label

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Các Giám mục Hàn Quốc lo ngại về tình hình của Hàn Quốc nhưng cũng hy vọng một hướng đi mới sau cái chết của ông Kim Jong-il.

Các Giám mục Hàn Quốc lo ngại
về tình hình của Hàn Quốc
nhưng cũng hy vọng một hướng đi mới
sau cái chết của ông Kim Jong-il

Tin Daejeon, Nam Hàn (Asianews & Apic 19/12/2011) - Cũng nên nhắc lại, hôm 17 tháng 12 năm 2011, ông Kim Jong-il, nhà độc tài đứng đầu Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, đã qua đời ở tuổi 69 vì một cơn nhồi máu cơ tim nghiêm trọng trong một chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng, sau 27 năm độc tài cai trị Bắc Hàn. Ngay sau sự ra đi đột ngột của ông Kim Jong-il, rất nhiều nguồn tin cho rằng Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il được cho là sẽ kế nhiệm cha mình để lãnh đạo đất nước.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Asianews, Ðức cha Lazarus You Heung-sik, Giám mục Giáo phận Daejeon và là Chủ tịch Ủy ban Giám mục về chăm sóc người di cư, đã nói rằng "Cái chết của nhà độc tài Kim Jong-il của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên dẫn đến những xáo trộn lớn, nhất là cuộc đụng độ bên trong chế độ giữa đảng và quân đội. Chúng ta cần cầu nguyện cho hòa bình tại Triều Tiên và thế giới, và dùng mùa Giáng Sinh để sống tỉnh thức, đồng thời rộng mở bàn tay với anh chị em ở Bắc Triều Tiên".
Ðức cha You là người chịu trách nhiệm cho các chương trình giúp đỡ người tị nạn Bắc Triều Tiên hội nhập; ngài nói rằng: "Sẽ có rất nhiều xáo trộn ở phần bắc Bán đảo Triều Tiên. Con trai nhà độc tài và là nhân vật thừa kế được chỉ định chỉ mới 28 tuổi và thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt đất nước trong mối quan hệ với Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc. Tôi hy vọng và cầu nguyện để các bên không ai hành động cách vội vã. Ðây cũng có thể là một cơ hội để đối thoại.
Về vấn đề này, Ðức cha Chủ tịch Ủy ban Giám mục về chăm sóc người di cư tại Hàn Quốc, cũng nói rằng trong nội bộ Hàn Quốc cũng xảy ra nhiều tranh luận sau cái chết của ông Kim Jong-il. Ngài cho biết: "Phe đối lập ở Hàn Quốc kêu gọi chính phủ gửi một đoàn chính thức dự tang lễ của Chủ tịch Kim Jong-il. Nhưng chính phủ vẫn đang suy nghĩ và cân nhắc về lời đề nghị này. Tôi nghĩ rằng việc này nên được thực hiện để Bình Nhưỡng hiểu rằng chúng tôi muốn hòa bình và đối thoại".
Theo Ðức cha You, có thể sẽ nổ ra xung đột nghiêm trọng tại Bắc Triều Tiên, giữa đảng, vốn nằm trong tay của người em chủ tịch Kim Jong-il, và quân đội dưới quyền chỉ hy của Kim Jong-un, nhân vật được cho là sẽ kế thừa ông Kim Jong-il. Trong tình hình như vậy, người dân sẽ trả giá và nhiều người sẽ tiếp tục chết đói. Ngài nói: "Phần chúng tôi, chúng tôi cố gắng hết sức mình để gửi thêm viện trợ nhân đạo, và ngăn ngừa có thêm nhiều người chết vì tình hình này. Ðúng là còn quá sớm để nói những gì có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi chỉ biết cầu nguyện và nỗ lực kiến tạo hòa bình".
Trong khi đó, đại sứ Hàn Quốc tại Roma bên cạnh Tòa Thánh, ông Thomas Hongsoon Han, đã bày tỏ suy nghĩ cá nhân của ông về cái chết của chủ tịch Kim Jong-il. Ông nói với hãng tin Asianews rằng: "Tôi hy vọng cái chết của nhà độc tài Kim Jong-il sẽ mở ra một cơ hội cho hòa bình. Miền Nam và miền Bắc đang trải qua thời điểm quan trọng về quan điểm kinh tế. Chúng tôi cần hòa bình. Tôi hy vọng rằng sự ra đi này sẽ mang lại các khả năng tốt hơn so với quá khứ".
Trong một diễn biến khác, khi trả lời phỏng vấn cho hãng thông tấn Công giáo Thụy Sĩ Apic, Ðức cha Peter Kang, chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Nam Hàn, đã cầu chúc anh chị em Bắc Hàn chọn lấy con đường đối thoại, hoà bình và hoà giải, mau tiến đến sự thống nhất Ðất Nước, vốn đã bị phân rẽ từ năm 1953 đến nay.
Ðức cha Peter Kang, Giám mục giáo phận Cheju, nhìn nhận rằng mình không có những thông tin chính xác về tình hình chính trị Bắc Hàn, nhưng ngài dự đoán Bắc Hàn sẽ có thời gian chuyển tiếp trước khi đạt đến sự ổn định, xét vì tuổi trẻ của vị lãnh đạo mới, tướng Kim Jong-un, chưa có kinh nghiệm chính trị.
Cũng nên nói rằng ngay sau khi lãnh tự Kim Jong-il ra đi thì bán đảo Tiều Tiên và các quốc gia vùng phụ cận được đặt trong tình trạng báo động. Chính phủ Hoa Kỳ ra thông báo xác định chính sách ủng hộ sự ổn định tại Bán Ðảo Ðại Hàn, bên cạnh những đồng minh của mình là Nam Hàn và Nhật Bản. Ðồng thời cũng được biết rằng nhà nước Bắc Triều Tiên sẽ cử hành quốc tang và toàn quốc Bắc Hàn sẽ để tang trong vòng 12 ngày. Cũng sẽ không có một phái đoàn nước ngoài nào được phép tham dự lễ đặt linh cữu vào Mộ Ðài Gia Ðình, vinh quang của dòng họ Kim.

RVA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét