label

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo phận Thanh Hóa



Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, 
Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, thăm mục vụ giáo phận Thanh Hóa
WHĐ (02.12.2011) – Như tin đã đưa, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam hiện đang thăm viếng mục vụ một số giáo phận của giáo tỉnh Hà Nội. Kể từ khi được bổ nhiệm làm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam ngày 13-01-2011, đây là lần thứ năm Đức TGM Girelli đến với Giáo Hội Việt Nam. Trong lần này, ngài đã đến thăm giáo phận Hưng Hóa (từ 25 đến 28/11/2011), giáo phận Phát Diệm (từ 28 đến 30/11/2011). Dịp này ngài cũng tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Thái Bình (ngày 1/12/2011).
Theo chương trình, từ ngày 1 đến 3/12, Đức Tổng giám mục Girelli đến thăm giáo phận Thanh Hóa. Tại đây ngoài việc gặp gỡ giáo dân thuộc các giáo xứ Chính Tòa, Tam Tổng và Ba Làng, Đức TGM Girelli cũng thăm trại tâm thần Gia Hà, Dòng Mến Thánh Giá và nói chuyện với các tu sĩ và linh mục đoàn giáo phận. Sau Thanh Hóa, Đức Tổng giám mục Girelli sẽ đến giáo phận Vinh, tiếp tục chương trình viếng thăm mục vụ Giáo Hội Việt Nam.
Sau đây là lời chào mừng của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa, trong lễ đón Đức Tổng giám mục Girelli tại giáo xứ Tam Tổng.
Diễn văn chào mừng Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa(1-12-2011) 
Trọng kính Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli,
Đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam,
Chương trình viếng thăm giáo phận Thanh Hóa của Đức Tổng chỉ kéo dài gần hai ngày, từ 15g ngày 01-12 đến 13g ngày 03-12-2011. Tuy thời gian chỉ vắn vỏi có thế, chúng con cũng cố gắng xếp đặt thế nào để Đức Tổng có thể đi xuyên qua và chúc lành cho khắp lãnh thổ giáo phận chúng con, ít là tại ba tụ địa điểm quan trọng nhất: hôm nay Đức Tổng thăm vùng cực Bắc, nơi giáp ranh với giáo phận Phát Diệm; ngày mai 02-12, Đức Tổng sẽ cử hành lễ tại Nhà thờ Chính tòa trung tâm giáo phận và ngày cuối cùng, ngày 03-12-2011, Đức Tổng sẽ thăm giáo xứ Ba Làng thuộc vùng cực Nam của giáo phận.
Nơi Đức Tổng hiện đang có mặt là giáo xứ Tam Tổng, với 9500 tín hữu, là giáo xứ đông thứ nhì trong giáo phận. Giáo xứ này thuộc giáo hạt Nga Sơn, là giáo hạt có tỉ lệ công giáo đông nhất trong toàn tỉnh. Chúng con chọn nơi này làm trạm đầu tiên để đón tiếp Đức Tổng vì chúng con nghĩ rằng tại đây, con số người được may mắn gặp Đức Tổng sẽ đông nhất và như vậy lời chào đầu tiên của giáo phận Thanh Hóa cũng hùng hậu nhất.
Chúng con vô cùng biết ơn Đức Tổng đã nhận lời về thăm giáo xứ chúng con. Đây là một vùng nông thôn xa xôi, đa số chỉ làm những nghề khiêm tốn là ruộng nước và trồng cói dệt chiếu. Sự có mặt của Đức Tổng tại đây mang đầy tính Tin Mừng: Đức Tổng đã chọn người nghèo làm đối tượng thăm viếng ưu tiên.
Đây quả là một biến cố lịch sử cho giáo phận chúng con: lần đầu tiên chúng con được hân hạnh đón tiếp một vị đặc sứ của Đức Thánh Cha. Người Việt Nam chúng con vốn có truyền thống hiếu khách. Chúng con rất vui khi được ai đến thăm. Nhưng đối với Đức Tổng, chúng con không chỉ đón tiếp một vị thượng khách, chúng con còn đón tiếp vị đại diện của Đức Thánh Cha mà chúng con hết lòng yêu mến. Đã từ bao năm, chúng con ước mong Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam. Nhưng cho đến nay, do hoàn cảnh chưa thuận lợi, giấc mơ đó không biết đến bao giờ mới thành hiện thực. Đức Tổng quả là một món quà tinh thần bù đắp cho nỗi mong chờ của chúng con.
Chúng con vô cùng cám ơn Đức Tổng đã đem phép lành và hơi ấm của vị Cha Chung Giáo Hội hoàn vũ về cho chúng con. Chúng con muốn nói lên sự trân trọng, lòng biết ơn của chúng con đối với Đức Tổng và qua Đức Tổng, chúng con muốn biểu lộ tình con thảo của chúng con đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Hơn bao giờ hết chúng con như sờ mó được tình hiệp thông rộng lớn, bền vững và tuyệt vời của một “Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”.
Với những tâm tình đó, chúng con xin kính dâng Đức Tổng Đại diện Đức Thánh Cha lời chào quý trọng nhất, thân thương nhất và vui mừng nhất của 138.000 người con giáo phận Thanh Hóa.
Chúng con đồng kính bái,
Giuse Nguyễn Chí Linh
Giám mục giáo phận Thanh Hóa













(Ảnh: gpthanhhoa.org)
 
WHĐ tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét