label

Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Tổng giáo phận Hà Nội: Cung hiến bàn thờ và công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện



Tổng giáo phận Hà Nội: Cung hiến bàn thờ và công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện

WTGPHN – Vào ngày 8 tháng 12 năm 2011, tại Trung tâm các Thánh Tử Đạo Sở Kiện (Thanh Liêm – Hà Nam) đã diễn ra thánh lễ cung hiến bàn thờ và công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường cho nhà thờ Sở Kiện với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Mặc dù trời mưa phùn ngay từ đêm hôm trước và thời tiết trở nên giá lạnh, nhưng ngay từ sáng sớm bầu khí tại Sở Kiện đã náo nhiệt khác mọi ngày với các đoàn xe từ các giáo xứ trong Tổng Giáo Phận tiến về Trung tâm các Thánh Tử Đạo.
Các em thiếu nhi, các bà mẹ công giáo cùng cộng đoàn Dân Chúa Sở Kiện với dài băng đỏ đứng thành hàng đón Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức cha Phụ tá Lôrensô và phái đoàn từ cổng vào tiền đường nhà thờ, trong tiếng kèn vang và những tràng pháo tay thật giòn giã. Trước tiền sảnh, cha xứ Giacôbê Nguyễn Văn Tập đã ra tận cửa xe ôtô chào đón các Đức giám mục và tháp tùng các ngài tiến vào trong ngôi nhà thờ mà ít phút nữa sẽ được công bố là Tiểu Vương Cung Thánh Đường thứ tư tại Việt Nam sau Nhà thờ Đức Bà (Sài Gòn -1959), Nhà thờ La Vang (Quảng Trị - 1961) và Đền thánh Phú Nhai (Nam Định - 2008).
Sau nghi thức đón tiếp, thánh lễ đại triều cung hiến bàn thờ và công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường bắt đầu vào lúc 9g30. Đoàn rước các Đức giám mục và trên 80 linh mục thuộc Tổng giáo phận và các Hội Dòng đang phục vụ tại Hà Nội tiến về tiền đường nhà thờ trong tiếng nhạc hoành tráng và trang nghiêm của ban kèn đồng giáo xứ Sở Kiện. “Con tiến vào Nhà Chúa, tâm tư con vui mừng, miệng con và tâm hồn con tung hô vạn tiếng ngợi khen Người...”, lời ca nhập lễ đã diễn tả đầy đủ tâm tư của đoàn người đang tiến vào Nhà Chúa để cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội dâng lời ca tụng và tri ân Thiên Chúa.
Mở đầu thánh lễ tạ ơn, Đức TGM Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức TGM Girelli lời chào thành kính và giới thiệu ý nghĩa của ngày đại lễ. Ngài đặc biệt nhấn mạnh tới chiều kích lịch sử và đức tin của Trung tâm Sở Kiện, “vì mảnh đất này mang dấu ấn lịch sử truyền bá đức tin công giáo từ lúc khởi đầu. Mảnh đất này chứng kiến lịch sử của nhiều thế hệ chứng nhân đức tin công giáo, và mảnh đất này còn lưu giữ nhiều thánh tích của các anh hùng tử đạo Việt Nam như bằng chứng lịch sử về đức tin của họ cho muôn thế hệ”. Chính vì thế, việc nâng nhà thờ Sở Kiện lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường là niềm vinh hạnh lớn lao cho giáo xứ Sở Kiện và Tổng giáo phận Hà Nội. Qua đó Đức TGM nói lên lòng biết ơn Đức Thánh Cha và biểu lộ sự hiệp thông sâu xa và bền chặt giữa Giáo Hội địa phương là TGP Hà Nội với Đấng kế vị Thánh Phêrô mà Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Sở Kiện là biểu tượng.

Bước vào thánh lễ, nghi thức công bố Sắc lệnh của Tòa Thánh là thời khắc mà cộng đoàn trông đợi kể từ ngày Sắc lệnh này được ban hành vào ngày 24 tháng 6 năm 2010 bởi Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Cha Anphongsô Phạm Hùng, chánh văn phòng Tòa TGM Hà Nội đã long trọng đọc Sắc lệnh khi được rước ra cung thánh. Sau khi đọc Sắc lệnh, lời Kinh Vinh Danh được cất lên để cộng đoàn ca tụng và tạ ơn Thiên Chúa.
Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phêrô đã giải thích ý nghĩa của việc cung hiến bàn thờ để nói lên sự cao cả của phụng vụ, cách riêng phụng vụ Thánh Thể. Đồng thời, ngài đặt trọng tâm vào việc “quan tâm đến việc thờ phượng này là một trong những lý do chính yếu để nâng nhà thờ Sở Kiện lên hàng Vương Cung Thánh Đường”. Tuy nhiên, ngài đặt câu hỏi: “Tại sao là Sở Kiện chứ không phải là một nhà thờ khác?” Và câu trả lời được ngài viện dẫn từ bức thư mà Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt gửi cho ngài. Trong thư, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng giám mục Hà Nội đã viết: “Con hết lòng cám ơn Đức Tổng đã gửi thư mời nhân dịp công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường Kẻ Sở. Rất tiếc con không đến được. Nhưng con hiệp ý với Đức Tổng và Tổng giáo phận trong sự kiện quan trọng và vui mừng này. Quan trọng và đáng vui mừng, vì khi quyết định nâng lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường, Tòa Thánh đánh giá cao nhà thờ Kẻ Sở như một công trình có giá trị với những đường nét kiến trúc tinh xảo và uy nghiêm xứng đáng với việc thờ phượng, góp phần biểu lộ sự thánh thiện của Chúa. Ẩn trong tổng thể công trình kiến trúc đồ sộ là bề dầy lịch sử của thủ phủ một thời của giáo phận Tây Đàng Ngoài với những phấn đấu tâm huyết của biết bao thế hệ thừa sai, giáo sĩ và giáo dân, làm nên sức sống và sự phát triển mạnh mẽ của nhiều giáo phận miền Bắc. Điều khiến Kẻ Sở có giá trị trổi vượt do nơi đây lưu giữ kho tàng vô giá rất nhiều thánh tích của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giúp cho mọi tâm hồn khi đến nơi đây được củng cố đức tin, gia tăng lòng mến và được hưởng muôn vàn ơn phúc qua lời bầu cử của các Đấng Tử Đạo Việt Nam anh hùng”.
Tiếp đến, Đức TGM Phêrô đã lưu ý đặc biệt đến sự kiện tổ chức Công đồng Kẻ Sở, là Công đồng Bắc Kỳ lần II họp tại Kẻ Sở vào tháng 11 năm 1912, như là một dịp thuận tiện để mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong TGP hướng tới việc mừng kỷ niệm sự kiện này tại đây vào cuối năm 2012.
Cuối bài giảng, Đức TGM nhắc lại với cộng đoàn Lời Chúa trong ba bài đọc Kinh Thánh để đề nghị ba thực hành cụ thể:
– Hiệp thông với Đức Thánh Cha bằng việc cầu nguyện cho ngài và luôn lắng nghe và thực hành lời giáo huấn của ngài.
– Phải gương mẫu trong việc phụng vụ và mục vụ, nghĩa là phải chăm chú thờ phượng Chúa trong Thần khí và Sự thật.
– Sống đức tin theo cách thức mà Chúa Giêsu đã truyền dạy và Hội Thánh chỉ bảo. Cụ thể là thực hành ngay bài Tin mừng vừa nghe: “Hãy đi làm hòa với người anh em con trước đã rồi hãy trở lại dâng của lễ” (Mt 5, 23-24).

Sau đó, nghi thức cung hiến bàn thờ diễn ra theo thứ tự:
1. Kinh cầu các Thánh
2. Đặt hài cốt các Thánh tử đạo Việt Nam: Thánh Anrê Dũng Lạc (1795 -1839) và Thánh Phêrô Trương Văn Thi (1763 – 1839)
3. Lời nguyện Cung Hiến
4. Xức dầu bàn thờ và tường nhà thờ
5. Xông hương bàn thờ và nhà thờ
6. Thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.
Nghi thức cung hiến bàn thờ kết thúc, thánh lễ tiếp tục trong sự trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn.
Sau phép lành toàn xá của thánh lễ, Đức TGM Girelli đã ngỏ lời chào thăm cộng đoàn và chúc mừng TGP Hà Nội nhân dịp cử hành thánh lễ công bố Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện. Sau những lời chào bằng tiếng Việt làm cho cộng đoàn vui mừng và phấn chấn, ngài nói rằng ngài rất hạnh phúc khi được đến Sở Kiện, một địa danh đi vào lịch sử của Giáo Hội tại Việt Nam. Ngài nhận thấy đây là nơi cầu nguyện. Tiếng chuông ngân vang và sự nguy nga của nhà thờ cũng như phụng vụ sốt sắng đã nói lên sự cao cả của Thiên Chúa và bầu khí nơi đây là trường học dạy mọi người cầu nguyện. Ước mong các linh mục dâng lễ tại đây tìm được sự sốt sắng và thánh thiêng. Ngôi nhà thờ này còn giúp mọi người trở về truyền thống của các Thánh Tử đạo để đào sâu đức tin và được nâng đỡ đức tin. Và vì thế ước mong mọi người đến đây sẽ tìm lại cội nguồn đức tin và trở thành nhà truyền giáo của đức tin và mang Nước Hằng Sống từ đây cho những người chưa biết Chúa. Ở đây cũng là nơi chốn của sự thánh thiện và vẻ đẹp của ngôi nhà thờ này làm cho mọi người thấy được vẻ thiện mỹ của Thiên Chúa. Để kết luận, ngài nói: “Tại đây, ngôi nhà thờ này suy tôn một mẫu gương của thánh thiện, đó là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khi chúng ta đến Vương Cung Thánh Đường này, chúng ta thấy được bầu khí của sự thánh thiện đó và chúng ta chiêm ngưỡng sự thánh thiện của Đức Mẹ. Sự thánh thiện không bao giờ tách rời tình yêu. Mẹ yêu thương chúng ta và luôn phù trợ những người con Mẹ nên mỗi người hãy mang tình yêu của Mẹ đến cho những người xung quanh”.
Đức TGM Phêrô nhân danh TGP Hà Nội chân thành cám ơn Đức TGM đại diện Tòa Thánh đã đến thăm và hiệp thông cùng cộng đoàn trong thánh lễ tạ ơn. Ngài không quên cám ơn cha xứ, các cha phó, đặc biệt là ca đoàn giáo xứ, cùng với tất cả các hội đoàn và những ai đã cầu nguyện, góp công góp của, tham gia vào việc trùng tu Tiểu Vương Cung Thánh Đường nguy nga tráng lệ cũng như tổ chức thánh lễ trang nghiêm.
Thánh lễ kết lúc lúc 12g00 trong niềm vui mừng và hân hoan của tất cả cộng đoàn tham dự và đã mở ra một tương lại đầy hứa hẹn cho TGP Hà Nội trong công cuộc truyền giáo mới của Giáo Hội. Thánh lễ mang đậm hình ảnh mầu nhiệm về một Giáo Hội của Chúa Kitô trong tình hiệp thông huynh đệ sâu sắc và biểu lộ niềm tin sống động và tình yêu dồi dào của cộng đoàn Dân Chúa.
–––––––––––––––––––––––
Tông sắc của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích:
BỘ PHỤNG TỰ
VÀ KỶ LUẬT BÍ TÍCH
Sắc lệnh số 408/10/L
Theo đơn xin của Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, đề ngày 12 tháng 4 năm 2010, cùng với lời xin và ước vọng của hàng giáo sĩ và các tín hữu, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, do năng quyền đặc biệt Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban cho, vui lòng ban tước hiệu và phẩm vị TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG cho Nhà thờ của Đền Thánh dâng kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ở Sở Kiện trong lãnh thổ của Tổng giáo phận này, với mọi quyền lợi và đặc ân liên hệ, ban cho trong phạm vi phụng vụ, nhưng phải giữ những gì nói trong Sắc lệnh về “Tước hiệu Tiểu Vương Cung Thánh Đường” ban hành ngày 9 tháng 11 năm 1989.
Bất chấp những gì trái ngược.
Ban hành tại Trụ sở Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích ngày 24 tháng 6 năm 2010,
Lễ trọng Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita
Hồng Y Antôn Canizares Llovera
Bộ trưởng
+ TGM Giuse Augustino Di Noia, O.P.
Tổng thư ký

(Nguồn: tgphanoi.org, 9-12-2011)
 
TGP Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét