label

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Bài giảng chúa nhật thứ IV mùa vọng (cha sở Mai Đức Vượng)


TRUYỀN TIN
Chúa nhật IV MV B

            Hôm nay CN cuối cùng của Mùa Vọng.
Trước khi mừng kỷ niệm trọng thể lễ Giáng Sinh, GH mời chúng ta chiêm ngưỡng và suy gẫm biến cố lịch sử đưa đến việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, đó là Biến Cố Truyền Tin.
Qua biến cố Truyền tin, chúng ta thấy trước hết, Thiên Chúa luôn tôn trọng con người. Dù muốn thực hiện việc cứu độ con người khỏi chết vì tội lỗi, nhưng Thiên Chúa không áp đặt, Ngài vẫn tôn trọng tự do của họ. Ngài đã có cả một chương trình cứu độ, chuẩn bị từ ngàn xưa. Có thể nói ngay từ khi tổ tông sa ngã. Ngài đã chọn một dân tộc như cái nôi cho Ngôi Hai TC xuống thế làm người. Ngài đã dùng các tiên tri, các tổ phụ để chuẩn bị tinh thần cho họ đón nhận Đấng Cứu Thế từ hằng ngàn năm trước.
Khi đã đến giờ, Ngài cũng chọn một số người cộng tác vào chương trình ấy như chọn Gioan Tẩy Giả làm vị tiên tri cuối cùng giới thiệu Ngài cho dân Do Thái, mà chúng ta được biết về Ông trong hai Chúa nhật vừa qua, và hôm nay Chúa chọn Thiếu nữ MARIA. Thiên Chúa cũng không áp đặt cô, nhưng để tùy cô thiếu nữ bé bỏng này quyết định : có muốn cộng tác với Ngài trong việc cứu độ nhân lọai hay không ?
Mời chúng ta chiêm ngưỡng và suy gẫm Biến Cố Truyền Tin… để chúng ta thấy Thiên Chúa tôn trọng tự do của con người chúng ta như thế nào, và hiểu được sự can đảm phi thường của Đức Mẹ !
Muốn hiểu được sự Can đảm phi thường của Đức Mẹ, chúng ta phải đặt mình vào hòan cảnh của xã hội Do Thái thời đó. Một xã hội mà con người bị tròng trói bởi đủ thứ luật-lệ khắt khe, chi tiết. Người phụ nữ bị coi rẻ hơn cả người phụ nữ trong xã hội phong kiến Á Đông thời xưa. Cho tới hôm nay, hai mươi thế kỷ sau, mà chúng ta còn thấy người phụ nữ Trung Đông ra đường vẫn còn phải bịt mặt, chúng ta cũng hiểu được phần nào.
Luật Hôn nhân thời ấy quy định rằng, dù đã đính hôn với nhau, nhưng trong thời gian chưa về chung sống, mà cô gái có thai, không phải do người chồng, cô gái ấy sẽ bị kết tội ngoai tình và bị xử ném đá cho tới chết.. chứ không phải bị cạo trọc đầu thoa vôi như ở VN thời xa xưa.
 Maria, một cô thiếu nữ bé bỏng, mới khỏang 15, 16 tuổi, sống trong làng Nagiaret, một ngôi làng nhỏ bé, thì việc bỗng dưng cô có thai làm sao dấu được ai ? Làm sao tránh được bản án khắc nghiệt sẽ đổ xuống trên đầu cô ? Có lẽ trong giây phút đắn đo trước lời đề nghị của Thiên thần, trong đầu cô bé 15, 16 tuổi này đã có nhiều câu hỏi : Ai tin được là cô mang thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần ? Làm sao giải thích cho Giuse, cho họ hàng đôi bên ? Làm sao giải trình cho lọt tai những vị lãnh đạo tôn giáo khắt khe trong làng ?!
Nhưng Niềm tin, vâng chính ở Niềm tin vào Tình yêu và Quyền năng của Thiên Chúa, cô bé yếu đuối đã can đảm cúi đầu thưa XIN VÂNG… dù tương lai mịt mù, dù việc cưới xin chắc chắn sẽ không còn, dù Cái Chết là điều cầm chắc sẽ không tránh được, vẫn can đảm XIN VÂNG.

Chúa nhật cuối cùng của Mùa Vọng hôm nay, cho chúng ta suy gẫm biến cố Truyền Tin một cách nghiêm túc, để chúng ta Cảm phục đức tin phi thường của Đức Mẹ, đã giúp Mẹ can đảm, phó thác trọn cuộc đời cho Thánh Ý Chúa. Cũng để chúng ta Biết Ơn Đức Mẹ, vì nếu Đức Mẹ sợ hãi từ chối, thì không biết chương trình cứu độ chúng ta sẽ như thế nào ?
Và sau cùng để chúng ta Bắt chước Mẹ, mỗi khi đời chúng ta gặp thử thách, gian nan, vấp ngã, hãy phó thác trọn vẹn cho Chúa.
Hãy hết lòng tin tưởng và cầu xin, vì “đối với Thiên Chúa, không có gì mà Chúa không làm được”.
Chúng ta cũng hãy chạy đến với Mẹ, xin Mẹ trợ giúp :
Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy giăng tràn đây đó…      Mẹ ơi, đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối..
Xin Mẹ dạy con hai tiếng XIN VÂNG : Hôm nay, tương lai và suốt đời như Mẹ”. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét