label

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Bài giảng lễ đêm Giáng Sinh (cha sở Mai Đức Vượng)



LỄ GIÁNG SINH
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”
            Anh chị em thân mến,
            Hôm nay, một lần nữa trong cuộc đời, chúng ta lại được cùng với cả nhân lọai mừng Lễ Chúa Giáng Sinh. Bài Tin mừng được công bố long trọng trên khắp trái đất trong đêm Giáng sinh hôm nay, là một trình thuật theo th. Luca, một văn sĩ với ngòi bút thật tinh tế và văn vẻ, ngài thuật lại chi tiết và sống động về biến cố Thiên Chúa giáng trần.
            Là người công giáo, có lẽ không ai là không biết Chúa đã giáng sinh làm người như thế nào. Qua giờ Canh thức mà chúng ta vừa tham dự. Qua trình thuật của Tin mừng chúng ta vừa nghe, Tôi nghĩ không cần mất giờ để nhắc lại ở đây việc Chúa sinh ra.
            Trong khuôn khổ bài chia sẻ bây giờ, tôi chỉ xin  được tâm sự với anh chị em một chi tiết, chi tiết cuối cùng của Đoạn tin mừng. Chi tiết ấy là lời Ca của các thiên thần trên cánh đồng Bêlem năm xưa khi Chúa Giáng sinh. Theo tin mừng, đêm ấy có muôn vàn thiên thần bay lượn trên cánh đồng Bêlem hát rằng :
“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.
            Có nghĩa là vì vâng lời Chúa Cha, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống trần làm người để cứu chuộc nhân lọai. Điều này làm Vinh danh Thiên Chúa. Và Ngài ban tặng Bình an cho những tâm hồn thiện chí trong đêm Hồng phúc này.

Tôi suy nghĩ : khi một nhân vật quyền quý đi đến đâu, họ thường mang theo quà tặng. Và người càng cao sang, thì quà tặng càng quý. Thiên Chúa là Đấng giàu sang và cao trọng trên muôn lòai, nên món quà Bình An của Ngài chắc chắn là món quà Quý nhất .
Tôi lại suy nghĩ, trước khi Ngài từ bỏ cõi trần để về lại trời cao, Ngài cũng không hứa, không để lại cho các môn đệ yêu quý của Ngài báu vật nào ngoài sự Bình An. “ Thầy để lại Bình an cho các con…”
Như thế không còn nghi ngờ gì nữa : Sự Bình An là điều quý nhất đối với con người nơi dương thế !

Người ta kể câu chuyện :
Vào một buổi chiều mùa Đông ảm đạm. Một nhà thơ nổi tiếng người ý tên là Danté.. ông âm thầm lặng lẽ lê từng bước trong cái lạnh cắt da. Tâm hồn ông tan nát vì đau khổ bởi những tai họa dồn dập xảy đến cho ông. Ông bỗng giật mình vì tiếng chuông từ một tháp chuông nào đó vang lên như giục giã… Ông lần theo tiếng chuông đó. Ông dừng bước trước cổng một tu việ. Ông đưa tay gõ cửa. Một tu sĩ mở cổng đón ông. Thấy một người khách lạ đến nhà dòng vào buổi chiều Đông lạnh lẽo với vẻ mặt buồn thảm.. tu sĩ ấy lên tiếng chào : “ Chào ngài. Xin chúc Ngài bình an. Ngài muốn tìm gì ạ ?” . Mắt nhà thơ sáng lên, ông nói : “ Thưa tôi đang đi tìm chính điều thầy vừa chúc tôi. Tôi đi tìm sự BÌNH AN, nhưng tôi không gặp thấy ở đâu hết !”.

Anh chị em thân mến,
Hình ảnh thi sĩ  Dante đi tìm sự Bình an vào buổi chiều mùa Đông ấy, chính là hình ảnh của mỗi người chúng ta, của nhân lọai này…đang ôm ấp một tâm hồn đầy rẫy những xao xuyến, âu lo, phiền muộn và đau khổ, cố lê từng bước trên con đường đời băng giá, ảm đạm !
Thật vậy,
- Có những người ngày đêm miệt mài tìm kiếm tiền của, đầu óc lúc nào cũng muốn vỡ ra vì những tính tóan…làm sao có được Bình an ?
- Có những người ngày đêm miệt mài tìm kiếm lạc thú, mê đắm trong đủ mọi thú vui mà họ ngỡ là hạnh phúc, để rồi chỉ thấy lòng mình trống trải, sức khỏe suy kiệt…làm sao có được sự Bình an ?
- Có những người luồn cúi chạy chọt, bằng đủ cách để mong sao có chứcquyền, khi có được rồi thì lại âu lo mất quyền mất chức… sống như thế làm sao có được Bình an ?
Có một người khôn ngoan đã nói : “Tiền bạc, Danh vọng, Lạc thú là 3 kẻ cắp, luôn rình rập để ăn cắp sự Bình an của  ta”.
Giữa cuộc đời muôn nỗi âu lo sầu khổ, cơ cực này…Bình an quả thật là điều quý. Nghèo không sợ mà sợ lòng không an ! Chính vì thế mà khi xuống trần Chúa đã chúc Bình an. Khi từ giã cõi trần Chúa cũng chúc Bình an.


Suốt cuộc đời chúng ta, Chúa cũng luôn chúc Bình an :
- Ngày gia nhập Giáo Hội, Ngài nói qua miệng linh mục : Bình an cho con.
- Ngày lãnh bí tích Thêm sức, Ngài nói qua miệng Giám mục : Bình an của Chúa ở cùng con…
- Nơi tòa giải tội, Ngài ôn tồn an ủi ta : Con về bình an và đừng phạm tội nữa…
- Trong Thánh lễ không biết bao nhiêu lần, Ngài nói với ta : Bình an của Chúa ở cùng anh chị em… Lễ xong chúc anh chị em đi bình an…
- Khi ta đau yếu liệt giường, Ngài đến thăm, qua bí tích xức dầu, Ngài nói : Bình an cho nhà này…
- Rồi sau cùng, khi vĩnh biệt cõi đời, qua miệng linh mục, Ngài cũng chúc ta : Hãy nghỉ ngơi bình an …

Hôm nay, chúng ta mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, nghe lại lời Chúc Bình an của Chúa qua miệng các thiên thần :
Vinh Danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”
            Chúng ta cầu xin Chúa ban sự Bình an cho bản thân, cho gia đình, cho giáo xứ chúng ta trong đêm thánh này, trong suốt năm mới sắp tới và suốt cuộc đời còn lại của chúng ta.
            Chúng ta hãy đừng quên lời thiên thần :
Bình an dưới thế cho người thiện tâm
Bình an chỉ được ban tặng cho những người THIỆN TÂM, nghĩa là những người có lương tâm ngay thẳng, tốt lành mà thôi.
Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét