
Kết thúc buổi gặp gỡ với giáo dân giáo xứ Thanh Dạ nói riêng, toàn thể giáo hạt Thuận Nghĩa nói chung, Đức TGM Leopoldo Girelli đã ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người. Sau đó, ngài cùng phái đoàn về Tòa Giám mục Xã Đoài.



(Nguồn:giaophanvinh.net)
 
Nhóm PV GPVO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét